Khoa học - Công nghệ

Các nhà khoa học công bố thuốc kháng trừ sâu giúp bảo vệ bộ não cho ong

DNVN - Các nhà khoa học tại Colombia vừa công bố việc phát triển thành công một loại thực phẩm bổ sung mới, có khả năng bảo vệ não bộ của ong trước tác hại của thuốc trừ sâu, giúp loài côn trùng quan trọng này tránh khỏi những tổn thương thần kinh do hóa chất nông nghiệp gây ra.

Doanh nghiệp công nghệ số dự kiến đem về 10 tỷ USD từ thị trường nước ngoài / Trung Quốc sản xuất máy bay không người lái có thể bay 4000 km

Loài ong mật Nam Phi (Cape Honey). Ảnh: scitechdaily.com

Ong, đóng vai trò thụ phấn, được xem là yếu tố không thể thay thế trong việc bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và đảm bảo sản xuất lương thực.

Loại chất bổ sung có nguồn gốc thực vật này được phát triển tại Đại học Rosario ở Bogota, Colombia, với sự hợp tác của Khoa Thần kinh học thuộc Đại học Arizona và Đại học Javeriana Colombia. Chất bổ sung giúp ong chống lại các độc tố thần kinh phổ biến trong nông nghiệp, đồng thời ngăn chặn các tổn thương đến hệ vận động và trí nhớ của chúng do hóa chất gây ra.

"Đây là một giải pháp dinh dưỡng cho vấn đề mà ong đang đối mặt khi phải tiếp xúc với thuốc trừ sâu," Giáo sư Andre Riveros từ Đại học Rosario cho biết. Ông cũng nhấn mạnh: "Thực phẩm này giúp kích thích ong phát triển khả năng tự bảo vệ khỏi tác động của thuốc trừ sâu."

Công thức của thực phẩm bổ sung được tạo ra từ flavonoid, một loại chất chuyển hóa thứ cấp có nguồn gốc thực vật, vốn nổi tiếng với nhiều lợi ích sức khỏe.

Trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, các nhà khoa học đã gây mê và giữ ong trong các ống thí nghiệm nhỏ, sau đó lần lượt cho từng con ong ăn loại thực phẩm bổ sung này.

Juan Jose Ovalle, một sinh viên ngành khoa học tự nhiên, cho biết hiện tại, thử nghiệm đã được mở rộng và tiến hành trong các điều kiện thực tế tại trại ong của trường đại học.

"Chúng tôi đã biết về sự tồn tại của các phân tử có khả năng cải thiện sức khỏe của ong, cũng như những phân tử có thể ngăn ngừa tổn thương thần kinh do thuốc trừ sâu gây ra," Ovalle chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục nghiên cứu để nâng cao hiệu quả của các phương pháp này trong việc bảo vệ ong.

Hưng Lê (t/h)