Kinh doanh và tiêu dùng

Doanh số giảm bất ngờ, Hyundai Grand i10 vẫn dẫn đầu nhóm ôtô giá rẻ

Dù Hyundai Grand i10 không thể tiếp tục nằm trong nhóm 10 xe bán chạy nhất tháng vừa qua, mẫu xe này vẫn chưa có đối thủ xứng tầm trong phân khúc hatchback hạng A.

Top 5 xe SUV có động cơ bền bỉ nhất / Toyota giảm giá kịch sàn xe sản xuất 2022: Cao nhất 130 triệu đồng

Phân khúc hatchback hạng A đang là cuộc đua nhàm chán giữa Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Ảnh: Quốc Anh.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô Việt có nhiều diễn biến tích cực hơn. Trong đó đối với hãng xe Hyundai trong tháng 3 đạt 5.773 xe, tăng trưởng 5,5% so với tháng 2.

>> Xem thêm: Toyota Innova 2023 chốt lịch ra mắt tại Việt Nam, có phiên bản hybrid

Nhóm xe giá rẻ không có nhiều sự biến động khi Hyundai Grand i10 vẫn cho thấy sự vượt trội của mình so với các đối thủ.

>> Xem thêm: Mazda Việt Nam ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho 7 mẫu xe

 

Cuộc đua song mã kém hấp dẫn

Tháng 2 chứng kiến sự bùng nổ về doanh số đạt 949 xe của Grand i10, qua đó đưa mẫu xe giá rẻ của Hyundai lọt top 10 xe bán chạy nhất tháng. Thành tích này không thể duy trì sang tháng 3 khi chỉ có 664 chiếc Grand i10 tới tay khách hàng trong tháng.

>> Xem thêm: Top 10 ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 3/2023: Mitsubishi Xpander chiêm ngôi đầu

Doanh số của Grand i10 đã giảm đáng kể với tháng trước đó dù TC Group có những chương trình áp dụng ưu đãi lên tới 30 triệu đồng nhằm kích cầu khách mua mẫu xe này. Ưu đãi trên bao gồm tiền mặt đi kèm quà tặng giá trị khác.

>> Xem thêm: Thị trường Việt Nam sắp có thêm loạt ô tô gầm cao mới

 

Grand i10 vẫn đang thống trị về doanh số tại nhóm xe dưới 500 triệu đồng. Ảnh: TC Group.

Tuy doanh số có sụt giảm tương đối, Hyundai Grand i10 vẫn dẫn đầu doanh số nhóm xe giá rẻ. Doanh số cộng dồn quý I của mẫu xe này đạt 2.245 chiếc, dẫn đầu trong phân khúc.

>> Xem thêm: Có cần mua bảo hiểm cho riêng pin xe điện?

 

Hyundai Grand i10 đang được bán ra với 6 phiên bản hatback và sedan. Mức giá niêm yết từ 330-435 triệu cho phiên bản hatback và 350-455 triệu đồng cho phiên bản sedan.

Trong cùng giai đoạn, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Grand i10 là Kia Morning vẫn chưa cải thiện được doanh số của mình. Cụ thể trong tháng 3, Thaco bàn giao tới tay khách hàng 170 xe Kia Morning, doanh số cộng dồn quý I là 479 xe.

Kể từ khi VinFast Fadil ngừng sản xuất thì cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe giá rẻ đã trở thành cuộc đua song mã có phần nhàm chán giữa Grand i10 và Morning. Dù cũng có những chương trình ưu đãi khách mua như Grand i10, thể hiện về mặt doanh số của Morning lại đang thua xa đối thủ.

Mất khách vào tay Sonet và Raize

Sự xuất hiện của những chiếc SUV đô thị cỡ nhỏ cũng tạo nên sức ép cạnh tranh lớn lên những chiếc hatchback hạng A. Những cái tên như Kia Sonet hay Toyota Raize đang ghi nhận doanh số lần lượt 2.006 và 1.679 xe trong quý I, trong đó không ít khách mua hai mẫu xe này cũng là khách hàng tiềm năng của hatchback hạng A.

 

Với thiết kế mới lạ thêm nhiều công nghệ cùng với khoảng sáng gầm lớn, SUV đô thị giá rẻ đang nhận được nhiều quan tâm từ người dùng Việt trong khi mức giá không quá chênh lệch so với những chiếc hatchback hạng A. Mặc dù có những khó khăn vì nguồn cung trong năm 2022, đến đầu năm 2023 Toyota đã có những tín hiệu tích cực trong việc cải thiện lượng Raize nhập khẩu về.

Kia Morning và Hyundai Grand i10 đang không đủ hấp dẫn để giữ chân một lượng đáng kể khách Việt trước sức hấp dẫn của Kia Sonet và Toyota Raize. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Bước vào quý II, sẽ có thêm một số mẫu xe phân khúc hạng A trở lại như Toyota Wigo hay sự xuất hiện của VinFast VF5 cùng một số mẫu xe điện. Sự cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn cũng như mở ra nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

 

Những tay chơi mới được kỳ vọng sẽ phá vỡ thế song mã nhàm chán đã kéo dài nhiều tháng ở phân khúc xe giá rẻ dưới 500 triệu đồng cũng như giúp nhóm xe này bớt lép vế trước SUV đô thị giá rẻ.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm