Quốc tế

IS cho phép đoạt mạng tù nhân lấy nội tạng cứu các tay súng

(DNVN) - Một tài liệu của Chính phủ Mỹ thu thập được cho biết, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho phép lấy nội tạng từ tù nhân còn sống để cứu các tay súng của chúng.

Tin tức từ báo VnExpress, quy định này nằm trong tài liệu ghi ngày 31/1/2015, cho phép lấy nội tạng từ con tin còn sống để cứu mạng một người Hồi giáo, ngay cả khi con tin có thể thiệt mạng. Reuters hiện chưa thể xác thực tài liệu mà giới chức Mỹ nói là được đặc nhiệm nước này tìm thấy trong đợt đột kích ở miền đông Syria hồi tháng 5.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho phép lấy nội tạng từ tù nhân còn sống để cứu các tay súng của chúng.

"Mạng sống và nội tạng của những kẻ bội giáo không đáng được tôn trọng và có thể tước đoạt mà không bị trừng phạt", tài liệu cho biết. Tài liệu được in dưới hình thức fatwa và có nguồn gốc từ Hội đồng Nghiên cứu và Fatwa Nhà nước Hồi giáo (IS). Fatwa chỉ ý kiến do một học giả Hồi giáo đưa ra và liên quan đến luật Hồi giáo.

Theo bản dịch từ chính phủ Mỹ, fatwa số 68 "không cấm lấy những loại nội tạng có thể khiến con tin mất mạng". Fatwa số 64 ghi ngày 29/1/2015 quy định chi tiết về cưỡng hiếp, mô tả khi nào một người đàn ông Hồi giáo có thể hoặc không thể quan hệ tình dục với nữ nô lệ.

Tài liệu không cung cấp bằng chứng chứng tỏ IS thực sự có tham gia thu thập hay buôn bán nội tạng. Tuy nhiên, nó cho thấy IS ủng hộ hành động này, vốn bị phần lớn người Hồi giáo phản đối, theo cách diễn giải đạo Hồi cực đoan của chúng. Iraq từng cáo buộc IS thu thập nội tạng người rồi buôn lậu để kiếm lời.
Theo tin tức từ báo Zing.vn, trước đây, Iraq từng cáo buộc lực lượng này mở trung tâm buôn bán nội tạng để thu lợi. Nội dung tư liệu cũng không định nghĩa người "bỏ đạo", nhưng trên thực tế IS từng giết hại và giam giữ nhiều người không theo đạo Hồi hay những người không tuân theo quan điểm cực đoan của chúng. 

Đại sứ Iraq tại Liên Hợp Quốc, Mohamed Ali Alhakim, nói với Reuters rằng các tài liệu cần được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kiểm tra trước khi khẳng định đây là bằng chứng khẳng định IS có hành vi buôn bán nội tạng để kiếm tiền. 

Trong cuộc tấn công vào vùng đất ở Syria hồi tháng 5, Mỹ đã ghi được 7 Terabyte dữ liệu dưới dạng ổ đĩa cứng máy tính, USB, đĩa CD, DVD và giấy tờ. Theo Brett McGurk, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại liên minh chống IS, thủ lĩnh tài chính Abu Saleh của IS đã thiệt mạng trong một cuộc không kích.

 

Giới chức Mỹ nói rằng tư liệu trên giúp chính phủ có cái nhìn rõ hơn về cách IS tổ chức hoạt động, kiếm tiền và hệ thống hóa luật pháp. Trong thời gian qua, chính phủ Mỹ chia sẻ một số tài liệu với các nước trong liên quân.

Hồi tháng 2, Alhakim từng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc điều tra cái chết của 12 bác sĩ ở thành phố Mosul của Iraq. Họ thiệt mạng sau khi từ chối tham gia phẫu thuật lấy nội tạng. 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo