Quốc tế

​IS điên cuồng "hủy diệt" cổng thành 2.000 năm tuổi ở Iraq

(DNVN) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa phá hủy cổng thành Mashqi 2.000 năm tuổi ở gần TP. Mosul của Iraq.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, tờ The Independent sáng nay 13/4 dẫn một nguồn tin từ Viện Nghiên cứu Iraq tại Anh cho biết, "Cổng trời" là một quần thể tường thành lớn bảo vệ thành phố cổ Assyrian của Nineveh, từng được xem là thành phố lớn nhất thế giới.

Thông tin ban đầu cho biết, các phiến quân IS đã sử dụng thiết bị quân sự để phá hủy cánh cổng 2.000 năm tuổi này. Tuy nhiên, mức độ bị phá hủy của công trình này hiện vẫn chưa được xác định.

Cổng thành Mashqi trước khi bị IS phá hủy. Ảnh: RT/FLICKR.

Một số nguồn tin khác cho biết, IS cũng đã tháo dỡ một phần của các bức tường cổ Nineveh và giao bán các khối đá quý.

Theo báo Tuổi Trẻ, nhà hoạt động truyền thông Zuheir Mousilly cho biết, IS còn phá hủy nhiều di chỉ khảo cổ lịch sử cũng như nhiều công trình kiến trúc cổ khác của Iraq. Một loạt các công trình kiến trúc cổ tiêu biểu đã bị IS phá hủy như Đền Bel, Cổng vòm Chiến thắng và Đền Baalshamin.

Về chiếc cổng thành vừa bị IS phá hủy, truyền thông cho biết IS đã đập vụn công trình này và đem bán từng khối riêng rẽ.

Cổng thành Mashqi được phát hiện năm 1968 và người ta tin đó là một trong những cổng thành cổ nhất tại tỉnh Nineveh ở phía đông Iraq.

Trong Kinh Thánh, thành phố Nineveh được nhắc tới là một thành phố có từ thế kỷ 7 trước công nguyên và từng là một trong những thành phố lớn nhất thế giới.

 

Chỉnh phủ Iraq vẫn đang trong quá trình triển khai chiến dịch nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Mosul từ tay IS.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo