Quốc tế

IS đã sử dụng chất độc kinh hãi để tàn sát chiến binh Iraq

(DNVN) - Kết quả xét nghiệm từ các chiến binh người Kurd đổ bệnh trên chiến trường Iraq cho thấy phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã dùng khí độc Yperite (khí lưu huỳnh mù tạt) để tấn công lực lượng này vào năm ngoái.

Theo tin tức từ báo VnExpress, hãng tin Reuters dẫn tin từ Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cho hay các mẫu xét nghiệm được lấy từ 35 chiến binh người Kurd đổ bệnh vào tháng 8 năm ngoái trong lúc đang chiến đấu với phiến quân IS ở tây nam Erbil, thủ phủ của khu tự trị người Kurd ở Iraq.

Các phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Ảnh: Reuters.

Kết quả xác nhận IS đã sử dụng vũ khí hóa học và đây là trường hợp sử dụng vũ khí hóa học đầu tiên tại Iraq kể từ sau sự sụp đổ của chính quyền Saddam Hussein.

Theo tin tức từ baotintuc.vn, một nhà ngoại giao của OPCW, yêu cầu giấu tên vì những phát hiện trên vẫn chưa được công bố chính thức, nói rằng các kết quả đã khẳng định phiến quân IS đã sử dụng vũ khí hóa học.

Hồi tháng 10/2015, OPCW cũng đã kết luận rằng khí mù tạt được sử dụng trong cuộc chiến tại nước láng giềng Syria. Khí mù tạt nói trên là tác nhân hóa học Lớp 1, đồng nghĩa với việc chất này rất ít khi được sử dụng, ngoại trừ trong chiến tranh hóa học. 

Được biết, khí mù tạt là chất hóa học cấp độ một, chỉ được sử dụng trong chiến tranh hóa học. Nó có khả năng phá hủy mắt, da và đường hô hấp.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo