Khoa học - Công nghệ

Trung Quốc giới thiệu tàu thông minh chạy bằng hydro

DNVN - Trung Quốc vừa giới thiệu tàu thông minh "CINOVA H2" sử dụng năng lượng hydro, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong ngành giao thông, hướng tới quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải carbon và bảo vệ môi trường.

4 lĩnh vực công nghệ tái định hình bối cảnh của Việt Nam / Biến đổi khí hậu tác động nghiêm trọng đến các quốc đảo ra sao?

Gian trưng bày của Trung Quốc tại Triển lãm Công nghệ Vận tải Đường sắt Quốc tế 2024 (InnoTrans 2024) tại Berlin (Đức) ngày 24/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Tàu "CINOVA H2" được trình làng tại Triển lãm Công nghệ Vận tải Đường sắt Quốc tế 2024 (InnoTrans 2024) diễn ra từ ngày 24-27/9 tại Berlin, Đức. Con tàu được phát triển và sản xuất bởi Công ty Qingdao CRRC Sifang Rolling Stock Co., Ltd., thuộc Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC).

Ông Lương Tài Quốc, nhà thiết kế chính của dự án, cho biết tàu được trang bị pin nhiên liệu hydro, hoạt động dựa trên phản ứng điện hóa giữa hydro và oxy để tạo ra điện. So với các sản phẩm tương tự trên thế giới, CINOVA H2 có tốc độ nhanh hơn và khả năng di chuyển xa hơn.

Đoàn tàu gồm 4 toa, trang bị pin nhiên liệu hydro công suất cao 960 KW, với tốc độ tối đa 200 km/h. Tàu có phạm vi hành trình dài nhất thế giới: đạt 1.200 km ở tốc độ 160 km/h, 2.000 km ở 120 km/h, và 3.000 km ở 80 km/h. Quá trình nạp hydro chỉ mất 15 phút. Tàu có thể được vận hành ở các khu vực đường sắt không điện khí hóa, thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Đặc biệt, toàn bộ quá trình phản ứng của pin nhiên liệu hydro trên tàu chỉ tạo ra nước, không phát thải carbon hay chất gây ô nhiễm không khí. Với quãng đường hoạt động trung bình 300.000 km mỗi năm, tàu có thể giảm khoảng 730 tấn khí thải CO2 mỗi năm.

Ngoài ra, nước từ quá trình phản ứng pin nhiên liệu được tinh chế và tái chế để đáp ứng nhu cầu nước của toàn bộ đoàn tàu. Nhiệt thải từ hệ thống làm mát của pin nhiên liệu hydro cũng được tái chế để điều hòa không khí và sưởi ấm vào mùa Đông.

Cao Thông (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm