Kinh doanh và tiêu dùng

Không sợ hết pin, tốn ít xăng dầu: Ô tô hybrid vẫn khó bùng nổ vì giá đắt?

Mặc dù có nhiều lợi thế như tiết kiệm nhiên liệu hơn xe chạy xăng, dầu tuy nhiên xe hybrid vẫn còn nhiều chông gai trong quá trình chinh phục người tiêu dùng.

Vì sao xe sedan không có cần gạt nước phía sau? / Sau 3 năm lăn bánh, Mazda3 chạy lướt lên sàn xe cũ với giá rẻ không ngờ

Xe hybrid được đánh giá là một kết nối trung gian quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe chạy pin thuần điện. Nhờ bộ động cơ được cải tiến, dòng xe này được lai giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, từ đó giải quyết những vấn đề đang còn vướng khi người dùng muốn chọn một phương tiện chạy năng lượng sạch, nhưng còn đang e dè trước xe thuần điện.

>> Xem thêm: Giá lăn bánh Hyundai Tucson: ‘Rẻ như bèo’, có thể lật đổ Mazda CX-5 và Honda CR-V

Khác với xe thuần điện, dòng xe hybrid có lợi thế là không cần phải thay đổi quá nhiều. Bên cạnh đó, dòng xe này cũng có nhiều ưu điểm như: không yêu cầu trạm sạc nên phù hợp trên mọi cung đường; trọng lượng xe nhẹ do không phải “nhồi nhét” khối pin khổng lồ giúp không gian nội thất rộng rãi hơn; giá cả của xe hybrid cũng nằm ở khoảng giữa giá xe xăng và xe thuần điện cùng loại.

Với những lợi thế vượt trội so với xe điện, dòng xe hybrid được các chuyên gia đánh giá là phù hợp với điều kiện phát triển của thị trường Việt Nam. Điều này được thể hiện rõ qua việc nhiều hãng xe trong nước liên tục ra mắt nhiều phiên bản hybrid của các mẫu xe bán chạy như: Honda CR-V hybrid, Toyota Innova hybrid, Toyota Corolla Cross hybrid, Hyundai Santa Fe hybrid, Kia Sorento hybrid,…

>> Xem thêm: Đối thủ của Lexus LX trình làng, giá hơn 1,9 tỷ đồng

Tuy nhiên, trước ý kiến cho rằng xe hybrid đang bùng nổ tại Việt Nam, quan điểm của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, lại cho rằng mức độ quan tâm của người dùng đối với dòng xe này đã tăng lên nhưng với số liệu doanh số bán hàng công bố thời gian qua thì chưa thể nói là sự bùng nổ.

Toyota là hãng xe đẩy mạnh việc ra mắt các dòng xe hybrid tại thị trường Việt Nam

"Tôi cho rằng, đây chưa phải là sự bùng nổ mà chỉ là con số ấn tượng, đặc biệt là với thị trường Việt Nam. Tôi dự đoán sự bùng nổ sẽ diễn ra từ 2 đến 3 năm tới", ông Phúc nêu quan điểm.

>> Xem thêm: ‘Kẻ ngáng đường’ Mitsubishi Xpander giảm giá 70 triệu đồng

Lý giải về quan điểm của mình, ông Phúc dẫn khảo sát của đơn vị vận hành trình duyệt Cốc Cốc và hãng tư vấn kiểm toán Deloitt (2022), cho biết: “Người mua xe Việt Nam thích công nghệ, mức độ quan tâm đến môi trường cao hơn so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay đó là người tiêu dùng đang thiếu thông tin khiến họ rơi vào trạng thái hoang mang. Đơn cử, xe hybrid có chia thành nhiều loại và mức độ tiết kiệm nhiên liệu cũng khác nhau, nếu người tiêu dùng không nắm vững điều này, họ sẽ khó có thể quyết định móc hầu bao”.

“Bên cạnh đó, mức độ chênh lệch về giá của xe hybrid đang rơi vào khoảng trên dưới 100 triệu đồng so với xe động cơ xăng. Do đó, cần thông tin cho người tiêu dùng hiểu rằng đây chỉ là đầu tư trước, lấy tiền về sau vì mức độ tiết kiệm nhiên liệu mà xe mang lại trong quá trình sử dụng", ông Phúc cho hay.

>> Xem thêm: Honda City RS lăn bánh 1 năm, rao bán ‘lỗ’ 100 triệu đồng

 

Cùng chung quan điểm, nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh cho rằng xe hybrid chưa bùng nổ tại Việt Nam, song năm 2024 sẽ là bước ngoặt lớn cho dòng xe này. Trước đó, hybrid là một thứ còn mới mẻ nhưng hiện nay, các hãng ô tô tại Việt Nam đều có ít nhất một mẫu xe hybrid bán ra trên thị trường.

"Lợi thế của xe hybrid nằm ở chỗ có thể linh hoạt điều chỉnh cấu hình để phù hợp với điều kiện thực tế từng quốc gia. Loại xe này có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam vì phù hợp với thị hiếu và mục tiêu sử dụng. Về chi phí, giá xe hybrid hiện cũng chỉ nhỉnh hơn một chút so với các phiên bản chạy xăng. Vì vậy, tôi cho rằng xe hybrid có tiềm năng ở Việt Nam. Người tiêu dùng cần có thông tin phù hợp, đúng hướng để đưa ra quyết định", ông Linh nói.

>> Xem thêm: Toyota ra mắt xe sedan hạng C sử dụng động cơ tăng áp, giá hơn 420 triệu đồng

Đại diện Toyota Việt Nam, ông Đặng Minh Tuân, Trưởng ban Kế hoạch sản phẩm cũng thừa nhận rằng số xe hybrid của Toyota bán ra tại thị trường Việt Nam chưa thực sự bùng nổ so với các quốc gia khác. Tuy nhiên, ông cũng đặt niềm tin rằng trong tương lai gần, dòng xe này sẽ ngày càng phổ biến khi được người tiêu dùng chấp nhận và xu hướng tìm kiếm đang tăng lên.

Trong khi đó, chuyên gia ô tô Lê Trường Giang cho rằng: “Mặc dù thị trường ô tô đã trải qua đầy khó khăn, thử thách, kinh tế suy thoái khiến người dân thắt chặt chi tiêu, dẫn đến nhu cầu mua sắm ô tô trong năm 2023 giảm đáng kể. Tuy nhiên, thị trường xe hybrid trong nước vẫn diễn ra khá sôi động, khi cuộc đua điện khí hóa giữa các nhà sản xuất, phân phối ô tô đang diễn ra rầm rộ”.

 

Vị chuyên gian này cho biết: “Khi thị trường phân khúc xe điện chưa thực sự bùng nổ với nguyên do chính nằm ở hệ thống trạm sạc còn hạn chế thì các dòng xe hybrid có nhiều tiềm năng để phát triển và thời điểm này là cơ hội để dòng xe này bứt phá. Ngoài ra, Việt Nam hiện đang phải đối mặt với thách thức lớn từ vấn đề môi trường, vì vậy việc chuyển đổi từ việc sử dụng xe thuần xăng, dầu sang xe hybrid sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí và góp phần giải quyết các vấn đề môi trường, đặc biệt xe được sử dụng tương tự như xe chạy xăng thông thường".


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm