Quốc tế

IS bí mật mở trại huấn luyện trong rừng sâu Philippines

(DNVN) - Tổ chức nhà nước Hội giáo tự xưng (IS) vừa tung một đoạn video lan truyền trên internet cho thấy chúng đã bắt đầu huấn luyện chiến binh ở các khu trại trong rừng sâu ở Philippines.

Theo tin tức từ báo Vietnamnet, đoạn video lan truyền trên internet gần đây chiếu cảnh các tay súng mặc đồ đen, cầm cờ IS đang thực hiện các bài tập huấn luyện như bắn súng, tấn công các mục tiêu, lăn, lê, bò, trườn qua các khu vực trong trại huấn luyện ở Philippines.

Hình ảnh còn cho thấy "Những binh sĩ của Vương quốc ở Philippines" đang rèn luyện thân thể và hăng say tập tấn công. Một nhóm nhỏ tân binh, tất cả đều mặc quần áo đen và bịt mặt, đang leo dây thừng, chui qua hàng rào thép gai và tập dùng vũ khí.

Chính phủ Philippines khẳng định sự ủng hộ IS ở quốc đảo này chỉ giới hạn ở những băng cướp địa phương. Tuy nhiên, video tuyên truyền mới của IS cho thấy nhóm thánh chiến đã chọn Philippines như một địa điểm tiềm năng để thiết lập các căn cứ mới.

Đoạn clip xuất hiện sau khi 8 thành viên một băng nhóm tội phạm thề trung thành với IS bị giết trong một cuộc đọ súng với quân đội Philippines ở thị trấn hẻo lánh Palimbang thuộc miền nam nước này trong tháng 11.

Trong một diễn biễn khác, hãng tin Reuters hôm 22/12 dẫn lời Tổng trưởng lý Úc Goerge Brandis khẳng định: “ IS nay đã di chuyển khỏi thành trì của chúng ở khu vực Trung Đông và đang thiết lập sự hiện diện tại Indonesia và Philippines”.

Ông Brandis nhấn mạnh rằng IS trong thời gian tới sẽ “gia tăng mức độ hiện diện và hoạt động ở Indonesia bằng cách cử chiến binh trực tiếp đến hay thông qua các nhóm chi nhánh”.

Ông George Brandis nhấn mạnh rằng mối đe dọa đến từ IS tại Indonesia đặc biệt nguy hiểm bởi cộng đồng người Hồi giáo tại đây rất lớn, có khoảng 13% tổng số người Hồi giáo hiện đang sinh sống tại Indonesia.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Australia còn cho rằng nguyên nhân quan trọng khiến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nhắm vào Indonesia là nơi xây dựng lực lượng là do đặc điểm địa lý của đất nước này.

"Indonesia là đất nước vạn đảo, các vùng đất, vùng lãnh thổ của các bạn bị chia cắt bởi điều kiện tự nhiên. Đây là điểm IS rất thích thú, chúng có thể dễ dàng dựa vào đó để thành lập nhà nước Hồi giáo ly khai với chính phủ cầm quyền”, ông George Brandis nói.

Trong khi đó, truyền thông phương Tây cho rằng tổ chức khủng bố IS có ý định tuyên bố thành lập một thể chế Hồi giáo do một lãnh tụ tôn giáo tối cao gọi là "người kế tục" nhà tiên tri Mohammed lãnh đạo ở Indonesia, đất nước có nhiều người theo đạo Hồi nhất thế giới.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo