Khoa học - Công nghệ

Vận tải hàng tấn không cần phi công: Mẫu máy bay mới hé lộ tiềm năng lớn cho ngành logistics

DNVN - Một mẫu máy bay vận tải không người lái cỡ lớn mới vừa được giới thiệu tại Trung Quốc với khả năng chở hàng tấn và bay hàng nghìn km. Thiết bị này được đánh giá sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho vận chuyển hàng hóa và logistics tự động hóa.

5 đột phá chiến lược phát triển khoa học, công nghệ thúc đẩy chuyển đổi xanh / Bắc Ninh thực hiện Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2030

Công ty hàng không Công ty Hàng không Thiểm Tây (Trung Quốc) mới đây chính thức công bố mẫu máy bay vận tải không người lái cỡ lớn mang tên HY‑60 (Hoàn Ảnh-60), với các thông số ấn tượng: dài 35m, sải cánh 38m, cao 12m, và tải trọng tối đa được công bố là 20 tấn.

Máy bay sử dụng 4 động cơ tuabin cánh quạt, có tốc độ bay 500-550 km/giờ và tầm bay lên tới khoảng 4.500 km.

Mô hình thu nhỏ của máy bay chở hàng không người lái hạng nặng Ibis Shadow 60. Ảnh: Defense Blog.

Mô hình thu nhỏ của mẫu máy bay mới hé, lộ tiềm năng lớn cho ngành logistics.

Theo bài viết, thiết bị này là phiên bản vận tải không người lái của dòng máy bay vận tải Y-8, với việc loại bỏ buồng lái và hệ thống phi công, nhằm giảm chi phí vận hành và tăng hiệu quả sử dụng. Việc không có phi công cho phép máy bay bay trong thời gian dài, sử dụng hiệu quả cho vận chuyển hàng hóa nặng và đường dài.

Đối với ngành logistics, mẫu máy bay HY-60 được xem như bước ngoặt lớn. Trong điều kiện sân bay hoặc đường băng đơn giản, máy bay vẫn có khả năng cất/hạ cánh, mở ra khả năng kết nối các khu vực xa xôi, vùng sâu vùng xa hoặc hòn đảo - những nơi mà vận chuyển bằng đường bộ hoặc đường biển gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, việc khai thác máy bay không người lái sẽ làm giảm đáng kể chi phí nhân sự, chi phí phi hành đoàn và các rủi ro liên quan đến con người.

Tuy nhiên, để thực sự ứng dụng thương mại rộng rãi, cần phải đảm bảo nhiều yếu tố như: chứng nhận hàng không, an toàn bay, tích hợp vào không lưu dân dụng và kiện toàn hệ thống điều khiển từ mặt đất. Bên cạnh đó, việc vận hành với tải trọng lớn và bay đường dài không người lái vẫn đặt ra thách thức về bảo dưỡng, giám sát và khả năng phản ứng với sự cố kỹ thuật.

Đối với thị trường Việt Nam, dù bài viết không nêu rõ việc sẽ có mặt mẫu máy bay này, nhưng rõ ràng xu hướng “máy bay vận tải không người lái cỡ lớn” đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp logistics, đặc biệt trong các vùng miền núi hoặc vùng đảo, nơi chi phí vận chuyển cao và cơ sở hạ tầng hạn chế.

Nguyên Bách
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm