Những lưu ý 'sống còn' khi lái ô tô trên cao tốc nhưng nhiều tài xế Việt phớt lờ
6 sai lầm của lái xe khi đổ đèo gây nguy hiểm đến tính mạng / Mẹo tránh nổ lốp khi lái xe giữa trời nóng đỉnh điểm
Lái ô tô trên đường cao tốc đòi hỏi tài xế phải luôn tập trung cao độ, đi đúng làn và sẵn sàng nhường xe khác. Tuy nhiên thực tế nhiều tài xế Việt do phần đông chủ yếu chạy xe trong thành phố, vì vậy mỗi dịp đi xa không trang bị đủ kỹ năng và kiến thức nên rất dễ gây va chạm. Do đó, để đảm bảo an toàn khí lái ô tô trên đường cao tốc mỗi tài xế tuyệt đối không được mắc sai lầm và cần nắm vững những quy tắc dưới đây, nếu phớt lờ có thể phải 'hối hận' cả đời.
Không chiếm làn trái sát dải phân cách
Làn trái sát dải phân cách là làn dành cho những xe chạy nhanh nhất với tốc độ tối đa. Nếu đường cao tốc quy định tốc độ tối đa là 120 km/h nhưng tài xế đang lái xe ở làn trái sát dải phân cách với tốc độ 100 km/h mà có xe khác muốn vượt cần tách sang làn phải khi đủ an toàn để nhường xe xin vượt. Thực sự, có rất nhiều tài xế chiếm làn này và đi ung dung ở khoảng 80-100 km/h nhưng vẫn cố thủ không cho xe khác vượt, buộc những xe này phải chuyển sang làn phải để vượt, gây mất an toàn vì ở làn bên phải thường là những xe chạy chậm hơn.
Luật giao thông đường bộ Việt Nam quy định, khi thấy có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn tài xế phải nhường cho vượt. Vì vậy, nếu cứ chiếm làn trái ở tốc độ thấp, không chỉ nét xấu về văn hóa mà tài xế còn đang vi phạm luật.Ngay cả khi tài xế chạy ở tốc độ tối đa 120 km/h ở làn trái mà có xe xin vượt, nếu có thể cũng vẫn nhường. Xe vượt có chạy quá tốc độ hay không đã có CSGT và hệ thống camera giám sát.
Đi vào giữa làn
Nhiều tài xế chạy xe trên cao tốc khiến xe đi sau không biết là "xe này định làm gì". Ví dụ chạy ở làn trái nhưng bánh xe bám sát vạch kẻ đường bên phải, ngược lại chạy ở làn phải nhưng lại có xu hướng áp sát bên trái. Những xe này sẽ dễ dàng va chạm với xe chạy ở làn bên cạnh nếu tài xế chẳng may đánh lái không để ý.
Do đó, lái xe cần nhớ luôn điều khiển xe đi giữa làn đường của mình, không lệch trái hay phải. Để làm được điều này, tập trung quan sát không gian phía trước, không nhìn vào vạch kẻ đường hay dải phân cách, vì khi quá chú tâm vào những chủ thể này, tài xế sẽ có xu hướng đánh lái xe về phía đó.
Lái ô tô không nên sử dụng làn khẩn cấp
Làn khẩn cấp chỉ sử dụng để dừng khi xe gặp sự cố, đây là làn xe không được phép chạy vào. Tuy nhiên thực tế trên nhiều đường cao tốc Việt Nam, khi phía trước tắc đường, các xe thường leo sang làn dừng khẩn cấp để chạy "phăng phăng", gây nguy hiểm cho xe ở làn bên phải.Theo quy định tại Nghị định 46/2016, mức phạt cho tài xế điều khiển ô tô chạy vào làn dừng khẩn cấp là 800.000-1.200.000 đồng.
Lái ô tô chỉ vượt khi thực sự an toàn
Nhiều tài xế có thể do vội vã hoặc tính cách lái xe mà liên tục đảo làn để vượt xe khác, thậm chí ngay cả khi làn bên cạnh khuất tầm nhìn. Chỉ chuyển làn quá nhiều, lái xe có thể rơi vào trường hợp vừa chuyển sang làn bên cạnh thì sẽ gặp ngay một xe khác án ngữ, không thể chạy tiếp và cũng không thể phản ứng.Điều kiện tiên quyết khi chuyển làn để vượt trên cao tốc là phải chắc chắn làn bên cạnh thông thoáng, không có xe chắn đường.
Lái xe trên cao tốc cần giữ khoảng cách an toàn
Ở một số nước, quy định làn bên trái (trong cùng) chỉ dùng để vượt, vượt xong lái xe phải chuyển vào làn bên cạnh. Việt Nam không có quy định này nhưng lâu nay nhiều lái xe ngầm hiểu làn trái dành cho xe có tốc độ cao nhất. Vì vậy, để khỏi phải tranh cãi và dễ dàng khi tham gia giao thông, người lái xe nên chủ động đi vào làn giữa hoặc làn bên phải tuỳ theo điều kiện thực tế.Với các xe chạy nhanh, người điều khiển phương tiện trong điều kiện cho phép nên chủ động chuyển làn để vượt. Không nhất thiết phải cố vượt những chiếc xe chạy chậm ở làn trái một cách máy móc.
Dù chạy ở làn nào, người lái xe cần giữ khoảng cách an toàn cho phép, luôn giữ "cái đầu lạnh". Tránh tâm lý nóng vội trong việc vượt và cho vượt, khi chuyển làn cần quan sát trước sau, thực hiện bật tín hiệu đủ khoảng cách và thời gian để các phương tiện cùng tham gia giao thông có thể chủ động quan sát và di chuyển.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Công nghệ số: Động lực then chốt thúc đẩy kinh tế xanh
Chân dung Nhà khoa học Việt đầu tiên được trao Giải thưởng TechWomen 100
Các nhà khoa học đề xuất cách đo thời gian mới
Khốc liệt cuộc đua trên thị trường internet vệ tinh: Công ty Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ, cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk
Hàng loạt tính năng mới được Meta trang bị cho Messenger: Gọi video chất lượng HD, sử dụng AI để tạo phông nền
Phát hiện một hành tinh “sơ sinh” mới lạ đang hình thành khiến các nhà thiên văn học tò mò