Cách tự cứu mình khi xe ô tô bỗng dưng hết pin, tài xế giàu kinh nghiệm sẽ mách bạn câu trả lời
Xe điện BYD có gì để 'chinh chiến' tại thị trường Việt Nam? / Loạt xe hybrid đang ưu đãi hàng trăm triệu đồng
Vậy chúng ta phải làm gì khi ắc quy ô tô bị chết? Hôm nay tôi sẽ dạy bạn một số phương pháp sơ cứu.
>> Xem thêm: ‘Kẻ hạ sát’ Toyota Corolla Cross trình làng: Công suất 197 mã lực, giá gần 620 triệu đồng
Ảnh minh hoạ
Khi ắc quy ô tô bị xẹp, chúng ta có thể sử dụng nguồn điện khẩn cấp trên ô tô để sạc cho ô tô. Nó có chức năng giống như một cục sạc dự phòng điện thoại di động và có thể nói là cứu tinh cho ắc quy ô tô. Nếu trên ô tô không có nguồn điện khẩn cấp mà có "xe cứu hộ" chạy điện và đường dây điện "khẩn cấp" thì chúng ta có thể dùng nguồn điện đó để sạc ắc quy ô tô. Thông thường, sau khi xe cứu hộ chạy được nửa giờ , về cơ bản nó có thể đảm bảo ắc quy có đủ điện cho lần khởi động thứ 2. Nếu không có nguồn điện khẩn cấp cũng như không có phương tiện cứu hộ có thể lấy điện thì khi ắc quy ô tô hết điện, bạn chỉ có thể gọi điện thoại cứu hộ để yêu cầu hỗ trợ.
>> Xem thêm: ‘Kẻ huỷ diệt” Hyundai Santa Fe ra mắt với diện mạo ấn tượng, công suất 261 mã lực, giá gần 500 triệu đồng
Nói chung, tuổi thọ của ắc quy ô tô là 2-3 năm, nếu được bảo dưỡng tốt, tuổi thọ có thể kéo dài lên 3-5 năm. Vậy chúng ta thường bảo trì pin như thế nào? Trước hết, chúng ta phải cố gắng tránh hiện tượng xả ắc quy quá mức, đặc biệt là sau khi đỗ xe, chúng ta phải kiểm tra xem đèn pha và đèn nóc trên xe đã tắt chưa. Nếu chúng ta quên tắt đèn pha sau khi đỗ xe và rời đi, đồng thời máy tính của xe không có chức năng tự động tắt đèn thì xác suất xe không khởi động được vào sáng hôm sau có thể lên tới 99%, xả điện quá mức cũng sẽ gây hư hại lớn cho pin.
>> Xem thêm: Xe điện Aion Hyper HT nhận đặt cọc tại Việt Nam: Cửa cánh chim, tầm vận hành lên tới 770 km
Ngoài ra, nếu lâu ngày không lái xe, chúng ta phải rút cực âm của ắc quy ra. Ngay cả khi xe đang đỗ và không chạy, dòng điện tiêu thụ trong hệ thống mạch của xe vẫn yếu và theo thời gian, ắc quy sẽ cạn kiệt. Vì vậy, nếu xe lâu ngày không chạy xe thì chúng ta nên rút cực âm của ắc quy ra để tránh hiện tượng hao hụt ắc quy.
>> Xem thêm: SUV lớn ngang Hyundai Santa Fe, tiết kiệm xăng hơn xe máy, giá từ 390 triệu đồng
Khi bảo dưỡng ắc quy ô tô, ngoài việc tránh xả ắc quy quá mức, chúng ta cũng phải bỏ những thói quen xấu làm hư ắc quy này. Trước hết, thói quen xấu đầu tiên là khởi động thường xuyên, đặc biệt là ở miền Bắc nơi nhiệt độ tương đối thấp vào mùa đông và bản thân hoạt động của pin cũng không tốt lắm. Việc khởi động thường xuyên và liên tục sẽ ảnh hưởng lớn đến việc xả pin, ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.
>> Xem thêm: Bất ngờ với giá bán lại của Ford Everest tại Việt Nam sau 5 năm sử dụng
Thói quen xấu thứ hai là không tắt điều hòa trước khi tắt máy, điều này sẽ khiến hệ thống điều hòa tự động khởi động khi chúng ta khởi động xe lần sau, tải điện tức thời của xe sẽ rất cao, điều này sẽ làm hỏng pin về lâu dài.
Thói quen xấu thứ ba là lái xe đường ngắn trong thời gian dài, nếu chúng ta chỉ lái xe hai hoặc ba km mỗi ngày thì đơn giản là chúng ta không thể sạc đầy pin. Nếu ắc quy ô tô để lâu không được sạc đầy thì tuổi thọ của ắc quy sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.
Ngoài ra, khi bảo dưỡng ắc quy ô tô chúng ta cũng nên chú ý vệ sinh ắc quy ô tô thường xuyên và kiểm tra tình trạng sử dụng ắc quy ô tô thường xuyên.
Nếu muốn ắc quy ô tô của mình bền lâu hơn thì bạn phải chú ý đến những điểm trên.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Dân tình ùn ùn tậu Toyota Innova Hycross giá chỉ 556 triệu đồng, trang bị ăn đứt Mitsubishi Xpander
Bảng giá iPhone VN/A cuối tháng 11: iPhone 16 Pro Max bắt đầu giảm khủng, iPhone 12 rẻ như cho
‘Vua côn tay’ 350cc mới của Anh có giá 66 triệu đồng: ‘Kẻ hủy diệt’ Honda Winer X và Exciter đã tới
Đây là iPhone tai thỏ cuối cùng, cũ nhưng mạnh chẳng kém iPhone 16 nhiều, bán chạy hơn Galaxy S24
Honda ra mắt ‘vua xe số’ 125cc thay thế Future: Giá hấp dẫn, đẹp lấn át Wave Alpha, xịn hơn Wave RSX
'Vua côn tay' 125cc cập bến thị trường Việt: Thiết kế độc lạ, có ABS 2 kênh, trang bị vượt Yamaha Exciter và Honda Winner X