Ôtô nhanh 'xuống mã' vì những thói quen 'xấu' nhiều tài xế mắc
Những dấu hiệu má phanh ô tô bị mòn tài xế không nên bỏ qua / Máy phát điện và những lỗi thường gặp – tài xế cần biết
>> DÒNG BÀI HOT: BẢNG GIÁ XE
Mua được chiếc xe ô tô thay vì vui mừng nhiều người chuyển sang trạng thái lo lắng vì nghĩ đến chuyện thiếu kinh nghiệm sử dụng ô tô sao cho bền, đẹp. Thực tế có nhiều người thường có thói quen sử dụng ô tô không đúng tiêu chuẩn hướng dẫn từ nhà sản xuất đã dẫn đến tình trạng xe nhanh hư hỏng.
Khởi động không theo quy trình
Thói quen nổ máy -> lên ga -> cho xe vận hành ngay rất phổ biến nhưng tài xế cần biết rằng, sau một thời gian ngừng hoạt động, động cơ của xe cần được làm nóng và đạt mức nhiệt độ lý tưởng mới sẵn sàng vận hành.
Việc nổ máy và cho xe chạy luôn sẽ làm một vài bộ phận trong khoang máy bị mòn do phải kéo các bộ phận khác khi vòng tua máy còn thấp. Điều tốt nhất cho chiếc xe là hãy khởi động 1 lúc để dầu bôi trơn chảy ra, lan tỏa khắp các bộ phận sau đó mới đạp ga cho xe di chuyển. Do đó, nên để xe khởi động trong thời gian 30 giây tới 1 phút rồi mới xuất phát.
Thốc ga hoặc đạp lút ga
Không ít người sau khi dừng đèn đỏ hoặc giảm tốc độ chuyển hướng thường có thói quen đạp ga hết cỡ để tăng tốc, rồi nhanh chóng đưa xe trở lại tốc độ mong muốn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến xe tốn nhiên liệu và giảm tuổi thọ của động cơ dù thốc ga có thể mang lại cảm giác hứng khởi cho những người thích cảm giác mạnh.
Việc đạp lút ga sau khi xe đã mất trớn làm quá trình đốt cháy nhiên liệu bên trong động cơ diễn ra nhanh hơn để đảm bảo công suất, lực kéo để xe tăng tốc. Hành động này vừa xe tiêu hao nhiều nhiên liệu, vừa làm má phanh nhanh mòn. Vì thế, người lái nên tăng ga từ từ, kết hợp với chuyển số nhịp nhàng. Hạn chế đạp lút ga trong 1.000 km đầu tiên.
Lạm dụng phanh
Thực tế nhiều người vẫn đổ lỗi chất lượng xe cho nhà sản xuất mà không hề biết rằng, một số bộ phận trên ô tô nhanh hỏng, xuống cấp là do thói quen sử dụng không đúng của tài xế, trong đó có việc phanh xe.
Khi điều khiển xe trên đoạn đường tắc, chiếc xe lặp đi lặp lại hoạt động dừng - tiến, làm má phanh nhanh mòn. Bàn đạp ga xe cũng làm việc quá mức khi phanh hoạt động nhiều, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Nếu tài xế cần điều khiển xe một cách trơn tru trong mọi hoàn cảnh thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Biện pháp tốt nhất khi "lạc" vào đoạn đường tắc nghẽn là sử dụng phanh động cơ thay vì phanh chân.
Sang số đột ngột
Sang số đột ngột hoặc chuyển đổi nhanh chóng giữa hai trạng thái tiến và lùi là nguyên nhân làm hỏng hộp số. Vì thế, hãy tìm hiểu và sử dụng hộp số hiệu quả để hạn chế tối đa những hao mòn không đáng có. Không đụng vào cần số khi không điều khiển xe. Bộ phận này nhỏ bé nhưng rất nhạy cảm, nó có thể khiến hệ truyền động bị ảnh hưởng không tốt. Ngoài ra, người lái xe không nên lạng lách, đánh võng để làm giảm tuổi thọ của hệ thống lái và lốp.
Cạn bình xăng mới đổ
Những mẫu xe hơi hiện đại thường có thiết kế bơm xăng làm mát bằng chính lượng xăng trong bình. Nếu bạn thường xuyên để bình cạn xăng sẽ làm bơm xăng bị nóng và nhanh mòn. Hãy duy trì một lượng xăng nhất định (khoảng 1/4 lượng xăng trong bình) để bơm xăng luôn hoạt động tốt.
Hệ thống cung cấp nhiên liệu là một hệ tuần hoàn khép kín. Nếu cạn xăng, bơm xăng sẽ hút không khí vào ống dẫn nhiên liệu, tạo ra hiện tượng lọt khí, mất tính tuần hoàn. Về cơ bản, bơm nhiên liệu là một mô-tơ điện. Chiếc mô-tơ này hoạt động không tải thường xuyên sẽ không bền lâu dài.
Không dành thời gian chăm sóc thân và khung xe
Nếu nhận thấy thân xe có vết lõm nên xử lý càng sớm càng tốt bởi đây là nguyên nhân làm thân xe mất thẩm mỹ và xuống cấp. Do đó, tài xế có thể phủ sơn hoặc đổ chất làm đầy lên vết lõm để tạm thời bảo vệ thân xe trước sự tấn công của các yếu tố khác. Về lâu dài, cần sắp xếp thời gian đưa xe đến gara uy tín để khắc phục lỗi này.Thường xuyên rửa, vệ sinh xe sạch sẽ để những những vết bẩn lâu ngày không có cơ hội bám trụ thân xe, làm hỏng lớp sơn ngoại thất.
Ngó lơ hệ thống điện
Khi xe tắt mắt, các thiết bị điện tử trên xe cũng được tắt nếu không chúng sẽ làm chai hoặc hết pin. Khi sử dụng stereo hãy khởi động động cơ 15 phút/lần. Xe không dùng tới vẫn phải khởi động 2 tháng/lần để hạn chế việc mòn pin. Ngoài ra, nên chú ý đến hệ thống cảnh báo lỗi trên xe và giải quyết ngay khi phát hiện những điểm bất thường.
>> Xem thêm: Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2020 vừa ra mắt tại Việt Nam, so kè với Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe
Lái xe thiếu quan sát, thường xuyên đi vào ổ gà, ổ voi
Lái xe trên những đoạn đường xấu nên thận trọng. Những ổ gà, ổ voi hay gờ giảm tốc thường gặp trên đường là mối đe doạ lớn đối với độ bền của xe. Hi vọng những kinh nghiệm sử dụng xe mới trên đây sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn, nhất là tăng tuổi thọ của xe và giảm chi phí sửa chữa không cần thiết.
>> Xem thêm: Lý do chọn mua VinFast Fadil trong tầm giá 300 triệu đồng
Ít bảo dưỡng
Nhiều tài xế chạy xe là cứ chạy vậy nhưng quên đi việc quan trọng đó là phải bảo dưỡng xe đúng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Thực tế, để một chiếc xe ô tô có thể hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ thì người dùng cần bảo dưỡng và thay các dung dịch trên xe như: Nước làm mát, dầu động cơ, dầu phanh, lọc gió…
>> Xem thêm: XE HOT (7/10): Bảng giá xe số Yamaha tháng 10, 10 xe SUV cỡ nhỏ an toàn nhất năm 2020
Bỏ qua những tín hiệu đèn cảnh báo
Nếu thấy những đèn cảnh báo trên bảng điều khiển tự nhiên sáng lên thì chắc chắn chiếc xe ô tô của bạn đã xảy ra điều bất thường. Tuy nhiên, nhiều tài xế lại phớt lờ chuyện này.
>> Xem thêm: XE HOT (8/10): Bảng giá xe Kia tháng 10, đối thủ của Toyota Vios giảm giá kỷ lục tại VN
Tốt nhất nên tìm hiểu nguyên nhân các vấn đề xảy ra. Nếu là những lỗi nhỏ có thể tự khắc phục được thì nhanh chóng tiến hành. Trường hợp xe báo hiệu hư hỏng nặng bạn nên đem đến gara để được khắc phụ kịp thời nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho mình và các hành khách trên xe.
End of content
Không có tin nào tiếp theo