Quốc tế

Không quân Nga ngừng hoạt động tại Syria kể từ 01/5

Sau khi bản ghi nhớ về thiết lập vùng giảm căng thẳng tại Syria được ký kết, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã ngừng hoạt động tại các khu vực này, thay vào đó sẽ tập trung vào chiến dịch tấn công ở Đông Palmyra.

Trung tướng Sergei Rudskoi, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga hôm 05/5 cho biết, Nga đã ngừng sử dụng lực lượng không quân của họ tại Syria theo nội dung bản ghi nhớ về vùng giảm căng thẳng tại Syria từ ngày 01/5. 

Viết chú thích ảnh ở đây.

"Từ 00 giờ 00' ngày 01/5, Nga đã ngừng sử dụng lực lượng không quân tại khu vực được chỉ định là khu vực giảm căng thẳng trong bản ghi nhớ", ông Sergei Rudskoi thông báo. 

"Việc thiết lập các khu vực giảm căng thẳng sẽ cải thiện vị trí của quân chính phủ. Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sẽ tiếp tục ủng hộ họ trong chiến dịch nhằm truy quét phiến quân thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng", Tướng Nga nhận định.

Cũng theo vị tướng này, khu vực Kabun, nơi bị các phiến quân Jabhat al-Nusra kiểm soát hoàn toàn, và từ Damascus, bao gồm đại sứ quán Nga ở đó, đang bị nã đạn pháo, không bao gồm trong khu vực giảm căng thẳng. Chiến dịch chống lại khủng bố tại khu vực này sẽ được tiếp tục.

Tướng Rudskoi cho rằng, trọng tâm của cuộc tấn công là phía Đông Palmyra và giải phóng Deir ez-Zor - nơi phiến quân bao vây trong 3 năm qua, cũng như giải phóng các khu vực phía Đông Nam Aleppo.

"Vấn đề Nga trở lại tham gia đầy đủ trong bản ghi nhớ về ngăn chặn các sự cố tại không phận Syria sẽ được thảo luận trong các cuộc tiếp xúc song phương với Mỹ trong tương lai gần", Trung tướng Rudskoi tiết lộ. 

 

"Để ngăn chặn các sự cố giữa các ben xung đột, các khu vực an ninh sẽ được thiết lập dọc biên giới vùng giảm căng thẳng để giám sát các vị trí kiểm soát tuân thủ lệnh ngừng bắn và các chốt kiểm tra sẽ đảm bảo việc di chuyển của dân thường không vũ trang, giao hàng viện trợ nhân đạo và trợ giúp các hoạt động kinh tế", ông cho biết thêm. 

Trước đó, ngày 04/5, trong khuôn khổ vòng hòa đàm Syria đang diễn ra tại thủ đô Astana (Kazakhstan), đại diện phái đoàn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã ký bản ghi nhớ về thiết lập vùng an toàn tại Syria.

Thỏa thuận cho phép thiết lập 4 vùng an toàn ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam Syria được coi là nỗ lực mới nhất của các bên nhằm giảm tình trạng bạo lực kéo dài suốt 6 năm qua tại quốc gia Trung Đông này. 

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo