Quốc tế

Không quân Nga và NATO va chạm trên bầu trời Syria

(DNVN) - Cuộc va chạm giữa không quân Nga và NATO là hệ quả tất yếu khi Nga và những nước này vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5/10 thông báo, liên tiếp trong 2 ngày cuối tuần qua, các máy bay chiến đấu của Nga tham gia không kích IS đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có một chiếc MIG-29. Báo điện tử VOV thông tin.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có quân đội lớn thứ 2 trong NATO, đã phải điều động các máy bay tiêm kích F-16 để ngăn chặn. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triệu Đại sứ Nga tới để phản đối.

Máy bay Su-30 của Nga. Ảnh: Wiki

Tại cuộc họp khẩn cấp tại thủ đô Brussels, Bỉ, cùng ngày, 28 nước thành viên NATO, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ đã ra thông cáo chỉ trích “những vụ vi phạm không phận” trên bầu trời Syria của máy bay Nga là cực kỳ nguy hiểm và là một hành vi vô trách nhiệm. 

Theo BBC, ba chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đươc triển khai sau khi một máy bay Nga xâm nhập không phận nước này hôm 3/10. Trong khi đó, Nga cho biết việc xâm nhập chỉ diễn ra trong vài giây do thời tiết xấu. Báo Vnexpress thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga đồng thời khẳng định, không có bất kỳ chiếc máy bay MIG-29 nào được khai thác tại căn cứ không quân của Nga tại Syria.

“Nếu nhìn trên bản đồ, có thể thấy, căn cứ không quân Heymin nằm gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Do một số điều kiện về khí hậu, các máy bay đã phải tiếp cận sân bay từ phía Bắc. Vì thế, việc máy bay Nga bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ là do thời tiết không thuận lợi tại khu vực này, chứ không có bất kỳ lý do nào khác.

Liên quan tới thông tin của Thổ Nhĩ Kỳ về sự xuất hiện của máy bay chiến đâu MIG-29, tôi có thể khẳng định, không có bất kỳ chiếc máy bay nào loại này được khai thác tại căn cứ không quân của Nga tại Syria”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

 

Vụ ngăn chặn diễn ra gần Yayladagi ở khu vực Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. Bộ Ngoại giao nước này thông báo họ đã triệu tập đại sứ Nga để đưa ra "phản đối mạnh mẽ". Ankara còn nói rằng các máy bay Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra biên giới cũng bị "quấy rối" bởi một máy bay không xác định hôm 4/10.

Trên thực tế, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có lập trường trái ngược nhau về cuộc nội chiến tại Syria, một quốc gia láng giềng của Thổ Nhĩ Kỳ. Nước này muốn Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực, trong khi Nga nhiều lần nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của ông Assad trong việc chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 4 năm qua, cũng như trong cuộc chiến chống khủng bố.

Hồi đầu tháng 10 này, Nga và Mỹ đã thảo luận về cách thức tránh các vụ chạm trên không phận Syria, trong bối cảnh Nga bắt đầu các chiến dịch không kích chống khủng bố tại Syria bên cạnh các chiến dịch kéo dài hơn 1 năm qua của Mỹ và các nước đồng minh. Hơn 50 máy bay và trực thăng của Nga đã được triển khai tại Syria.

Có thể thấy, vụ va chạm trên không giữa không quân Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là kết quả tất yếu của sự khác biệt về lập trường giữa Nga và NATO trong cuộc chiến tại Syria.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo