Kinh doanh và tiêu dùng

Hyundai Grand i10 khó cứu doanh số cả nhóm xe cỡ nhỏ

Dù doanh số Hyundai Grand i10 đã tăng trưởng tốt vào tháng cuối năm ngoái, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A đang ngày càng cảnh lép vế nếu so với các nhóm kề cạnh.

Top 10 xe BMW đã qua sử dụng đáng mua nhất năm 2024 / Đại lý xả kho, Honda Accord giảm giá 240 triệu đồng trước Tết

Kia Morning. Ảnh: Bối Hạ
.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội những nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Group, thị trường xe đã tiêu thụ 38.740 xe trong tháng cuối năm 2023. Doanh số này tăng trưởng 39% so với tháng trước và là số liệu bán hàng tốt nhất mà thị trường xe Việt đạt được trong năm vừa rồi.

>> Xem thêm: SUV đô thị thiết kế đẹp long lanh, công suất 102 mã lực, giá hơn 320 triệu đồng

Hyundai Grand i10 bán trên 1.000 xe

Như vậy sau thời gian dài gặp nhiều biến động, sức mua của toàn các mẫu xe đã ấm dần lên nhờ các chính sách và chương trình khuyến mãi. Thế nhưng ở phân khúc xe đô thị giá rẻ, tình hình ảm đạm vẫn bao phủ cả nhóm khi Hyundai Grand i10 không đủ sức gánh vác sức mua thấp của 2 đối thủ còn lại.

Kết thúc năm 2023, cả phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A bán được 11,159 xe, giảm đến 24,2% so với năm 2022 dù đã có thêm sự góp mặt của Toyota Wigo.

 

>> Xem thêm: Đối thủ của Mazda CX-5, Honda CR-V chốt giá hơn 690 triệu đồng

Trong tháng 12 vừa qua, TC Group bàn giao thành công 1.135 chiếc Grand i10, tương đương mức tăng trưởng gần 51% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, so với cùng kỳ (1.184 xe), sức mua của mẫu xe này vẫn giảm hơn 4,1%.


Đây là tháng thành công nhất của mẫu xe Hàn Quốc cỡ nhỏ này khi sau 12 tháng, doanh số của Grand i10 mới có thể vượt mốc 1.000 xe. Tổng kết năm 2023, TC Group bàn giao thành công 7.944 chiếc Grand i10, áp đảo toàn bộ các đối thủ còn lại cùng phân khúc.

>> Xem thêm: SUV công suất 440 mã lực, tiêu thụ 0,86 lít xăng/100 km giá hơn 1,1 tỷ đồng

 

Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đủ để Hyundai Grand i10 gánh vác toàn bộ doanh số cho phân khúc khi so với năm 2022, sức mua của Grand i10 vẫn giảm khoảng 26,1%. Và với doanh số không vượt mốc 8.000 xe/năm, Grand i10 chắc chắn không thể ghi tên mình vào nhóm 10 xe bán chạy nhất năm 2023.

Toyota Wigo vượt Kia Morning

So với Hyundai Grand i10, đối thủ 1-1 trong thời gian dài là Kia Morning đã gần như tụt dốc không phanh. Ngày trước khi cuộc đua song mã vẫn được diễn ra, Kia Morning vẫn chưa có cơ hội vượt qua Hyundai Grand i10. Kể từ quý II/2023 khi Toyota Wigo quay lại thị trường, Kia Morning lại dần rơi xuống vị trí thứ 3.

>> Xem thêm: Ảnh chi tiết Kia Sonet 2024 giá hơn 220 triệu đồng, cạnh tranh với Toyota Raize, Hyundai Venue

Trong tháng cuối năm 2023, Kia Morning là một trong những mẫu xe hiếm hoi chịu cảnh giảm doanh số nặng nề, đi ngược lại tình hình chung của toàn thị trường.

 


Cụ thể trong tháng 12, Kia Morning chỉ bán được 100 xe, giảm 46 xe so với tháng trước đó. Kết thúc 12 tháng của năm 2023, doanh số của Kia Morning chỉ đạt 1.467 xe, thấp hơn năm trước đó đến khoảng 60%.

>> Xem thêm: SUV ‘chủ tịch’ VinFast President chạy lướt 16.000 km mất giá ngang một chiếc Porsche Macan

Lượng xe bán ra giảm mạnh đồng thời khiến Kia Morning trở thành mẫu xe cỡ nhỏ bán chậm nhất thị trường, thấp hơn cả Toyota Wigo dù thời gian bán ra thi trường dài hơn nửa năm.

Hyundai Grand i10 anh 1

Toyota Wigo. Ảnh: TMV.

 

Trong khi đó, Toyota Wigo sau 6 tháng trở lại thị trường xe Việt vẫn chưa thể vượt Hyundai Grand i10. Tháng 12, mẫu xe cỡ nhỏ của Toyota bán được 291 xe, tăng 51 xe so với tháng trước đó. Lũy kế 12 tháng của năm 2023, Toyota Wigo bán được 1.748 xe.

Trước khi rút khỏi thị trường do chưa thỏa điều kiện khí thải Euro 5, Toyota Wigo thực chất đã từng đuối sức trên đường đua doanh số với Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Năm ngoái, doanh số của mẫu xe đã tụt về 0 từ khoảng tháng 6 và mẫu xe hạng A này chỉ có thể kết thúc năm 2022 với sức tiêu thụ 488 xe tại thị trường Việt Nam.

Ở lần trở lại này dù đã vượt qua đối thủ Kia Morning, Toyota Wigo vẫn chưa thể giúp phân khúc xe cỡ nhỏ tìm lại sức hút như những năm 2018-2020.

Quá nhiều đối thủ cạnh tranh

 

Những năm trước, phân khúc xe giá rẻ ghi điểm với khách hàng nhờ mức giá rẻ, biến chúng trở thành một trong những ôtô "trong mơ" đầu tiên của nhiều người. Thế nhưng các năm gần đây, yếu tố then chốt tạo nên điểm khác biệt của các mẫu xe cỡ nhỏ đã sớm trở nên mờ nhạt khi ngày càng có nhiều mẫu xe được ra mắt, đáp ứng cả tiêu chí về giá và động cơ.

Những mẫu SUV đô thị với gầm cao và mức giá chỉ chênh lệch khoảng 100-200 triệu đồng dần chiếm ưu thế của phân khúc xe giá rẻ. Ngay sau đó, phân khúc SUV lai A+/B- tiếp tục được ra đời, chính thức đưa nhóm xe cỡ nhỏ vào thế khó.

Hyundai Grand i10 anh 2

Toyota Raize. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Với thiết kế hiện đại, không gian rộng rãi và động cơ mạnh mẽ, Kia Sonet hay Toyota Raize ghi nhận doanh số khá tốt dù nguồn cung còn gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên kết thúc năm 2023, Kia Sonet vẫn bán được 11,366 xe, trong khi Toyota Raize cũng trao đến tay khách hàng thành công 4.546 xe sau 12 tháng.

 

Vừa qua, phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ cũng đã đón nhận làn sóng ôtô điện mini, Wuling Hongguang Mini có thể xem là sản phẩm đầu tiên chào sân thị trường Việt Nam. Vào tháng 2/2023, TMT Motors xác nhận lắp ráp và phân phối chính hãng mẫu xe điện đến từ Trung Quốc này.

VinFast cũng đã ra mắt mẫu xe điện mini VinFast VF3 vào tháng 7/2023 và bắt đầu nhận cọc từ tháng 9/2023. Dự kiến trong quý III năm nay, những chiếc xe điện mini của VinFast sẽ được trao đến tay khách hàng.

- Video cận cảnh Kia Picanto GT-Line 2024. Nguồn: Auto Social UK.



 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm