Ra mắt lần đầu với tên gọi AM-RB 003 vào tháng 3/2019, đến nay, dự án hợp tác thứ ba của hãng xe thể thao Aston Martin cùng đội đua Công thức 1 Red Bull Racing cuối cùng cũng đã được ra mắt phiên bản thương mại với tên gọi Valhalla.
Mercedes-Benz sẽ sớm loại bỏ động cơ đốt trong /
Top 10 xe Hyundai tốt nhất năm 2021: Tucson đứng đầu
Với sức mạnh này, chiếc siêu xe dùng động cơ đặt giữa của Aston Martin có được khả năng tốc từ vị trí đứng yên lên 100 km/h trong chỉ 2,5 giây và tốc độ tối đa đạt 330 km/h. Bên cạnh các chế độ vận hành thông thường, xe cũng sở hữu riêng cho mình chế độ chạy điện hoàn toàn, dẫn động cầu trước, vận hành ở tốc độ tối đa là 128 km/h. Ở các chế độ dẫn động hybrid thông thường, sức mạnh sẽ được ECU trên xe tính toán và gửi đến cầu xe cần thiết. Hộp số ly hợp kép 8 cấp của Valhalla được Aston Martin thiết kế đặc biệt để sử dụng kèm hệ dẫn động lai điện này. Nó đi cùng bộ vi-sai chống trượt điện tử nhằm giúp tăng cường độ nhanh nhạy. Đặc biệt hơn, hộp số này không có số lùi, động cơ điện sẽ đảm nhận chức năng lùi xe. Nhờ thiết kế này, khối lượng hộp số cũng giảm đáng kể so với các hệ dẫn động tương tự trên thị trường. Về phần ngoại thất, tổng thể của Valhalla không có nhiều thay đổi so với bản concept ra mắt cách đây hơn hai năm. Các đường nét cắt xẻ táo bạo và hướng đến tối đa hóa khả năng khí động học vẫn có mặt. Đầu xe giờ đây đã có thêm bộ lưới tản nhiệt đặt ngang, mạ crom sáng với nhiệm vụ tản nhiệt và dẫn khí đi lên phía trên mui xe. Gương xe cũng được làm mới, sử dụng bộ gương truyền thống thay cho gương dạng camera như trên bản concept và Valkyrie. Đèn chiếu sáng cũng được làm lớn với hai bóng chiếu sáng mỗi bên. Vòng ra bên hông, các chi tiết khí động học dưới cửa đã được thiết kế lại để đạt hiệu quả tốt hơn. Trên nóc có sự xuất hiện của ống hút khí vào thẳng động cơ để tăng hiệu suất và tạo âm thanh uy lực hơn Hệ thống ống xả được đặt ngay trên động cơ và phía trước bộ cánh gió chủ động. Ở đuôi xe, gầm xe sở hữu bộ khuếch tán cỡ lớn giúp luồng khí dưới gầm thoát ra tự do hơn. Đèn hậu được thiết kế mới, lấy cảm hứng từ bộ đèn của siêu xe đường đua Vulcan. Với những nâng cấp khí động học bên ngoài, Aston Martin cho biết Valhalla hướng đến khả năng hoàn thành một vòng chạy tại Nurburgring dưới 6 phút 30 giây và tạo ra 600 kg lực ép ở tốc độ 250 km/h. Không chỉ có ngoại thất được thiết kế khí động học, nhiều bộ phận khác trên xe cũng được lấy từ xe đua Công thức 1, điển hình là hệ thống treo đũa đẩy ở cầu trước với giảm chấn và lò xo đặt ngang, cầu sau dùng hệ thống treo đa liên kết dùng lò xo Multimatic đa chế độ và van giảm chấn biến thiên. Hệ thống phanh sử dụng loại đĩa được làm bằng hợp kim gốm – sợi carbon pha kiểu Matrix mới giúp tối đa khả năng hãm. Valhalla được trang bị bộ mâm có thiết kế riêng, kích thước 20 inch ở bánh trước và 21 inch ở bánh. Khung bên trong được làm bằng sợi carbon dạng monocoque nguyên khối, tạo sự chắc chắn và giảm tối đa trọng lượng.Nhờ vận dụng tất cả các biện pháp “giảm cân”, Valhalla có trọng lượng ở mức chỉ 1.550 kg. Hiện tại, Aston Martin chưa công bố bất cứ hình ảnh nào bên trong khoang lái của Valhalla phiên bản thương mại. Tuy nhiên, xe được hứa hẹn sẽ có hệ thống giải trí AM HMI thế hệ mới với màn hình cảm ứng tích hợp Apple CarPlay và Android Auto. Mặc dù là một trong những chiếc xe mang hơi hướng xe đua nhất trên thị trường nhưng Valhalla vẫn sở hữu cho mình nhiều công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến như đèn pha tự động, cảnh báo va chạm trước với thắng tự động, kiểm soát hành trình chủ động, giám sát điểm mù, camera sau có thể nâng cấp lên hệ thống camera toàn cảnh. Aston Martin Valhalla dự kiến sẽ có được bắt đầu bán ra vào nửa sau năm 2023. Hiện tại, xe vẫn đang được phát triển với sự tham gia của ba tay đua Công thức 1 là Sebastian Vettel, Nico Hulkenberg và Lance Stroll. Valhalla sẽ là mẫu xe tiệm cận hypercar, được sản xuất hàng loạt trong khoảng thời gian 2,5 năm./.
Theo Le Dao/VOV