Quốc tế

IS nghi đào tạo phi công cảm tử ở Libya

(DNVN) - Một số nguồn tin cho biết IS đang đào tạo phi công tại căn cứ không quân ở Libya với những chiếc máy bay nhỏ, nhiều khả năng còn sót lại từ thời nhà lãnh đạo Gadhafi.

Hãng Fox News dẫn lời một số nhà phân tích cho biết, IS đang bắt đầu đào tạo phi công cảm tử ở thành phố Sirte, Libya, nơi cách không xa Italy.

Hiện nhóm khủng bố đã có trong tay một số máy bay nhỏ mà quân nổi dậy chiếm được sau khi lật đổ chế độ Muammar Gaddafi và ít nhất một buồng lái giáo cụ mô phỏng bay.

"Nếu IS có thể đánh bom liều chết bằng những chiếc ôtô thì có thể gây ra sự việc tương tự với những chiếc máy bay. Việc này chắc chắn đã nằm trong khả năng suy tính của IS, những kẻ luôn muốn gây ra những vụ tấn công đẫm máu nhất có thể”, Đại tá Jacques Neriah, cựu quan chức tình báo Israel, nói.

IS được cho là mua buồng lái giả lập để đào tạo phi công.
IS được cho là mua buồng lái giả lập để đào tạo phi công.

Nên đọc

Theo ông Neriah, chiến binh IS có thể không lái được MiG-31 hay F-16. Tuy nhiên, chỉ cần được đào tạo sơ qua, những phần tử này cũng đã có đủ kỹ năng bay cơ bản để vượt qua Địa Trung Hải trước khi lao xuống Vatican với xăng và thuốc nổ. Mỗi chuyến bay từ Libya tới Rome chỉ mất khoảng 1,5 giờ.

Trước đó, báo Asharq al-Awsat cũng dẫn nguồn tin từ Libya cho biết IS đã nhập hệ thống mô phỏng buồng lái máy bay mới toanh từ nước ngoài hồi tháng 10. Hệ thống mô phỏng này tạo điều kiện để các phi công IS tập cất cánh, hạ cánh và làm chủ kỹ thuật xác định vị trí máy bay, liên lạc với đài kiểm soát không lưu…

Erik Burkhart , cựu điệp viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cảnh báo rằng, với việc đào tạo phi công ở Libya, IS hoàn toàn có thể tổ chức các vụ tấn công khủng bố tương tự vụ 11/9 trên đất Mỹ.

Đại tá Neriah nhấn mạnh rằng, IS không phải là một tổ chức khủng bố, mà là một nhà nước khủng bố. Chúng có mọi cơ quan của một nhà nước và hành động với chiến lược cụ thể.

“Nếu cộng đồng quốc tế không can thiệp quân sự hoặc thông qua một lực lượng quân sự Arab, tôi e rằng kết cục của Libya sẽ rất thê thảm”, ông Neriah nói.

 

Cuối tháng 11 vừa qua, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin tình báo Libya cho biết số lượng các chiến binh IS đã lên đến con số trăm ngàn. Bên cạnh đó còn có báo cáo về việc IS đang âm mưu lập một cơ sở quân sự mới ở thành phố ven biển Sirte.

Hiện nay, ngoài Syria và Iraq, thì Libya là quốc gia duy nhất IS chiếm được lãnh thổ, và chúng đang tận dụng tối đa những gì còn sót lại, từ vũ khí, đạn dược, cho đến máy bay, của triều đại Muammar Gaddafi khi xưa, để mở rộng mạng lưới khủng bố vô nhân tính của mình.

An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo