Điện hóa siêu xe thể thao - cuộc đua không ai muốn vội
Chiêm ngưỡng đường cong nóng bỏng của mỹ nhân bên xe Nissan / 8 lý do khiến siêu xe Aston Martin DB11 có mức giá "cắt cổ"
Cụm từ "xe điện" đã quá quen thuộc trong giai đoạn vài năm trở lại đây, hàng loạt sản phẩm xe thuần điện được giới thiệu không chỉ trên thế giới mà còn xuất hiện ở Việt Nam. Tuy nhiên khi nhìn vào phân khúc siêu xe, khái niệm siêu xe thuần điện vẫn còn là điều xa lạ.
>> Xem thêm: 'Ngộp thở' trước vòng một nóng bỏng của người đẹp bên xe Mercedes-AMG G63
Động cơ điện có thể mang đến hiệu suất tốt hơn, nhưng động cơ đốt trong vẫn là thứ khiến hầu hết hầu hết tín đồ đam mê siêu xe say đắm. Điều này dễ hiểu bởi mỗi khi nói đến siêu xe, người ta sẽ nhớ ngay đến âm thanh đầy uy lực, mạnh mẽ của những khối động cơ V6 hay V12.
Cho khách hàng làm quen dần với xe hybrid
Nếu như nhóm xe sang, xe thể thao đã có những mẫu xe thuần điện như Mercedes-Benz EQS, Porsche Taycan, BMW i7, Audi e-tron GT, Bentley Flying Spur Hybrid... thì phân khúc siêu xe thể thao vẫn còn rất hiếm những cái tên dùng động cơ thuần điện 100%.
>> Xem thêm: Kia Morning 2024 ra mắt: Thiết kế ấn tượng hơn, nâng cấp nội thất, giá từ 282 triệu đồng
Thay vào đó, phân khúc này vẫn còn trong giai đoạn chạy đà của việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang thuần điện, và siêu xe với động cơ hybrid là minh chứng rõ nét.
Thương hiệu Ferrari đã thăm dò phân khúc điện hóa siêu xe cách đây khá lâu khi cho ra mắt LaFerrari vào năm 2013. Mẫu xe thay thế dòng Enzo được trang bị động cơ 6.3L V12 kết hợp cùng một motor điện đặt sau hộp số. Tổng công suất khối động cơ này tạo ra là 950 mã lực, mô-men xoắn cực đại 899 Nm.
>> Xem thêm: Honda City xuống giá khó tin sau 2 năm lăn bánh
Sau LaFerrari, những cái tên khác như 296 GTB/GTS hay SF90 Stradale cũng áp dụng công nghệ hybrid.
Chia sẻ với Tri thức - Znews, ông Francesco Scardaoni, Giám đốc Automobili Lamborghini khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho biết Lamborghini đang trong giai đoạn hybrid hóa từ 2023-2024 như kế hoạch đã công bố vào năm 2021. Sản phẩm xe điện khí hóa hiệu suất cao (HPEV) đầu tiên của thương hiệu là Revuelto, mẫu xe được giới thiệu vào tháng 3 năm nay.
>> Xem thêm: Xe hơi đẹp long lanh, công suất 170 mã lực, nhiều trang bị hấp dẫn, giá hơn 510 triệu đồng
"Mục tiêu của Lamborghini là hybrid hóa những dòng xe còn lại bao gồm Urus & Huracan vào năm 2025" ông Francesco Scardaoni cho biết.
Một đại diện khác của phân khúc siêu xe hiệu suất cao là McLaren cũng không đứng ngoài cuộc đua điện khí hóa. McLaren từng tạo ra chiếc P1 vào năm 2013 với công nghệ hybrid. Đến tháng 2/2021, McLaren tiếp tục nâng cấp công nghệ hybrid với mẫu Artura.
>> Xem thêm: Kia Seltos lọt Top 10 xe SUV bán chạy nhất thế giới
Có thể thấy các hãng siêu xe vẫn còn tập trung khá nhiều với hệ truyền động hybrid. Điều này hoàn toàn có lý do khi những chiếc xe hybrid vẫn mang đến cảm giác quen thuộc của động cơ đốt trong, đồng thời có thêm các công nghệ mới giúp tăng trải nghiệm cho người lái.
Cần nhiều thời gian để hoàn thiện
So với những mẫu siêu xe dùng động cơ đốt trong, siêu xe thuần điện khi sản xuất sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề về mặt kỹ thuật. Những chiếc xe điện sẽ cần có thêm bộ pin, một trang bị có khối lượng không hề nhẹ, đối với siêu xe thì khối lượng đóng vai trò không nhỏ đến hiệu suất vận hành.
Ông Francesco Scardaoni, Giám đốc Automobili Lamborghini khu vực châu Á – Thái Bình Dương. |
Khi được Tri thức - Znews hỏi về trở ngại trong quá trình điện khí hóa của Lamborghini, ông Francesco Scardaoni chia sẻ Lamborghini không muốn là nhà sản xuất đầu tiên ra mắt xe điện mà muốn là người làm tốt nhất.
"Việc ra mắt các dòng xe hybrid với thêm nhiều tính năng và hiệu suất tăng cường cũng là một trong những cách để khách hàng làm quen với các sản phẩm điện khí hóa và phản hồi về trải nghiệm của họ. Quá trình này giúp chúng tôi dần hoàn thiện và đưa ra một sản phẩm xe thuần điện phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng Lamborghini", ông Francesco Scardaoni nói thêm.
Trước đó vào tháng 8, Lamborghini giới thiệu mẫu concept 4 cửa thuần điện đầu tiên mang tên Lanzador. Nếu muốn mua phiên bản thương mại của mẫu xe này, khách hàng cần phải chờ ít nhất là đến năm 2028 - thời điểm mẫu xe thuần điện đầu tiên của Lamborghini được ra mắt.
Lamborghini muốn đi chậm, và Ferrari cũng vậy. Đối thủ trực tiếp là Ferrari theo kế hoạch sẽ giới thiệu chiếc xe thuần điện đầu tiên vào năm 2025, thông tin này đã được Chủ tịch Ferrari là ông John Elkann chia sẻ vào cuối năm 2021.
Siêu xe thuần điện không giống với những chiếc xe điện phổ thông, đặc biệt là khi nói đến hiệu năng vận hành. Những thương hiệu như Lamborghini, Ferrari hay McLaren đều cần thêm thời gian để giải quyết được những bài toán hóc búa của xe điện hiệu suất cao, chẳng hạn như giảm khối lượng nhưng vẫn đảm bảo phạm vi di chuyển cũng như duy trì được sức mạnh khi vận hành liên tục.
Trong thời đại xe điện đang là xu hướng, không loại trừ khả năng các hãng siêu xe mới sẽ xuất hiện và cạnh tranh cũng những thương hiệu đã có tuổi đời hàng trăm năm.
Công nghệ có thể khiến một cái tên hoàn toàn mới cũng có thể tạo ra những mẫu siêu xe chạy điện có sức mạnh và khả năng vận hành không thua kém gì Lamborghini hay Ferrari, tất nhiên nếu họ đầu tư thật nhiều tiền. Điều này chắc chắn sẽ khiến thị trường siêu xe chạy điện trong tương lai thật sự khó dự đoán trước.
- Video cận cảnh siêu xe McLaren Solus GT. Nguồn: Lux cars & New cars.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Honda chính thức ra mắt 'vua xe ga' Vision 2025 tại Việt Nam: Màu mới cực đỉnh, giá 31,3 triệu đồng
‘Huyền thoại côn tay’ 230cc của Nhật chính thức mở bán: Đẹp lấn át Honda Winner X và Exciter, giá rẻ
Thay thế Air Blade, Honda sắp ra mắt ‘vua xe ga’ 160cc mới đẹp át vía Vario, trang bị sánh ngang SH
Hạ knock-out Honda SH, ‘vua xe ga’ mới 'Made in Thailand' ra mắt, hạ bệ Air Blade, giá 68 triệu đồng
Hyundai Ioniq 9 trình làng: Công suất 429 mã lực, phạm vi hoạt động 620 km/lần sạc
Đây là vua iPhone màn lớn giá rẻ, giảm cực sâu vì iPhone 16 Plus quá xịn, Galaxy S24 Ultra cũng lo