Bán 1 chiếc Tesla lời gấp 8 lần xe Toyota
Bảng giá xe Kia tháng 11/2022 / Kia Carens 2023 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 619 triệu đồng
Mỗi chiếc Tesla được ra thu về lợi nhuận 9.570 USD. Ảnh: CNBC.
Trong quý III vừa qua, hãng xe Tesla đã thu về 3,29 tỷ USD lợi nhuận, Toyota thu về 3,15 tỷ USD. Điều đáng nói là xét theo lượng xe bán ra, từ tháng 7 đến tháng 9, tổng lượng xe Toyota bán ra thị trường cao gấp 7 lần Tesla.
>> Xem thêm: Top 10 xe thể thao hộp số sàn đáng trải nghiệm nhất năm 2022
Cụ thể, trong giai đoạn tháng 7-9, có khoảng 2,62 triệu chiếc Toyota được trao đến tay khách hàng. Cùng thời điểm, Tesla ghi nhận lượng xe bán ra 344.000 xe. Một phép tính nhỏ cho thấy với mỗi chiếc ôtô được bán ra, Tesla thu về lợi nhuận khoảng 9.570 USD, cao gấp 8 lần Toyota.
>> Xem thêm: Top 10 xe SUV hiệu suất cao cỡ nhỏ tốt nhất năm 2022
Doanh thu của 2 hãng xe Toyota và Tesla qua các quý. Đồ họa: Nikkei.
Theo Toyota, việc doanh thu giảm mạnh trong trong quý III phần lớn do tác động từ tình trạng thiếu hụt linh kiện đi kèm với chi phí sản xuất tăng cao.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Hyundai tháng 11/2022: Tăng giá nhẹ, thêm 2 sản phẩm mới
"Lợi nhuận quý III của Toyota giảm không đồng nghĩa với tiềm năng phát triển và lợi nhuận tổng của hãng", Kota Yuzawa - thuộc Goldman Sachs Japan - cho biết.
Thực tế, lợi nhuận trong các hoạt động kinh doanh của Toyota hiện vẫn dẫn đầu với 4,08 tỷ USD, cao hơn Tesla (3,69 tỷ USD).
>> Xem thêm: Kia Telluride sẽ không ra mắt tại Việt Nam như "lời hứa"
Tesla hiện là nhà sản xuất ôtô siêu lợi nhuận trên toàn cầu. Mặc dù trong quý III, lợi nhuận ròng của hãng thấp hơn Mercedes-Benz, tỷ suất lợi nhuận của Tesla vẫn đạt 15%, cao hơn nhiều so với BMW hay Volkswagen.
Từ quý thứ II/2021, lợi nhuận của Tesla đã tăng mạnh. Tính đến 7/11, vốn hóa thị trường của hãng cũng chính thức cao gấp 3 lần Toyota, đạt mức 655 tỷ USD.
>> Xem thêm: Mazda6 có doanh số cao hơn Toyota Camry trong tháng 10
Chiến lược kinh doanh khác biệt của 2 nhà sản xuất cũng phần nào ảnh hưởng đến doanh thu của cả 2. Trong khi Toyota phân phối những mẫu ôtô với đa dạng các loại động cơ (xe chạy xăng, xe hybrid, xe điện...), Tesla tập trung toàn bộ vào mô hình ôtô điện.
Tesla model Y và Tesla model 3 chiếm gần như 90% lượng xe bán ra của hãng, tăng gần gấp đôi chỉ trong 2 năm dù có giá thành đắt đỏ. Mẫu xe có giá thấp nhất của Tesla - Model 3 - cũng được niêm yết đến 40.000 USD tại thị trường Mỹ.
Lợi dụng sức mạnh thương hiệu, Tesla đã không ngần ngại tăng giá những mẫu xe và cắt giảm nhiều bước sản xuất bằng cách sử dụng thiết bị đúc có tên "Giga Press" dù có thể làm giảm chất lượng sản phẩm.
Tesla cũng chủ yếu bán hàng thông qua hình thức trực tuyến nhằm giảm thiểu chi phí vận hành các cửa hàng truyền thống.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

MG G50 ra mắt tại Việt Nam: Giá từ 559 triệu đồng, trang bị đầy đủ, sẵn sàng lật đổ Mitsbishi Xpander
‘Phát sốt’ vì mẫu xe SUV hạng C trang bị bỏ xa Honda CR-V, giá ngang xe hạng A
'Vua smartphone tầm trung' với RAM 12 GB, chống nước, pin 6.500mAh, giá bán khiến nhiều người ngỡ ngàng
Toyota Land Cruiser FJ bất ngờ lùi lịch ra mắt sang năm 2026
Những lỗi thường gặp với hộp số CVT trên ôtô Honda

Mercedes-AMG A35 giảm giá 333 triệu đồng tại Việt Nam