Pháp luật

Khởi tố vụ chôn lấp 100 tấn chất thải của Formosa

(DNVN) - Chiều 2/8, Công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án liên quan Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh tự ý chôn lấp 100 tấn chất thải của Formosa tại trang trại.

Đại tá Bùi Đình Quang (Phó giám đốc Công an Hà Tĩnh) cho biết khi có kết luận từ phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án điều tra việc "tự ý chôn lấp 100 tấn chất thải" của Formosa tại trang trại ở phường Kỳ Trinh, thị xã Hà Tĩnh.

Đơn vị thực hiện chôn lấp là Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh, do ông Lê Quang Hòa làm Giám đốc. Báo Vnexpress thông tin.

Trước buổi công bố, ông Hoàng Trung Dũng, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ Hà Tĩnh, Trưởng ban Tuyên giáo phát biểu, cảm ơn báo chí. Các cơ quan báo chí đã phát hiện kịp thời, báo các cơ quan chức năng; đưa tin chính xác.

100 tấn chất thải của Formosa được nhà chức trách phát hiện ngày 11/7. Ảnh VNE.

Đại tá Bùi Đình Quang, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an Hà Tĩnh cho biết: Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh không được cấp phép xử lý bùn thải. Cơ quan điều tra đã triệu tập, đấu tranh các đối tượng có liên quan đúng quy định pháp luật.

PV báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi: Nếu quá trình điều tra, nếu phát hiện các cá nhân thuộc Formosa và cá nhân thuộc cơ quan quản lý nhà nước có dấu hiệu vi phạm thì có xem xét hình sự không?. Ông Quang cho biết, cơ quan điều tra sẽ xem xét đến tất cả các đối tượng liên quan, trong đó có cả những người quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Trước đó ngày 11/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh phát hiện hơn 100 tấn chất thải tại một trang trại ở phường Kỳ Trinh có nguồn gốc từ nhà máy của Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. 

Trang trại nằm trong khu rừng tràm, rộng vài nghìn mét vuông, phía trong có bãi đất trống được đào hố rộng để tập kết loại chất thải màu đen, có mùi hôi. Sở Tài nguyên đã lập biên bản với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh về việc tự chôn lấp chất thải này.

Tỉnh Hà Tĩnh lấy mẫu chất thải xét nghiệm và xác định có 13/15 chỉ tiêu an toàn, 2 chỉ tiêu vượt ngưỡng. Khi có nhiều ý kiến về kết quả này, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh thừa nhận kết quả này chưa đúng, bởi cán bộ sở mới lấy quá ít mẫu đi kiểm nghiệm. Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở thừa nhận "có thiếu sót" lúc lấy mẫu, dẫn tới thiếu khách quan.

 

Ngày 2/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu chứa xyanua vượt ngưỡng chất thải nguy hại. Khởi tố vụ chôn lấp 100 tấn chất thải của Formosa.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo