Kinh doanh và tiêu dùng

Liệu có còn thị phần dành cho xe hạng A giá rẻ?

Kể từ 2022, thị phần của nhóm xe cỡ nhỏ hạng A đã thu hẹp dần bởi sức ép từ thị trường và cả phân khúc SUV lai.

'Thiên thần sắc đẹp' khoe dáng bên xe Skoda / Xe sedan dài hơn 5 mét, công suất 272 mã lực, tiêu thụ 2,11 lít xăng/100 km, giá hơn 470 triệu đồng

Doanh số của cả phân khúc cỡ nhỏ giảm dần. Ảnh: TC Group.

Kể từ đầu năm nay, những mẫu xe hạng A gần như vắng bóng trongâ cuộc đua top 10 xe bán chạy mỗi tháng. Với sự ra đi của hàng loạt cái tên cộm cán như VinFast Fadil, Honda Brio và sức cạnh tranh mạnh mẽ đến từ nhóm SUV hạng A, phân khúc xe cỡ nhỏ ngày càng bị thu hẹp dù đã có sự trở lại của Toyota Wigo.

>> Xem thêm: Mỹ nhân khiến dân tình ‘đổ gục’ khi khoe sắc bên ôtô Suzuki

Báo cáo của Hiệp hội Những nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số của cả nhóm xe cỡ nhỏ giá rẻ trong tháng 11 đạt 1.138 xe, tăng 16,7% so với tháng trước đó. So với cùng kỳ năm 2022, con số này cũng cao hơn khoảng 34,8%.

Toyota Wigo trở lại, Kia Morning tụt dốc "không phanh"

Giữa năm nay, Toyota Wigo chính thức trở lại thị trường Việt Nam sau gần một năm vắng bóng. Tưởng chừng đây sẽ là mấu chốt giúp phân khúc này trở lại cuộc chiến thị phần thế nhưng, sức cạnh tranh của mẫu xe này không thật sự quá nổi bật khiến tổng doanh số cả nhóm xe hạng A vẫn không tăng trưởng quá mạnh mẽ.

 

>> Xem thêm: Điện hóa siêu xe thể thao - cuộc đua không ai muốn vội

Thậm chí, doanh số cả phân khúc trong tháng 11 với sự vực dậy của Toyota Wigo vẫn chỉ vừa tương đương số lượng xe Hyundai Grand i10 bán ra trong tháng 9/2022.


Dẫn đầu cuộc đua doanh số của phân khúc là Hyundai Grand i10 với 752 xe, tăng 12% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, số lượng xe bán ra cũng tăng khoảng 3%. Cộng dồn 11 tháng, TC Group đã bàn giao được 6.809 chiếc Hyundai Grand i10, thấp hơn 29% so với cùng kỳ (9.566 chiếc).

>> Xem thêm: SUV của hãng xe sắp vào Việt Nam cùng phân khúc với Toyota Fortuner, công suất 462 mã lực, siêu tiết kiệm xăng, giá gần 500 triệu đồng

Đây cũng là tháng đầu tiên sau nửa năm, số lượng xe Grand i10 bán ra thị trường vượt 700 chiếc. Với tổng lượng xe cao gấp gần 6 lần, mẫu xe hạng A của Hyundai vẫn thống trị toàn phân khúc nếu so với cả hai đối thủ là Kia Morning và Toyota Wigo.

 

Kia Morning với sự trở lại của Toyota Wigo cũng đã nhanh chóng rơi xuống vị trí cuối bởi doanh số không tháng nào vượt mức 200 xe. Trong tháng 11, mẫu xe hạng A của Thaco bán được 146 chiếc, tăng đến 52% so với tháng trước đó. Thế nhưng, con số này là không đủ để Kia Morning chứng minh được vị thế của mình ở phân khúc trước Toyota Wigo.

>> Xem thêm: Đối thủ mới của Toyota Innova Cross giảm giá 100 triệu đồng tại Việt Nam

SUV gia re anh 1

Doanh số Kia Morning tuột dần về dưới 200 xe/tháng. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Toyota Wigo dù chỉ vừa trở lại thị trường Việt Nam từ đầu tháng 6 nhưng đã nhanh chóng bắt kịp phân khúc. Trong tháng 11, Toyota bán được 240 xe, tăng 15,4% so với tháng trước đó (208 xe). Như vậy sau 6 tháng trở lại thị trường, doanh số của Toyota Wigo đạt 1.457 xe, trong khi Kia Morning chỉ bán được 1.367 xe.

 

>> Xem thêm: Xe hơi đẹp long lanh, công suất 170 mã lực, nhiều trang bị hấp dẫn, giá hơn 510 triệu đồng

Thế nhưng dù đã ghi nhận nhiều bước tiến nhất định nhờ các chương trình khuyến mãi, ưu đãi từ nhãn hàng và đại lý, doanh số của cả phân khúc xe cỡ nhỏ vẫn khó dành lại được vị thế như cách đây 2 năm bởi sức ép đến từ nhóm SUV lai A+/B- gồm Kia Sonet và Toyta Raize.

Sức ép từ nhóm xe lai

Tương tự nhóm xe cỡ nhỏ năm trước, phân khúc A+/B- vẫn tiếp tục cuộc đua song mã giữa Kia Sonet và Toyota Raize. Thế nhưng lần này, mẫu xe đến từ nhà Thaco đã gần như gánh vác toàn bộ doanh số cả phân khúc khi Toyota Raize đã tuột dốc dần sau khoảng thời gian dài khan hàng.

Trong tháng 11, Toyota bán được 136 chiếc Raize, giảm 53,5% so với tháng trước đó. Tổng kết 11 tháng, doanh số của Toyota Raize đạt 4.236 xe. Tuy số lượng xe bán ra thị trường không quá nổi bật, doanh số của mẫu xe lai nhà Toyota vẫn cao gấp gần 4 lần so với Kia Morning và Toyota Wigo.

 

Trong khi đó, Kia Sonet vẫn tiếp tục thống lĩnh phân khúc khi doanh số trung bình nhiều tháng liên tục đạt trên 1.000 xe. Kết thúc tháng 11, Thaco Việt Nam bàn giao 1.204 chiếc Sonet, nâng tổng lượng xe bán ra trong năm lên 10.012 chiếc, chiếm hơn 70% doanh số cả phân khúc.

SUV gia re anh 2

Kia Sonet thống lĩnh nhóm SUV A+/B-. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Sức ép của nhóm SUV này ngày càng rõ rệt khi các đại lý triển khai loạt chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Cụ thể, Kia Sonet hiện được đại lý giảm thêm 10-20 triệu đồng bên cạnh ưu đãi 50% phí trước bạ từ Chính phủ. Ngoài ra, khách hàng đặt mua Kia Sonet và thanh toán trong tháng 12 được tặng thêm gói phụ kiện chính hãng.

Toyota Raize cũng được đại lý giảm thêm 5-10 triệu đồng so với giá niêm yết, tặng kèm camera hành trình và gói bảo hiểm thân vỏ. Hyundai cũng sắp tung ra một mẫu SUV hạng A nữa khiến nhóm xe giá rẻ ngày càng chật hẹp.

 

Với sức ép từ phân khúc SUV lai và tình hình lao dốc của thị trường, tương lai của những mẫu xe cỡ nhỏ sẽ khó có thể tìm lại được sự sôi động vốn có của những năm 2020, 2021. Tuy nhiên đây vẫn là phân khúc cần thiết và phù hợp với những người muốn mua chiếc xe đầu tiên bởi ưu điểm nhỏ gọn, dễ dàng vận hành trong thành phố, công suất nhỏ và đặc biệt là mức giá phải chăng.

- Video cận cảnh Kia Picanto GT-Line 2024. Nguồn: Auto Social UK.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm