Khoa học - Công nghệ

Phát hiện về thiên thạch gây tuyệt diệt khủng long

Hai nhà thiên văn học tại Harvard tuyên bố họ đã tìm ra lời giải cho bí ẩn mà loài người đi tìm bấy lâu nay về nguồn gốc của thiên thạch khiến cho khủng long tuyệt chủng.

Phát hiện thiên thạch đầu tiên từ sao Thủy / Dao găm trong mộ vua Ai Cập cổ đại được làm từ thiên thạch

Khoảng 66 triệu năm trước, một thiên thể khổng lồ rơi xuống khu vực giờ đây là duyên hải Mexico, gây nên "mùa Đông đại địa chấn" thảm họa và quét sạch gần 3/4 sự sống trên Trái Đất. Khủng long - loài vật từng thống trị mặt đất, bầu trời và đại dương - tuyệt chủng trong thảm họa này.
Nguồn gốc của thiên thạch "đại địa chấn Chicxulub" vẫn luôn là bí ẩn lớn đối với các nhà nghiên cứu. Hai nhà thiên văn học của Harvard vừa qua tuyên bố họ đã tìm ra lời giải.
Họ cho rằng thủ phạm tuyệt diệt loài khủng long đến từ một vành đai của Thái Dương Hệ, trong khu vực có nhiều thiên thạch băng giá và vốn là mảnh vỡ của một sao chổi.
Phát hiện mới về nguồn gốc thiên thạch tuyệt diệt khủng long
Sự kiện va chạm Chicxulub xảy ra vào khoảng 66 triệu năm trước đã quét sạch gần 3/4 sự sống trên Trái Đất. Hình ảnh mô phỏng của Thư viện Ảnh Khoa học, Alamy.

Theo các phân tích của nhóm, sao Mộc chính là nguyên nhân khiến một phần sao chổi đâm vào Trái Đất. Ngoài ra, hiện tượng này cũng có rủi ro xảy ra khoảng 250-750 triệu năm/lần. Nghiên cứu của nhóm đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports vào tuần này. Họ bác bỏ một giả thuyết đã tồn tại từ lâu rằng "đại địa chấn Chicxulub" được gây nên bởi mảnh vỡ của một thiên thạch lớn hơn, đến từ Vành đai Chính của Thái Dương Hệ. Vành đai thiên thạch này nằm giữa sao Mộc và sao Hỏa.
"Sao Mộc có vai trò rất quan trọng vì nó là hành tinh lớn nhất trong Thái Dương Hệ", chủ biên nghiên cứu Amir Siraj trả lời AFP. Ông ví von sao Mộc như một "máy bắn bi". Những sao chổi từ xa bay đến "bị đá vào quỹ đạo đưa chúng đi rất gần Mặt Trời". Những sao chổi này đến từ khu vực Mây Oort - một vành đai dạng cầu bao quanh Thái Dương Hệ như bong bóng, bao gồm nhiều mảnh vỡ có cấu tạo là băng đá, với kích thước to hơn cả núi.

Các sao chuổi "dài hơi" này mất khoảng 200 năm để hoàn tất quỹ đạo quanh Mặt Trời và di chuyển đến khoảng cách rất ngắn. Vì sao chổi đến từ vành đai Thái Dương Hệ, nơi lạnh giá vì ánh sáng của ngôi sao trung tâm ít chạm đến, chúng có cấu tạo băng đá nhiều hơn thiên thạch.
Hệ quả là khi đến gần Mặt Trời, sao chổi xuất hiện lực thủy triều do trọng lực khổng lồ của Mặt Trời tạo ra. Lực này lớn đến mức ngay cả sao chổi lớn nhất cũng rạn nứt và sinh ra hàng nghìn mảnh vỡ.
"Mỗi mảnh vỡ này đủ lớn để tạo ra thiên thể cùng kích cỡ va chạm ở Chicxulub - chính là sự kiện tuyệt diệt khủng long trên Trái Đất", Siraj lập luận.