JATO Dynamics – một công ty chuyên nghiên cứu và phân tích thị trường xe hơi mới đây đã công bố những thống kê hết sức tích cực đối với thị trường xe điện tại châu Âu.
Cận cảnh naked bike 286cc của Honda, giá hơn 100 triệu /
Ngắm sport bike 999,8cc, giá hơn 400 triệu của Suzuki
Dù năm 2017 đã chứng kiến sự bùng nổ của xe điện (EV), nhưng không vì thế mà đà tăng trưởng của loại xe này bị chậm lại trong năm vừa qua. Theo JATO, doanh số của EV tại châu Âu đã cán mốc 195.200 xe, tăng 47% so với thành tích 132.800 xe của năm 2017. Trong khi đó, lượng tiêu thụ xe hơi tại châu lục này lại bị chững lại do tác động từ việc Anh rời EU (Brexit) và tiêu chuẩn khí thải WLTP có hiệu lực.
Lý giải cho sự thành công trên, JATO đã nhắc tới sự mở rộng các dòng EV, giá thành hấp dẫn hơn trong khi ngày càng có nhiều người biết đến xe điện. Trong số các model, Nissan Leaf chính là mẫu EV bán chạy nhất tại châu Âu trong năm qua. Tuy có sự cải thiện nhưng nhìn chung, số lượng các dòng xe điện dành cho khu vực này vẫn còn khá hạn chế, chỉ vỏn vẹn 25 model, trong đó có đúng 5 cái tên thuộc phân khúc SUV. Và nếu tính trên tổng số các mẫu xe, con số này chiếm chưa tới 10%.
Xét về sức tiêu thụ, Na-Uy chính là thị trường EV lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất tại lục địa già trong năm 2018. Được biết, xe điện chiếm tới 31% lượng xe được đăng ký tại đây và 25% tổng doanh số xe điện trên toàn châu Âu. Một quốc gia khác cũng cho thấy những dấu hiệu tích cực đối với xe điện, đó chính là Hà Lan. Với mức tăng trưởng gấp đôi (+202%), Hà Lan đã vượt qua Vương quốc Anh để trở thành thị trường EV lớn thứ 4 tại châu Âu. Ngoài ra, thị trường này cũng đứng thứ hai về tỷ lệ thâm nhập của xe điện khi loại phương tiện này chiếm tới 20% lượng xe đăng ký mới.
Ngoài hai quốc gia kể trên, thị trường xe điện tại Bồ Đào Nha và Thụy Điển cũng tăng trưởng rất mạnh, lần lượt là 149% và 68%. Trong khi đó, một số thị trường lớn tại châu Âu như Italia hay Tây Ban Nha dường như vẫn chưa mặn mà lắm với EV. Tại đất nước hình chiếc ủng, xe điện chỉ chiếm 0,26% tổng lượng tiêu thụ. Còn tại Tây Ban Nha – nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 2 châu Âu, độ phổ biến của EV cũng không cao.JATO cho hay xe điện đang là thách thức lớn nhất với nước này, có vẻ như họ vẫn đang phân vân giữa việc chuyển sang các công nghệ mới hoặc tiếp tục gắn bó với những chiếc xe truyền thống.
Như đã nói ở trên, Nissan Leaf chính là "best seller" của phân khúc xe điện tại châu Âu trong năm qua. Đứng ngay sau là Renault Zoe. Kết quả này có được là nhờ sự xuất hiện của Leaf thế hệ thứ hai. Tuy nhiên, khác với Zoe vốn dựa chủ yếu vào thị trường nội địa (Pháp), Leaf gặt hái thành công từ nhiều nước khác nhau và trở thành model bán chạy thứ 5 của Nissan tại châu Âu. Vị trí thứ 3 thuộc về VW e-Golf sau khi model này soán ngôi của Tesla Model S nhờ nhu cầu tăng gần 10 lần tại Anh, 139% tại Hà Lan và 91% tại Đức.
Tuy là những con số rất ấn tượng nhưng công bằng mà nói, thị phần xe điện tại châu Âu vẫn rất khiêm tốn. Điều này được thể hiện rất rõ khi lượng bán kết hợp của 3 mẫu EV bán chạy nhất cũng chưa bằng số xe bán ra của phiên bản Yaris hybrid. Hay nếu tính riêng trong gia đình Golf, phiên bản chạy điện cũng chỉ chiếm 4,8%.
Theo Nghe nhìn Việt Nam