Trước bạ tăng, giá lăn bánh xe bán tải tăng vọt
Volvo trình làng xe điện Polestar 2, mạnh 408 mã lực / 8 mẫu xe tay ga đáng chú ý
Xe bán tải tại Việt Nam sẽ bị tước hết ưu thế vì tăng lệ phí trước bạ |
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016 về lệ phí trước bạ (LPTB), có hiệu lực từ ngày 10/4/2019.
Theo đó, với ôtô vừa chở người, vừa chở hàng (xe bán tải, pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Lần thứ 2 trở đi sẽ có mức thu là 2% và được áp dụng trên toàn quốc.
Hiện tại, phí trước bạ lần đầu với ô tô 9 chỗ trở xuống là 10 - 12% (tùy địa phương). Với quy định mới, LPTB của xe bán tải sẽ là 7,2% (60%x12%) tại Hà Nội và 7 tỉnh thành khác (Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hải Phòng và Cần Thơ); là 6% (60%x10%) tại các tỉnh thành còn lại, gấp tương ứng 3,6 và 3 lần so với mức 2% hiện nay.
Việc tăng lệ phí trước bạ sẽ khiến giá lăn bánh của xe bán tải tại Việt Nam tăng mạnh trong thời gian tới. Dưới đây là mức chênh lệch của các mẫu xe bán tải khi tính theo lệ phí trước bạ mới như sau:
Như vậy theo bảng tính mức chênh lệch LPTB ở trên có thể thấy giá lăn bánh xe bán tải sẽ tăng thêm trong khoảng 25 - 50 triệu đồng tùy từng mẫu xe cũng như địa phương đăng ký. Theo các chuyên gia trong ngành, ngoài việc tăng thu ngân sách, đây còn là động thái nhẳm hạn chế dòng xe bán tải hiện tăng trưởng nóng tại Việt Nam.
Trên thực tế, xe bán tải là một trong những sản phẩm hút khách tại thị trường ô tô Việt Nam. Tính tiện dụng vừa chở người, vừa chở hàng kèm ưu đãi phí trước bạ 2%, khiến nhiều khách hàng lựa chọn xe bán tải thay vì những dòng sản phẩm khác. Kết thúc năm 2018, doanh số toàn thị trường xe bán tải đạt 18.491 xe, đến tháng 1/2019 doanh số xe bán tải thực sự bùng nổ với 2.477 xe.
Chính vì thế việc tăng phí trước bạ xe bán tải theo Nghị định 20 sắp tới sẽ khiến dòng xe này mất dần ưu thế và ảnh hưởng không nhỏ đến phân khúc này nhất là khi niên hạn của dòng xe này chỉ là 25 năm, trong khi xe con không có "hạn sử dụng".
End of content
Không có tin nào tiếp theo