Thị trường

Philippines dự kiến nhập thêm 1,3 triệu tấn gạo năm 2016

(DNVN) - Chính phủ Philippines sẽ xem xét nhập khẩu thêm 1,3 triệu tấn gạo do mất mùa sau những cơn bão lớn và khô hạn gây ra bởi El Nino.

Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương (VITIC) dẫn nguồn từ Reuters cho hay, Chính phủ Philippines sẽ xem xét nhập khẩu thêm 1,3 triệu tấn gạo do mất mùa sau những cơn bão lớn và khô hạn gây ra bởi El Nino.

 Những cơn bão lớn và khô hạn gây ra bởi El Nino đang khiến người dân Philippines gặp nhiều khó khăn.

Như vậy, số lượng dự kiến này cao hơn mức 1 triệu tấn mà Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế -xã hội, ông Arsenio Balisacan, công bố hồi tháng trước.

Theo lãnh đạo cơ quan chính sách kinh tế Philippines, Kế hoạch này cần được Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) thông qua sau cuộc họp vào cuối tháng này.

Việc Philippines mua thêm gạo có thể hỗ trợ giá xuất khẩu của Việt Nam và Thái Lan. Dự báo Indonesia cũng sẽ mua thêm, và Iran và các nước châu Phi cũng sẽ mua thêm.

Con số 1,3 triệu tấn này nằm ngoài 500.000 tấn mà Philippines đã mua của Việt Nam và Thái Lan kỳ hạn giao quý I/2016. “Chúng tôi có thể mua thêm 1,3 triệu tấn, nhưng đó chưa phải là con số chính xác. Có thể chúng tôi sẽ cần mua thêm nữa trong quý II năm tới”, ông Balisacan cho biết.

Khoảng 5% sản luơng lúa thu hoạch trong quý II của Philippines bị hỏng do cơn bão Koppu. Sản lượng gạo quý III cũng sẽ giảm so với dự kiến ban đầu do El Nino, sâu bệnh và bão. Số liệu về vụ thu hoạch sẽ được công bố vào tuần tới.

 

Trước khi xảy ra bão Koppu, chính phủ cũng đã cho biết cần nhập thêm gạo bởi dự kiến El Nino sẽ gây thiên tai, có thể kéo dài tới quý II/2016.

Nếu được thông qua, tổng khối lượng gạo chính phủ Philippines thông qua nhập khẩu cho năm tới sẽ lên tới 1,8 triệu tấn, vượt khối lượng 1,79 triệu tấn nhập trong năm nay.

HOÀNG THIÊN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo