Kinh doanh và tiêu dùng

Là 'vương quốc' hãng nào cũng muốn đặt nhà máy xe điện của châu Á, người dân quốc gia này vẫn mòn mỏi bao giờ mới được mua xe điện giá rẻ?

Từ Tesla đến BYD đều có ý định xây nhà máy nhưng giá xe điện tại quốc gia châu Á này được dự báo vẫn sẽ khó giảm.

Bảng giá xe Volkswagen tháng 2/2024 / Đối thủ đáng gờm của VinFast VF8 chốt giá từ 649 triệu đồng

Là 'vương quốc' hãng nào cũng muốn đặt nhà máy xe điện của châu Á, người dân quốc gia này vẫn mòn mỏi bao giờ mới được mua xe điện giá rẻ? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Phụ thuộc lớn vào nhập khẩu

Bất chấp nhu cầu về xe điện tăng chưa từng thấy ở Ấn Độ và hàng loạt hãng xe nội địa đổ xô nhảy vào thị trường này, giá xe điện tại nước này khó có thể giảm sớm vì phần lớn linh kiện, đặc biệt là pin, vẫn được nhập khẩu.

Theo Nikkei Asia, ngay cả khi Ấn Độ bắt đầu sản xuất pin tại địa phương cũng sẽ không thể khiến giá xe điện giảm xuống. Nhà phân tích ô tô Himanshu Singh cho biết, giá pin có thể không giảm do nguyên liệu thô - vốn chiếm phần lớn chi phí, vẫn sẽ phải nhập khẩu.

Theo Harshvardhan Sharma, người đứng đầu bộ phận bán lẻ ô tô của Nomura, việc hợp lý hóa thuế nhập khẩu và chi phí vận chuyển liên quan đến pin từ Trung Quốc và Hàn Quốc có thể khiến giá pin giảm.

Ông Priyadarshi Panda, đồng sáng lập của Công ty Pin Quốc tế (IBC) có trụ sở tại Thung lũng Silicon, gần đây đã tiết lộ kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất pin lithium-ion ở Ấn Độ. Ông cho biết công ty sẽ bán pin với mức giá tương đương với mức giá mà các đối thủ cạnh tranh đang đưa ra cho khách hàng như Ola Electric, Ather Energy, TVS Motor và những khách hàng khác.

 

Mặc dù từ chối đưa ra con số chính xác, nhưng ông cho biết điều đầu tiên công ty đang đàm phán là số lượng. Số lượng sẽ quyết định mức giá mà các nhà cung cấp khác đưa ra. Đối với số lượng lớn, giá cả có thể sẽ hấp dẫn hơn.

Các nhà sản xuất xe điện Ấn Độ phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về các bộ phận quan trọng, đặc biệt là pin. Điều này cũng khiến cho quốc gia này thiếu quyền kiểm soát hoàn toàn đối với chất lượng của những bộ phận này. Ngược lại, điều này làm gia tăng mối lo ngại về sự an toàn của những phương tiện đó trong bối cảnh điều kiện khí hậu và đường sá đầy thách thức của Ấn Độ. Hiện tại, Ấn Độ nhập khẩu 100% pin lithium-ion dưới dạng tế bào hoặc bộ pin hoàn chỉnh.

Là 'vương quốc' hãng nào cũng muốn đặt nhà máy xe điện của châu Á, người dân quốc gia này vẫn mòn mỏi bao giờ mới được mua xe điện giá rẻ? - Ảnh 2.

Khi nào xe điện sẽ giảm giá?

Từ những công ty có vốn hóa dồi dào như Reliance Industries, Tata Group, Suzuki cho đến các doanh nghiệp sản xuất pin truyền thống như Amara Raja và Exide. Thêm vào đó là những công ty mới nổi như Log9, Godi và Nsure, đều đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin lithium-ion ở Ấn Độ. Tuy nhiên đó vẫn còn là một con đường dài phía trước.

 

Ông Sharma cho rằng việc Ấn Độ có thể vượt xa hoàn toàn Trung Quốc và Hàn Quốc trong tương lai gần là quá tham vọng.

“Trung Quốc và Hàn Quốc có nhiều lợi thế về pin, công nghệ sản xuất và tính kinh tế nhờ quy mô. Bởi vậy mà cạnh tranh với họ để giành thị phần có thể khó khăn, đặc biệt là trong thời gian ngắn. Ấn Độ đang nhanh chóng xây dựng năng lực về công nghệ tiên tiến và chuyên môn cần thiết để sản xuất tế bào hiệu suất cao, nhưng việc bắt kịp được các đối thủ trong cuộc đua về pin sẽ còn rất nhiều thách thức và cũng rất tốn kém."

Vào tháng 1, Ola cho biết siêu nhà máy gigafactory của họ ở quận Krishnagiri của Tamil Nadu sẽ đi vào hoạt động trong tháng này. Reliance New Energy đang thiết lập nhà máy sản xuất pin khổng lồ ở Jamnagar, Gujarat, trong khi Rajesh đang thiết lập cơ sở sản xuất pin ở Dharwad, Karnataka.

Đáng chú ý hơn cả, Công ty Log9 cho biết họ hiện đang nỗ lực mở rộng công suất sản xuất pin lithium-ion lên 1 GWh và công suất sản xuất bộ pin lên 2 GWh vào cuối năm 2024 hoặc quý đầu tiên của năm 2025.

Một giám đốc điều hành hàng đầu trong ngành xe điện khác cho biết sản xuất pin không phải là vấn đề công nghệ vì rất nhiều quốc gia có đủ khả năng để sản xuất pin. Ông nhấn mạnh vấn đề là sản xuất ở quy mô lớn, nơi cơ cấu chi phí giảm xuống. Theo vị giám đốc này, bất kỳ ai cũng có thể tham gia sản xuất, nhưng việc sản xuất một cách đáng tin cậy, lặp đi lặp lại và mở rộng quy mô mới là điều quan trọng.

 

Hiện tại, Trung Quốc có khoảng 70% công suất sản xuất cực âm (bộ phận của tế bào nhận điện tử) và hơn 80% cực dương (bộ phận giải phóng điện tử khi phóng điện) và hơn một nửa sản lượng điện phân và phân tách trên thế giới. Những bộ phận này kết hợp với nhau để tạo thành pin lithium-ion, hơn 3/4 trong số đó được sản xuất tại Trung Quốc và hầu hết chỉ do hai công ty là CATL và BYD sản xuất.

Ngay cả Tesla cũng phải dựa vào các đối tác như Panasonic, CATL và LG Electronics để cung cấp pin trên toàn thế giới. Giám đốc điều hành Elon Musk, người có kế hoạch sản xuất hàng loạt pin trong năm nay, thừa nhận rằng việc sản xuất chúng trên quy mô lớn sẽ rất khó khăn.

- Video cận cảnh Honda CR-V 2024 phiên bản e:HEV RS. Nguồn: Khoa Ôtô miền Tây.



 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm