Nguyên nhân nào khiến pin xe điện đắt đỏ?
Lexus sắp ra mắt SUV LX 600 với 3 phiên bản, 'chất' hơn LX 570 / Cận cảnh SUV Mercedes-AMG G 63 độ Mansory với màu vàng đen, giới hạn 10 chiếc
Hiện nay, pin xe ô tô cũng đang dần được cải tiến với mật độ năng lượng cao hơn, quy trình sản xuất tốt hơn và sẽ giúp giảm đáng kể chi phí xe điện vào năm 2030. Tuy nhiên, thực tế, những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện vẫn ở mức đắt đỏ so với những chiếc xe thông thường.
Nguyên nhân pin xe điện đắt bởi những lý do dưới đây:
1. Pin xe EV được cấu tạo từ nhiều chất
Bộ pin của xe EV bao gồm do một số vật chất cấu tạo như các tế bào lithium-ion, các kim loại như coban, niken và mangan... Công nghệ hiện tại vào thời thởi điểm này chưa thật sự tối ưu, dẫn đến giá pin xe EV cao hơn so với pin axit chì thông thường.
Mặc tích cực là pin lithium-ion có tuổi thọ cao hơn. Nhờ đó, nếu chia trung bình, chi phí sử dụng xe điện thậm chí có thể rẻ hơn so với sử dụng xe có động cơ đốt trong thông thường.
2. Pin xe EV khá nặng và lớn
Pin Lithium-ion lớn và nặng. Bộ pin của chiếc xe nổi tiếng Tesla Model S nặng gần 545 kg. Xét trên Tesla Model S, theo ước tính, mất khoảng 105 USD cho mỗi kWh hay tương đương với 17 USD cho mỗi kg.
Chi phí của pin EV cao là do trọng lượng và kích thước lớn hơn của chúng. Trọng lượng pin nặng khiến trọng lượng tổng của chiếc xe cũng gia tăng đáng kể.
3. Chuỗi cung ứng hạn chế
Một trong những lý do lớn nhất khiến pin EV trở nên đắt đỏ là do thiếu chuỗi cung ứng thích hợp.
Trong thập kỷ qua, chi phí trung bình toàn cầu của một gói pin EV đã giảm gần 85% từ 1.160 USD mỗi kWh vào năm 2010, xuống còn 176 USD vào năm 2018.
Các nhà sản xuất ô tô đang nắm bắt các công nghệ mới hơn và mở rộng nguồn cung của họ trong chuỗi sản xuất quốc tế. Giá của pin EV dự kiến sẽ giảm xuống khi công nghệ trở nên phát triển và nhiều nguồn cung hơn nữa.
4. Thiếu cạnh tranh
Mặc dù không thể phủ nhận rằng xe EV là tương lai, nhưng hầu hết các quốc gia, không có đủ nhà sản xuất ô tô chạy điện. Hiện tại, các hãng xe lớn đã lần lượt tung ra các mẫu xe thuần chạy điện, tuy nhiên, tất cả mới chỉ ở bước đầu. Trong khi đó, nhiều hãng siêu xe hay xe sang cũng mới chỉ công bố những sản phẩm concept.
>> Xem thêm: Các nước ưu đãi thuế, phí cho ô tô điện thế nào?
Thị trường xe ô tô điện hiện tại chưa có nhiều sản phẩm đa dạng, tính cạnh tranh còn chưa cao. Có lẽ cần vài năm nữa, khi các mẫu xe chạy điện xuất hiện nhiều trên thị trường, tính cạnh tranh cao, các công ty buộc phải phát triển công nghệ hơn nữa, giá pin xe điện sẽ rẻ hơn.
>> Xem thêm: Giá lăn bánh VinFast Fadil sau khi được ưu đãi 100% phí trước bạ
5. Phụ thuộc vào nhập khẩu
Ngoại từ các nước lớn, có truyền thống lâu đời về sản xuất ô tô như Đức, Mỹ, Nhật,... thì các quốc gia nhỏ hơn gặp khá nhiều vấn đề về khâu nhập khẩu.
>> Xem thêm: Top 10 xe sedan AWD tốt nhất năm 2021: Gọi tên Mazda3
Lý do không chỉ đến từ ngành công nghiệp phụ trợ đối với các chi tiết, trang bị thông thường, mà những nước này đa phần sẽ phải nhập khẩu pin bởi khó có thể tự sản xuất.
>> Xem thêm: Yếu tố nào giúp VinFast Fadil thường xuyên thống lĩnh thị trường xe Việt?
Trong số các nước Đông Nam Á, Philippines là quốc gia xuất khẩu quặng niken hàng đầu thế giới, chiếm khoảng 1/4 nguồn cung niken toàn cầu. Tuy nhiên, thời gian gần đây nước này cũng đã ngừng xuất khẩu quặng thô để dồn lực thu hút đầu tư, mở nhà máy sản xuất pin xe điện tại đây. Bởi, niken là một thành phần quan trọng không thể thiếu của pin xe EV.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Smartphone ‘nồi đồng cối đá’, pin 6.000 mAh, RAM 8 GB, giá hơn 4 triệu đồng
Giá xe Honda Future 125 FI tháng cuối 12/2024 rẻ như 'bèo', được săn đón hơn Wave Alpha và RSX
Xe hơi đẹp mê ly, giá gần 490 triệu đồng, so kè cùng Mini Cooper
‘Cực phẩm côn tay’ 150cc giá 37,3 triệu đồng sắp ra mắt, có ABS như Yamaha Exciter và Honda Winner X
"Vua côn tay" 150cc của Honda bất ngờ giảm đậm 23 triệu đồng
Mẫu Galaxy 5G "kín tiếng" nhưng cấu hình ổn trong tầm giá 5 triệu: Thiết kế thanh tú, camera 50MP