Quốc tế

IS "bỏ nghề" đi nuôi cá, bán xe hơi kiếm 50 triệu USD/tháng

(DNVN) - Phiến quân IS đang kiếm được hàng triệu USD mỗi tháng nhờ vào việc điều hành các đại lý phân phối ô tô và các trang trại nuôi cá ở Iraq để bù lại nguồn thu từ dầu mỏ đã bị cắt.

Theo hãng tin Reuters, giới phân tích ước tính thu nhập hàng năm trước đây của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nằm ở mức 2,9 tỷ USD, phần lớn đến từ các kho dầu khí ở Iraq và Syria. 

Tuy nhiên, kể từ khi liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu tăng cường không kích nhằm vào các cơ sở hạ tầng tài chính của IS để làm giảm khả năng của chúng trong việc chiết xuất, lọc và vận chuyển dầu, nhóm này buộc phải cắt giảm lương của các chiến binh.

IS đã kiếm được hàng chục triệu USD mỗi tháng nhờ vào việc điều hành các đại lý phân phối ô tô và các trang trại nuôi cá ở Iraq.

Tài liệu của tòa án không đề cập đến tổng số tiền IS mất đi từ hoạt động khai thác dầu lậu​, nhưng công ty phân tích ISH cho biết doanh thu của nhóm này đã giảm 1/3 kể từ mùa hè năm ngoái, xuống chỉ còn hơn 55 triệu USD/tháng. 

Để bù lại nguồn thu từ việc buôn bán dầu bị thiếu hụt, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phải nuôi cá và kinh doanh xe hơi.

Tài liệu nói rằng IS đã kiếm được hàng chục triệu USD nhờ hoạt động kinh doanh nuôi cá tại hàng trăm con hồ ở phía Bắc Baghdad, Iraq. Các hồ cá này một số bị bỏ hoang, một số do chủ sở hữu hợp tác với IS để tránh bị tấn công.

Các chiến binh IS ngoài ra cũng đánh thuế đất nông nghiệp và áp đặt 10% thuế trên gia cầm cùng các khoản thuế khác trên một loạt các mặt hàng nhập vào khu vực chúng kiểm soát. Nguồn thu mới cũng được tạo ra từ các đại lý phân phối xe hơi và các nhà máy trước đây do chính phủ Iraq điều hành.

"IS đã xây dựng khu vực phía bắc Baghdad thành một trung tâm tài chính chủ lực," tài liệu viết. Được biết, các trang trại nuôi cá này cũng từng là nguồn cung tài chính cho các nhóm khủng bố từ năm 2007 khi al-Qaeda chiến đấu chống lại người Mỹ. Tuy nhiên, các hoạt động của nó chỉ được chính quyền Iraq chú ý đến từ năm nay.

 

 

Nên đọc
Thu Phương (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo