Quốc tế

IS đang chiêu mộ hacker hàng đầu để thực hiện âm mưu lớn

(DNVN) - Tổ chức khủng bố Hồi giáo (IS) đang tăng tuyển mộ chuyên gia tin học nhằm chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh phá hoại quy mô trong thời gian tới.

Theo tin tức từ báo VnExpress, tờ Le Point ngày 24/1 dẫn lời Jean-Paul Rouiller, giám đốc trung tâm Phân tích và chống khủng bố Thụy Sĩ (GCTAT) cho rằng, IS hiện chưa đủ khả năng để thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ và phương Tây bởi 80% chuyên gia tin học của tổ chức này phục vụ trong bộ phận tuyên truyền và tuyển mộ chiến binh. Tuy nhiên, IS đã bắt đầu triển khai chiêu mộ các hacker hàng đầu nhằm thực hiện một âm mưu lớn hơn.

Trong khi al-Qaeda chỉ sử dụng điện thoại và sim trả trước thông thường thì IS đã biết cách mã hóa thông tin truyền đi từ các thiết bị điện tử từ năm 2013.

Phiến quân IS.

Một báo cáo của GCTAT hồi đầu tháng một cho biết nhiều khả năng nhà nước Hồi giáo đã thành lập một đơn vị mới với tên gọi "bộ phận Hỗ trợ tin học", bao gồm nhiều kĩ sư tin học chuyên nghiệp, có bằng cấp chính quy, được đào tạo bài bản từ các trường đại học.

Nhiệm vụ của nhóm này trước hết là hỗ trợ các chỉ huy IS liên lạc và giao tiếp một cách bí mật nhất có thể, đồng thời chuẩn bị cho hoạt động tấn công phá hoại tin học trong thời gian sớm nhất.

Chuyên gia Jean-Paul Rouiller tiết lộ IS mới đây đã chiêu một thành công một thành viên của nhóm hacker Anonymous, là một kĩ sư tin học tài năng người Thụy Sĩ. Người này đã cải sang đạo Hồi và đã có mặt trong hàng ngũ IS. Cảnh sát Thụy Sĩ đang tiến hành điều tra thời gian và cách thức chuyên gia này bỏ trốn sang Syria.

"Với tốc độ phát triển như hiện nay, trong tương lai không xa IS hoàn toàn có thể tiến hành một cuộc tấn công phá hoại quy mô vào hệ thống mạng tin học thế giới với 18 tỷ thiết bị kết nối. Thiệt hại gây ra sẽ lớn hơn nhiều các hoạt động đánh bom tự sát thông thường", ông Jean-Paul Rouiller khẳng định.

IS tung video các tay súng khủng bố Paris để dọa nước Anh

 

 Trong một diễn biến khác, theo tin tức từ báo Thanh Niên, tổ chức khủng bố Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung một đoạn video dài 17 phút ghi lại hình ảnh của 9 kẻ hoạt động ở Iraq và Syria trước khi tham gia khủng bố Paris. Theo đó, đoạn video có lời dẫn khẳng định: “Đây là những lời nhắn gửi cuối cùng từ 9 con sư tử của IS được trao sứ mệnh buộc toàn bộ nước Pháp phải quỳ gối”.

Bên cạnh những hình ảnh về hành động tàn bạo như chặt đầu hay bắn con tin, những tay súng xuất hiện trong video còn dùng nhiều lời lẽ công kích các nước phương Tây, đồng thời đe dọa sẽ tấn công nước Anh.

Theo tờ The Guardian, đoạn video còn cho biết tên, quốc tịch của các tay súng, trong đó có Bilal Hadfi, Samy Amimour và tay súng được cho là chủ mưu vụ khủng bố Paris tên là Abdelhamid Abaaoud. Trong số 9 tay súng IS nêu ra có 3 người Pháp, 4 người Bỉ và 2 người Iraq.

Đoạn video cũng cho thấy cảnh Thủ tướng Anh David Cameron bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Pháp sau vụ khủng bố ở Paris. Hình ảnh của Thủ tướng Anh trong đoạn video đi kèm dòng chữ đe dọa của IS: “Bất kỳ ai xuất hiện trong hàng ngũ này sẽ là mục tiêu tiếp theo của IS”.

Giới chức Phápchưa đưa ra phản ứng về đoạn video nói trên. Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Anh cho biết Anh đang kiểm tra tính xác thực của đoạn video và cho rằng đây là một hành động cho thấy IS đang suy yếu.

 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo