Quốc tế

Báo Mỹ phơi bày âm mưu đảo chính quân sự ở Syria của chính quyền Obama

(DNVN) - Thông tin chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tìm kiếm cơ hội tiếp tay cho việc lật đổ chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào năm 2011đã được tiết lộ trên tờ Wall Street Journal hôm 24/12.

Theo đó, giới chức Mỹ đã bí mật liên lạc với các thành viên của chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhằm tìm cách hạn chế bạo lực ở Syria và nuôi dường một cuộc đảo chính quân sự năm 2011.

Khi bùng nổ cuộc nội chiến tại Syria, Washington đã cố gắng lên kế hoạch cho một cuộc lật đổ chính quyền ông Assad bằng hình thức đảo chính quân sự. Tuy nhiên, kế hoạch đó đã không thực hiện được và bị bại lộ.

Các quan chức tình báo Mỹ thậm chí đã xác định những sĩ quan người Alawite có thể cầm đầu cuộc đảo chính chống Assad.

Một cựu nhân viên của chính quyền Mỹ thừa nhận: "Năm 2011, chính sách của Nhà Trắng là tiến hành một quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria thông qua việc phát hiện những rạn nứt trong chế độ và kích động, lôi kéo người phản đối ông Assad".

Tờ Wall Street Journal cho biết các quan chức tình báo Hoa Kỳ đã lập danh sách những sĩ quan người Alawite. Những nhân vật này được giới chức Mỹ kỳ vọng là có khả năng  lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự do Mỹ hậu thuẫn.

Năm 2011, Nhà Trắng theo đuổi chính sách một quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria thông qua việc phát hiện những rạn nứt trong chế độ, đồng thời kích động và lôi kéo người phản đối chính quyền ông Assad.

“Mặc dù vậy, những liên lạc bí mật của Washington với chế độ Assad đã không diễn ra thường xuyên. Đôi khi các đại diện của hai nước trao đổi trực tiếp với nhau, nhưng có lúc họ lại liên lạc bằng lời nhắn qua trung gian”, Tờ Wall Street Journal khẳng định.

Bên cạnh đó, Tổng thống Syria đã nhiều lần cố gắng liên lạc với chính quyền Mỹ nhằm tuyên bố về sự liên minh cần thiết giữa Mỹ và chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố nhưng đều không thành công.

 

Nên đọc
Tùng Bách (Wall Street Journal)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo