Kinh doanh và tiêu dùng

Cách Apple phân cấp người dùng trên iPhone 14 Series

Sự chênh lệch rõ rệt giữa các dòng iPhone 14 đã minh chứng cho việc Apple đang phân cấp người dùng chuyên nghiệp và phổ thông.

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max trình làng, giá cao nhất 37,70 triệu đồng / Bảng giá iPhone tháng 9/2022: Giảm giá mạnh, chờ iPhone 14 Series lên kệ

Trong 3 năm qua, Apple đã chia nhỏ các dòng iPhone của mình để tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng hơn. Với thế hệ iPhone mới nhất, iPhone 14 và iPhone 14 Plus thuộc phân khúc phổ thông. Trong khi đó, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max lại nằm trong phân khúc smartphone cao cấp.

>> Xem thêm: Smartphone gaming cấu hình ‘siêu khủng’, sạc 65W, màn hình 165Hz, giá 21,57 triệu đồng

Đặc biệt, trong năm nay, Apple đang nỗ lực để tách riêng 2 nhóm người mua iPhone riêng biệt. Đối với dòng iPhone 11, 12 và 13, có rất nhiều điểm trùng lặp giữa các mẫu thường và Pro. Trong đó, người dùng đều nhận được chung một bộ vi xử lý mạnh mẽ. Họ chỉ phải bỏ thêm tiền để sở hữu smartphone có camera cao cấp hơn.

>> Xem thêm: Smartphone RAM 4 GB, pin ‘khủng’, giá rẻ bất ngờ

Ngược lại, các dòng iPhone 14 có sự khác biệt cả về hiệu năng. Một mặt, Apple hướng đến những người dùng thành thạo, nhóm thường xuyên sử dụng những tính năng cao cấp trên iPhone. Ở phía còn lại, nhóm người phổ thông không quan tâm nhiều đến nâng cấp và chỉ cần một chiếc smartphone đủ tốt cũng có 2 tùy chọn.

>> Xem thêm: Bảng giá điện thoại Nokia tháng 9/2022: Giảm giá, thêm 2 sản phẩm mới

Khác biệt hoàn toàn

Thực tế, Apple đã có dòng iPhone SE, sản phẩm hoàn toàn phù hợp với tiêu chí bình dân. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn có nhu cầu sử dụng các dòng iPhone chính. Với những sự trùng lặp về trang bị phần cứng giữa 4 chiếc iPhone trong dòng chính, Apple phải làm rất nhiều việc để đáp ứng tiêu chí cho từng chiếc điện thoại, nhằm phục vụ nhiều đối tượng khác nhau.

>> Xem thêm: Smartphone chip 695 5G, RAM 12 GB, sạc siêu tốc, giá hấp dẫn

“Người mua iPhone giờ đây phải tự đặt mình vào một trong 2 phe riêng biệt: những người bình thường hoặc những chuyên gia đam mê công nghệ”, tác giả Scott Brown của Android Authority nhận định.

>> Xem thêm: Đối thủ của Samsung Galaxy Z Fold4 ra mắt, giá hơn 33 triệu đồng

Với dòng iPhone 14, Apple đang tháo gỡ những hạn chế đó. Giờ đây, iPhone 14 và iPhone 14 Plus có thể phục vụ phân khúc dành cho người tiêu dùng trung bình, với xu hướng nâng cấp điện thoại vài năm một lần.

 Tính năng Dynamic Island là điểm nổi bật nhất của bộ đôi iPhone 14 Pro. Ảnh: Apple.

Tính năng Dynamic Island là điểm nổi bật nhất của bộ đôi iPhone 14 Pro. Ảnh: Apple.

Trong khi đó, các mẫu Pro sẽ đặc biệt thu hút nhóm người dùng chuyên nghiệp, những người nâng cấp thiết bị thường xuyên hơn. Theo Android Authority, Apple có thể sắp xếp và tiếp thị các thiết bị này cho 2 nhóm người mua riêng biệt này.

Điều này tạo ra một tình huống rất thú vị. Nếu người dùng trên tay cả iPhone 14 và iPhone 14 Pro, họ sẽ nhận thấy những thiết bị này dành cho những người chuyên biệt. Mô hình Pro sẽ có màn hình tốt hơn, tính năng Dynamic Island, hệ thống camera tốt hơn và vật liệu khung viền cao cấp hơn nhiều.

Bên trong, 2 mẫu iPhone 14 Pro sẽ có chip mạnh mẽ hơn và quản lý bộ nhớ tốt hơn, cho phép cải thiện khả năng sử dụng mà người dùng mong muốn. Tất nhiên, bộ đôi này còn sở hữu màn hình luôn bật (Always-on). Mặt khác, người dùng sẽ có một chiếc điện thoại không cung cấp những thứ đó nhưng lại có mức giá rẻ hơn nhiều.

Phải chi thêm tiền

Trước đây, người dùng có thể mua một chiếc iPhone với giá dưới 800 USD và đã sở hữu con chip có hiệu năng tốt nhất. Tuy nhiên, trong năm nay, họ sẽ cần phải chi ít nhất 1.000 USD để có được A16 Bionic, vì iPhone 14 và 14 Plus đi kèm với A15 Bionic của năm ngoái.

 

 Apple phân chia phân khúc người dùng để tối ưu lợi nhuận. Ảnh: The Verge.

Apple phân chia phân khúc người dùng để tối ưu lợi nhuận. Ảnh: The Verge.

Mức giá sàn 1.000 USD đại diện cho phần lớn các tính năng cao cấp của dòng iPhone mới được công bố trong năm nay. Trong đó, người dùng chi thêm tiền để sở hữu màn hình luôn bật, camera 48 MP và Dynamic Island với giá bắt đầu từ 1.000 USD.

Trong sự kiện ra mắt của mình, Apple đã làm một việc lớn là không tăng giá cho những chiếc iPhone Pro của mình. Điều này có thể giúp người dùng tại Mỹ hài lòng với những nâng cấp mới đáng giá. Tuy nhiên, Apple lại vô tình bỏ qua nhiều khu vực khác của thế giới, vì thực tế iPhone mới đang tăng giá ở nhiều quốc gia.

 

Tại châu Âu, iPhone 14 Pro Max có giá khởi điểm là 1.480 USD. Tại Vương quốc Anh, chiếc điện thoại này cũng có giá 1.199 bảng Anh (khoảng 1.383 USD). Dường như Apple đang sử dụng phần còn lại của thế giới để trợ giá cho việc định giá tại Mỹ và giữ nguyên như những năm trước, theo nhận định của Android Authority.

“Nếu bạn chưa sẵn sàng chi tiêu mạnh tay, bạn không thể nhận được tất cả tính năng mới. Điều này đặc biệt đúng ở bên ngoài Mỹ”, tác giả Scott Brown của Android Authority nhận định.

Một lần nữa, điều này chứng tỏ Apple đang tạo ranh giới cho những người dùng phổ thông và chuyên nghiệp. Nếu người dùng chưa sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho điện thoại của mình, họ không thể có được những tính năng mới. Trong những năm trước, người tiêu dùng có thể nhận được một trong số những nâng cấp đáng giá, nhưng điều đó không còn đúng trong năm nay.

Smartphone Android sẽ bắt chước iPhone

Theo Android Authority, lịch sử đã chứng minh ngành công nghiệp smartphone Android luôn đi sau và học hỏi Apple. Những động thái của Apple trong năm nay có thể dẫn đến sự phân tách tương tự trong hệ sinh thái Android.

 

Thực tế, điều này đã dần xuất hiện. Có thể kể đến Google Pixel 6 và Pixel 6 Pro khi mẫu Pro có màn hình lớn hơn, nhanh hơn và một ống kính camera phụ ở phía sau.

 Smartphone Android sẽ sớm bắt chước Apple khi phân cấp rõ ràng các sản phẩm. Ảnh: Phonearena.

Smartphone Android sẽ sớm bắt chước Apple khi phân cấp rõ ràng các sản phẩm. Ảnh: Phonearena.

Theo đó, những gì người dùng có thể thấy trong tương lai gần là sự tách biệt rõ rệt giữa các dòng chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp. Tất nhiên, điều này có nghĩa là những tính năng mới và cao cấp sẽ không xuất hiện trên các mẫu phổ thông.

Người dùng có thể tưởng tượng một chiếc Pixel 8 sẽ không cung cấp quá nhiều nâng cấp so với Pixel 7, trong khi Pixel 8 Pro có thể sở hữu rất nhiều tính năng mới tuyệt vời với mức giá cao hơn.

 

Điều này sẽ tạo ra một thị trường rất khác biệt, đẩy mức giá lên cao hơn đối với những gì được coi là “hàng đầu”. Nếu người dùng sẵn sàng chi tiền, họ có thể nhận được tất cả những thứ thú vị. Ngược lại, họ có một chiếc điện thoại mới nhưng không sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản tiền nhiệm.

Dòng iPhone 14 sẽ hoạt động như một phép thử cho phần còn lại của lĩnh vực smartphone. Chúng ta sẽ sớm biết được người mua có đổ xô mua iPhone 14 và 14 Plus, mặc dù chúng chỉ là “bản nâng cấp” của iPhone 13. Ngược lại, đây có thể là những sản phẩm có sức hút kém nhất vì người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm tiền để sở hữu tính năng mới của phiên bản Pro.

Giá iPhone, iPad
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm