Hơn 200 chiếc Proton X50 cập bến Việt Nam, sẵn sàng cạnh tranh Mazda CX-3
SUV dài hơn 4,9 mét, công suất 616 mã lực, tiết kiệm xăng hơn xe máy, giá gần 790 triệu đồng / Bán tải Toyota Hilux Champ sắp có phiên bản SUV 7 chỗ, giá quy đổi dự kiến dưới 630 triệu đồng
Thông báo này được đưa ra trong sự kiện ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của Proton - Proton eMas 7 tại Malaysia, theo Paultan.
Mặc dù mang tên Proton, X50 thực chất là phiên bản "rebadging" của mẫu xe Geely Binyue. Chiếc crossover này có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo thị trường như Geely Coolray tại Philippines hay BelGee X50 tại Belarus và Nga.

Điểm đáng chú ý là 200 chiếc Proton X50 xuất khẩu sang Việt Nam được trang bị vô-lăng bên trái (LHD) nhưng không bán dưới nhãn hiệu Proton. Thay vào đó, các xe này sẽ mang thương hiệu Geely - công ty mẹ của Proton, hiện đang sở hữu 49,9% cổ phần tại hãng xe Malaysia.
Theo đại diện của Tasco - đối tác chiến lược của Geely tại Việt Nam, công ty đã ký hợp đồng liên doanh với Geely Auto vào tháng 9/2023. Dự kiến liên doanh này sẽ xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Tiền Hải, Thái Bình vào nửa đầu năm 2025.
Từ năm 2026, các dòng xe của Geely và thương hiệu Lynk & Co - một nhánh thuộc Geely sẽ được lắp ráp tại Việt Nam. Tuy nhiên, Tasco chưa tiết lộ mẫu xe Geely đầu tiên sẽ được phân phối tại thị trường Việt hay nguồn nhập khẩu cụ thể của lô Proton X50 lần này.

Proton X50 thuộc phân khúc crossover hạng B với kích thước dài 4.330 mm, rộng 1.800 mm, cao 1.609 mm và chiều dài cơ sở 2.600 mm. So với đối thủ trực tiếp như Honda HR-V, Proton X50 ngắn hơn 4 mm, cao hơn 4 mm nhưng lại rộng hơn 10 mm.
Nội thất của Proton X50 được thiết kế hiện đại với màn hình thông tin giải trí nối liền từ táp-lô đến bệ tỳ tay, gợi cảm hứng từ các mẫu xe Porsche. Xe sử dụng các chi tiết ốp vân giả gỗ và sợi carbon để tạo điểm nhấn thẩm mỹ.
Về động cơ, Proton X50 trang bị máy 1,5 lít tăng áp, 3 xi-lanh, do Geely và Volvo đồng phát triển. Động cơ này sản sinh công suất 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 226 Nm, kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp. Tuy nhiên, xe không có lẫy chuyển số sau vô-lăng. Đây là một điểm khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc.

Việc xuất khẩu Proton X50 sang Việt Nam không chỉ đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược mở rộng của Proton mà còn thể hiện tham vọng của Geely trong việc phát triển khu vực Đông Nam Á. Khu công nghệ cao Tanjung Malim tại bang Perak, Malaysia là nơi sản xuất X50 đang được định vị như một trung tâm xuất khẩu ô tô trong khu vực.
Sự hiện diện của Proton X50 tại Việt Nam có thể mở ra nhiều cơ hội mới, cả về mặt thương mại lẫn phát triển công nghệ, trong bối cảnh nhu cầu về các dòng xe crossover và xe thân thiện với môi trường ngày càng tăng cao.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

Xe sedan hạng C, công suất 197 mã lực, nội thất ‘trên cơ’ Honda Civic, Toyota Corolla Altis, giá chỉ hơn 410 triệu đồng
Kia Seltos chuẩn bị “lên đời” hybrid, tăng sức cạnh tranh với Mitsubishi Xforce, Honda HR-V
Ford Territory giảm giá kỷ lục, quyết đấu với Mazda CX-5, Honda CR-V
Smartphone chống nước, độ bền quân đội Mỹ, pin ‘trâu’, giá chỉ 2,27 triệu đồng
Xe gầm cao công suất 637 mã lực, di chuyển 825 km/lần sạc, hệ thống treo khí nén, giá ngang Toyota Corolla Cross

Top 10 ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 3/2025: VinFast VF 5 dẫn đầu