Kinh doanh và tiêu dùng

Nhập khẩu ô tô giảm mạnh trong tháng 1/2023

Chỉ khoảng 1 vạn xe ô tô về Việt Nam trong tháng đầu năm nay, sản lượng chưa bằng một nửa số xe về cảng trong tháng 12 năm ngoái.

THACO ưu đãi lên đến 70 triệu đồng cho khách hàng mua xe Kia / Top 10 xe hơi Mỹ đắt nhất trong lịch sử

Theo Tổng cục Thống kê, ước tính khoảng 10.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch ước đạt 257 triệu USD trong tháng 1/2023.

>> Xem thêm: Bảng giá xe Isuzu tháng 2/2023: Ưu đãi lớn

Số lượng này chỉ chưa bằng 1 nửa so với lượng xe nhập về tháng 12/2022 (hơn 24 nghìn chiếc), lý do là tháng 1 dương lịch vừa qua có 1 tuần (20 – 26/01/2023) là kỳ nghỉ Tết nguyên đán của Việt Nam.

>> Xem thêm: Bảng giá ôtô Suzuki tháng 2/2023: Ưu đãi cực lớn

nhập khẩu ô tô giảm mạnh tháng đầu năm

Tỷ trọng xe nhập khẩu CBU so với xe lắp ráp CKD hiện tại là 3:7 nhưng cách đây 4 năm, tỷ lệ này là 4:6

Đáng chú ý, nếu tháng 12/2022, giá trị đơn chiếc của ô tô nhập khẩu ở mức khá thấp, chỉ đạt 18.640 USD/chiếc (khoảng 440 triệu đồng) thì tháng 1/2023 vừa qua, đơn giá bình quân mỗi chiếc xe nhập khẩu về nước tăng lên khoảng 25.700 USD/chiếc (khoảng hơn 600 triệu đồng).

>> Xem thêm: Bảng giá xe Hyundai tháng 2/2023

Trong đó, dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm ưu thế, chiếm 91,6% về lượng và chiếm 85,1% về kim ngạch nhập khẩu ô tô của cả nước.

Trong cả năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 173.467 ô tô các loại, tổng kim ngạch 3,84 tỷ USD. Indonesia và Thái Lan là 2 thị trường nhập khẩu lớn nhất.

 

>> Xem thêm: Bảng giá ôtô Honda tháng 2/2023: Ưu đãi ‘khủng’

Lượng nhập khẩu từ Indonesia 72.671 xe, trị giá hơn 1,05 tỷ USD; từ Thái Lan là 72.032 xe trị giá 1,43 tỷ USD, xe nhập từ Trung Quốc với 17.340 xe trị giá 714,5 triệu USD.

Nếu so sánh về tỷ lệ xe nhập nguyên chiếc CBU và xe lắp ráp CKD, hiện sản lượng tiêu thụ xe CBU bằng 29,4% so với tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam năm 2022.

>> Xem thêm: Bảng giá xe Peugeot tháng 2/2023: Ưu đãi 70 triệu đồng

Những năm trước đại dịch (giai đoạn 2018 - 2020), tỷ trọng xe nhập khẩu so với xe lắp ráp là 4:6, nghĩa là cứ 10 xe bán ra thị trường có 4 xe nhập khẩu, 6 xe lắp ráp trong nước.

 

5 năm qua, tỷ trọng xe nhập khẩu so với xe lắp ráp đã giảm xuống, từ 4:6 hiện còn 3:7; chứng tỏ năng lực lắp ráp ô tô Việt Nam đã được cải thiện.

Minh chứng là hàng loạt thương hiệu mới mẻ như Skoda, Chery công bố lộ trình dịch chuyển nhà máy sản xuất sang Việt Nam.

Đồng thời, nhiều nhà máy hiện hữu của Ford, Mercedes, TC Motor được đầu tư bổ sung hàng nghìn tỷ đồng để nâng cao năng lực sản xuất.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm