Quốc tế

Kim Jong-un gửi lính Triều Tiên sang Trung Đông làm thuê kiếm ngoại tệ

(DNVN) - Đài RFI ngày 10/6 đưa tin Triều Tiên đã gửi binh lính sang các nước Trung Đông làm thuê trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang nỗ lực để kiếm thêm ngoại tệ.

Việc thiếu tiền mặt được cho là lý do khiến Triều Tiên gửi thêm binh lính sang khu vực này và chính quyền Bình Nhưỡng sẽ dễ dàng kiểm soát lực lượng lao động quân sự. Số lượng binh lính Triều Tiên sang Trung Đông làm việc đã gia tăng nhanh chóng trong vòng 2-3 năm qua.

Binh lính Triều Tiên.

Hầu hết họ được hai công ty xây dựng của Triều Tiên là Namkang và Cholhyon công khai thuê mướn. Kể từ khi công ty Cholhyon gửi 70 binh lính đến Kuwait lần đầu tiên vào năm 2010, số lượng lính-công nhân tăng đều mỗi năm. Có tin đồn rằng khoảng 30% người lao động tại công ty xây dựng Namkang là các quân nhân.

Cũng theo nguồn tin trên, khoảng 1.500 binh sỹ mà Bình Nhưỡng cử đến Kuwait và Qatar đến từ đơn vị kỹ thuật của đội xây dựng đặc biệt thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, Triều Tiên ngày 10/6 cho biết Bình Nhưỡng đã gửi một bức thư ngỏ tới Chính phủ Mỹ, trong đó kêu gọi Washington ngừng chính sách thù địch đối với Triều Tiên. 

“Những người tham gia hội nghị của chính phủ, chính đảng và các tổ chức của Triều Tiên ngày 10/6 đã gửi một bức thư ngỏ cho Mỹ... Mỹ nên chọn cách tư duy mới và thể hiện cách ứng xử mới khác với khuôn khổ của chính sách thù địch lỗi thời đối với Triều Tiên", theo KCNA.

Triều Tiên còn nhấn mạnh rằng Mỹ theo đuổi chính sách thù địch chống Bình Nhưỡng đã lâu, đồng thời kêu gọi Washington có quyết định chính trị mạnh mẽ để thay đổi và ngừng tiến hành các cuộc tập trận quân sự với Seoul trên bán đảo Triều Tiên vì theo họ, đây là “nguyên nhân sâu xa làm căng thẳng leo thang."

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo RFI)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo