Quốc tế

IS đăng ảnh cho nổ tung đền thiêng 2000 năm tuổi ở Syria

(DNVN) - Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hôm 25/8 đã đăng tải những hình ảnh chụp lại quá trình phá hủy ngôi đền thiêng Baal Shamin ở thành phố cổ Palmyra. UNESCO gọi hành động này của phiến quân IS là tội ác chiến tranh.

Hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy Nhà nước Hồi giáo IS đưa thuốc nổ vào trong và đặt xung quanh ngôi đền Baal Shamin. Ngay sau đó là một vụ nổ kinh hoàng và đống đổ nát hiện ra. Tuy nhiên cũng chưa rõ tính xác thực của những hình ảnh này.

Hình ảnh đền Baal Shamin nổ tung do Nhà nước Hồi giáo đăng tải.
Hình ảnh đền Baal Shamin nổ tung do Nhà nước Hồi giáo đăng tải.

"IS đã đặt một lượng thuốc nổ lớn bên trong ngôi đền Baal Shamin sau đó kích nổ khiến khu vực trong đền thờ bị phá hủy hoàn toàn, các cột trụ bao quanh cũng sụp đổ" - BBC dẫn lời ông Maamoun Abdul Karim, giám đốc bảo tàng cổ vật Syria, cho biết.

Đền Baal Shamin, thành phố Palmyra, được xây dựng từ 2.000 năm trước. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên Hợp Quốc (UNESCO) mô tả đền là biểu tượng cho sự đa dạng văn hóa lịch sử và là một trong những "biểu tượng tâm linh" của Syria.

Đây là lần đầu tiên phiến quân IS nhằm vào một di tích thời La Mã ở Palmyra kể từ khi nhóm khủng bố này chiếm đóng thành phố hồi cuối tháng 5.

Hai phiến quân Nhà nước Hồi giáo đưa thuốc nổ vào trong đền Baal Shamin.
Hai binh lính IS đưa thuốc nổ vào trong đền Baal Shamin.

IS cho phá hủy ngôi đền hôm 23/8, vài ngày sau khi nhóm phiến quân này chặt đầu ông Khaled Asaad, 82 tuổi, nhà khảo cổ nổi tiếng người Syria rồi treo xác nạn nhân giữa quảng trường chính vì ông này từ chối tiết lộ nơi cất giấu cổ vật quý giá cho chúng.

Ông Asaad dành gần như toàn bộ cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn thành phố cổ Palmyra, di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận.

 

IS hồi tháng 6 cho nổ tung hai ngôi đền cổ khác ở Palmyra. Chúng không phải là các kiến trúc từ thời La Mã nhưng các tay súng cực đoan coi đó là những công trình tà giáo, báng bổ thánh thần.

IS cũng bắt đầu tổ chức khai quật vàng và cấp giấy phép cho việc săn lùng kho báu tại thành phố. Giới quan sát lo ngại Palmyra khó có thể đứng vững trước sức tàn phá khủng khiếp của IS.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo