5 lý do khiến xe điện lép vế trước xe chạy xăng
Top 10 xe hơi cỡ nhỏ tốt nhất năm 2023: Honda Civic đứng thứ 2 / Top 10 ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2022: Toyota Vios chiếm ngôi vương
1. Thiếu cơ sở hạ tầng
Ảnh minh hoạ
Một trong những trở ngại lớn nhất của việc áp dụng xe điện một cách rộng rãi ở nhiều quốc gia chính là cơ sở hạ tầng. Mặc dù ở các quốc gia tiên tiến nhất như Mỹ, mạng lưới trạm sạc của Tesla đã phát huy tác dụng một cách rõ rệt, nhưng ít nhất là vào thời điểm hiện tại, các trạm sạc này chỉ dành cho những chiếc xe mang logo Tesla. Nếu người lái xe không sở hữu một chiếc Tesla, họ sẽ bị giới hạn ở những trạm sạc do các công ty như Electrify America và Chargepoint cung cấp, điều đáng buồn là hiện những trạm sạc này vẫn chưa đủ phát triển để đáp ứng nhu cầu.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Nissan tháng 1/2023: Ưu đãi 100% phí trước bạ
Ngay cả khi một trạm có bộ sạc nhanh, đôi khi chúng lại không hoạt động. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều bài đăng chia sẻ về trải nghiệm không mấy dễ chịu này của nhiều người trên các trang mạng xã hội. Mạng lưới các trạm sạc được cho là đang phát triển vẫn khiến nhiều người lái xe điện cảm thấy khó chịu.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Kia tháng 1/2023: Thêm sản phẩm mới
2. Sạc tại nhà không dành cho tất cả mọi người
Khi nhắc về vấn đề mạng lưới các trạm sạc trên đường, một số người có thể nghĩ rằng: "Không sao, tôi sẽ sạc pin ở nhà. Tôi không lái xe nhiều như vậy và cũng không thường đi đâu xa." Tuy nhiên, không phải chủ sở hữu EV nào cũng dễ dàng sạc ô tô điện của mình ở nhà như việc sạc điện thoại. Bởi không phải tất cả các ngôi nhà đều có nhà để xe và đối với những người thuê nhà, chủ sở hữu ngôi nhà đôi khi sẽ không muốn môi nhà của mình bị thay đổi để lắp đặt hộp sạc.
>> Xem thêm: Bảng giá ôtô Suzuki tháng 1/2023: Quà tặng ‘khủng’
Những tài xế ở chung cư thậm chí còn khó khăn trong việc tìm kiếm hoặc lắp đặt một bộ sạc hơn nữa, chưa nói đến việc có đủ điện sạc xe cho cư dân hay không. Ngay cả khi bạn có sẵn một chỗ cho bộ sạc tại nhà, bạn cũng cần tìm đúng loại hộp sạc, chi trả cho thợ điện và đối mặt với hóa đơn tiền điện tăng vọt mỗi tháng.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Hyundai tháng 1/2023: Hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, thêm sản phẩm mới
Nói tóm lại, việc sạc được phương tiện chạy điện của mình ở nhà cũng là một trở ngại với những ai muốn chuyển sang EV và chỉ điều đó thôi cũng đủ lý do để nhiều người từ bỏ hoàn toàn khái niệm này.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Toyota tháng 1/2023: Ưu đãi lớn, thêm sản phẩm mới
3. Ưu đãi giá ngày càng hạn chế
Để khuyến khích việc sử dụng xe chạy bằng pin, nhiều quốc gia đã có những chính sách để trợ giá cho người dân khi mua EV. Tuy nhiên hiện nay, việc hạ cánh tín dụng còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác. Tại Mỹ, để nhận được khoản tín dụng hoàn thuế lên đến 7.500 USD (176 triệu đồng), chiếc xe cần phải đáp ứng một loạt các điều kiện về kích thước pin, nguồn nguyên liệu sản xuất,..
4. Khó giải quyết khi gặp sự cố
Một phần sức hấp dẫn của EV là sự đơn giản trong kiến trúc và việc không cần được bảo dưỡng thường xuyên, nhưng điều này cũng gây ra vấn đề khi có sự cố xảy ra.
Phần lớn xe điện không có hộp số đa cấp, nghĩa là hầu hết các xe điện đều bị khóa tại chỗ khi bị hỏng hóc trong khi những chiếc xe chạy xăng thông thường ít nhất có thể được đẩy sang một bên đường để không cản trở giao thông và hạn chế nguy hiểm.
Ngoài ra, trong trường hợp tài xế quên không sạc đủ pin cho chuyến đi, việc mang năng lượng trở lại cho một chiếc ô tô điện bị mắc kẹt sẽ khó hơn nhiều việc đổ một chút xăng vào bình chứa xe động cơ đốt trong để chúng đến được trạm xăng gần nhất.
Điều gì sẽ xảy ra nếu không có gì bị hỏng và EV của bạn vừa hết nước? Chắc chắn, đó chủ yếu là lỗi trình điều khiển, nhưng nó xảy ra: do hoàn cảnh, bạn nghĩ rằng mình có đủ pin để đưa bạn đến một nơi nào đó nhưng thực tế không phải vậy, và bây giờ bạn sẽ không đi đâu cả. Đây là một rắc rối đối với chủ sở hữu của bất kỳ chiếc xe EV nào trong khi những chiếc xe chạy bằng xăng chỉ cần một chút nhiên liệu và chúng sẽ quay trở lại, ít nhất là đến trạm xăng gần nhất.
5. Dễ dàng trở nên lỗi thời
Tại một thời điểm nào đó, tất cả ô tô đều trở nên lỗi thời theo một cách nào đó, nhưng những chiếc xe hơi chạy điện dễ bị lỗi thời hơn do công nghệ mà chúng được tạo ra. Pin có tuổi thọ hoạt động hữu hạn và sẽ cần được thay thế với chi phí không hề rẻ. Phần cứng máy tính cuối cùng sẽ quá yếu để theo kịp các bản cập nhật phần mềm, có nguy cơ một ngày nào đó sẽ không tương thích với các giải pháp kết nối trong tương lai.
Những chiếc xe đốt trong cổ điển thường tồn tại trong nhiều thập kỷ nếu được chăm sóc tốt, trở thành đồ sưu tập tốt nhất và ít nhất, là một khoản đầu tư đáng tin cậy cho những người mua xe. Những chiếc xe điện ngày nay một ngày nào đó sẽ được xem như một chiếc điện thoại nắp gập hoài cổ: "Còn nhớ những thứ này không? Tôi không thể tin được là chúng ta đã từng lái xe vòng quanh với chúng! Làm thế nào mà chúng ta vượt qua được thời lượng pin kém như vậy?"
Tóm lại, mặc dù xe điện là một giải pháp tốt cho cả con người và hành tinh chúng ta đang sống, nhưng sự thật là những chiếc ô tô chạy bằng pin còn phải cải tiến rất nhiều mới có thể trở thành sự thay thế hoàn hảo cho các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Khi lái xe ô tô riêng trên đường không nên mang theo hoặc sử dụng 4 vật dụng này! Tính mạng có thể gặp nguy hiểm, đừng chủ quan
Đây là chiếc điện thoại Nokia cảm ứng giá rẻ nhất Việt Nam, giá dưới 1,5 triệu đè bẹp mọi đối thủ
Rẻ hơn Honda Future, ‘xe máy quốc dân’ mới ra mắt với giá chỉ 25 triệu đồng, gây sốt vì đẹp như MSX
4 đối tượng bị khoá SIM, thu hồi số điện thoại từ nay đến hết năm 2024, là đối tượng nào?
Vua tầm trung 2023 Galaxy A54 5G vẫn hot như lửa chỉ từ 6 triệu bằng nửa iPhone 11, ăn đứt iPhone 16
Audi và SAIC ra mắt thương hiệu mới không có logo 4 vòng tròn, ra mắt xe mới vào Hè 2025