Quốc tế

IS tàn sát gần 300 người Syria trong một ngày

(DNVN) - Chỉ trong một ngày 16/1, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã giết 280 người khi đổ bộ vào thị trấn thuộc tỉnh Deir al-Zour, miền Đông Syria.

Theo tin tức từ báo Người Lao Động, Tân Hoa Xã dẫn nguồn từ kênh truyền hình al-Mayadeen TV cho biết đây là một vụ “thảm sát kinh hoàng” do IS thực hiện tại khu vực liên kề al-Bughailiyeh thuộc Deir al-Zour, vụ tàn sát khiến 280 người thiệt mạng có cả phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi.

Lực lượng nổi dậy tại Deir al-Zour (Syria) - Ảnh: AFP.

Ngày 16/1, vụ thảm sát bắt đầu với một số kẻ ném bom liều chết cho nổ tung nhằm vào vị trí của quân chính phủ. Hãng thông tấn của Syria SANA trước đó cũng thông tin về vụ giết hại hàng chục người ở al-Bughailiyeh. Nhóm giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh thông tin rằng IS đã tấn công vào al-Bughailiyeh giết chết 75 binh lính chính phủ.

Theo tin từ báo Tuổi Trẻ, nếu thông tin của SANA được xác nhận, đây sẽ là một trong những cuộc thảm sát nhiều thường dân nhất trong một ngày tại Syria trong vòng 5 năm qua.

AFP cho biết cuộc "tắm máu" tại Deir Ezzor là đòn trừng phạt của IS sau khi chính phủ Syria đụng độ với nhóm khủng bố này tại tỉnh phía bắc Aleppo khiến 16 tay súng thánh chiến thiệt mạng cũng như các cuộc không kích tại thành trì Raqa của IS.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết IS đã tiến vào góc phía bắc của Deir Ezzor và chiếm vùng ngoại ô phía bắc Al-Baghaliyeh.

Ban đầu tổ chức trên báo cáo rằng 35 binh lính Syria và những phiến quân đồng minh đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công đa hướng tại thành phố Deir Ezzor, bao gồm một vụ đánh bom tự sát. Tuy nhiên sau đó Tổ chức Giám sát cho biết số thường dân thiệt mạng trong cuộc tấn công của IS bắt đầu tăng lên, hầu hết bị giết bằng kiểu hành quyết theo kiểu IS.

 

Trích dẫn các nguồn địa phương, hãng tin SANA cáo buộc đó là "một cuộc thảm sát". SANA cũng trích dẫn lời thủ tướng Syria Wael al-Halaqi cho biết "trách nhiệm pháp lý và đạo đức cho vụ thảm sát dã man và hèn nhát này thuộc về những nước hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố và tài trợ và trang bị vũ khí cho các nhóm cực đoan dòng Sunni".

Theo tổ chức Giám sát, IS đã chiếm quyền kiểm soát khoảng 60% thành phố Deir Ezzor. IS tuyên bố các tay súng của tổ chức này đã thực hiện nhiều cuộc đánh bom tự sát nhắm vào lực lượng chính phủ Syria tại Deir Ezzor và giành quyền kiểm soát Al-Baghaliyeh và các khu vực khác.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo