Quốc tế

Israel lộ bí mật cuộc chiến ở Dải Gaza, bùng nổ xung đột với Hamas

(DNVN) - Sáng sớm 7/5, máy bay Israel đã tấn công 2 căn cứ của phong trào Hồi giáo Hamas ở phía Nam Dải Gaza nhằm đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa vác vai của lực lượng này.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel nêu rõ: "Trước đó, một quả rocket đã được phóng từ Dải Gaza sang miền Nam Israel. Đáp lại, máy bay của Israel đã tấn công 2 cơ sở hạ tầng của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas ở miền Nam". Hiện chưa có thông báo về tình trạng thương vong của vụ tấn công.

Vụ việc trên đánh dấu ngày thứ tư xảy ra tình trạng bạo lực qua biên giới tồi tệ nhất kể từ sau cuộc chiến tranh kéo dài 50 ngày năm 2014, cướp đi sinh mạng của 2.251 người Palestine và 73 người Israel.

Dải Gaza biến thành các đống đổ nát sau cuộc giao tranh của Israel và phong trào Hamas năm 2014.

Theo giới quan sát tại khu vực, hầu hết các các vụ bắn rocket vào lãnh thổ Israel là do các nhóm Hồi giáo tại Gaza thực hiện với ý đồ thách thức quyền kiểm soát Gaza của Hamas, nhưng Israel thường quy trách nhiệm các vụ việc đó cho Hamas để tạo cớ tấn công phong trào vũ trang này.

Trước đó, phong trào Hồi giáo Hamas hiện kiểm soát Dải Gaza ngày 6/5 tuyên bố "không kêu gọi một cuộc chiến mới" với Israel, nhưng sẽ không bỏ qua sự thâm nhập của phía Israel.

Thủ lĩnh của Hamas tại Gaza Ismail Haniyeh cho rằng các cuộc thâm nhập gần đây của lực lượng Israel ở khu vực biên giới nhằm tìm kiếm các đường hầm là nguyên nhân gây ra tình trạng leo thang bạo lực mới nhất giữa hai bên. 

Thủ lĩnh này cũng cáo buộc lực lượng Israel xâm nhập gần 200m vào lãnh thổ Gaza, đồng thời nhấn mạnh hành động này vi phạm trắng trợn thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian năm 2014.

Trong một diễn biến liên quan, Thanh tra Nhà nước Israel Joseph Shapira ngày 6/5 đã cáo buộc các quan chức hàng đầu của nước này đã làm rò rỉ một báo cáo mật của ông về cuộc chiến tại Dải Gaza hồi mùa Hè năm 2014, trong đó chỉ ra những yếu kém của Chính phủ Israel trong việc xử lý cuộc xung đột.

 

Đầu tuần này, ông Shapira đã gửi một dự thảo báo cáo có độ mật cao tới Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Yaalon và các quan chức chính phủ khác. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Israel không biết bằng cách nào có được nội dung của bản dự thảo và đã đăng tải công khai. Điều này khiến ông Shapira tức giận và yêu cầu cần có sự giải thích từ các quan chức chính phủ.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo