Kinh doanh và tiêu dùng

Những lỗi thường gặp với hộp số CVT trên ôtô Honda

DNVN - Hộp số vô cấp (CVT) là công nghệ mang đến sự vận hành mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng đi kèm với đó là những rủi ro khiến không ít tài xế e ngại.

Mazda2 2025 trình làng: Giá gần 400 triệu đồng, so kè cùng Toyota Vios, Hyundai Accent / Xe gầm cao siêu hầm hố, công suất 254 mã lực, giá ngang Kia Seltos

Dù được Honda ứng dụng rộng rãi trên các dòng xe phổ biến như City, Civic, Accord hay CR-V, hộp số này vẫn gặp phải một số vấn đề kỹ thuật đáng chú ý.

>> Xem thêm: Hyundai Creta N Line 2025 trình làng với diện mạo bắt mắt, giá cao ngất ngưởng

Triệu hồi lớn do lỗi hộp số CVT

Hộp số CVT lần đầu được Honda trang bị trên Civic vào năm 1995 và nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu nhờ khả năng tối ưu hóa hiệu suất. Tuy nhiên, một sự cố lớn vào năm 2015 đã khiến danh tiếng của Honda bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hãng đã phải triệu hồi hơn 143.000 xe Civic (đời 2014-2015) và Fit (đời 2015) để khắc phục lỗi khiến xe có thể dừng đột ngột khi đang di chuyển.

>> Xem thêm: SUV cùng phân khúc với Mitsubishi Xforce, công suất 163 mã lực, giá 344 triệu đồng

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), lỗi này bắt nguồn từ phần mềm điều khiển hộp số CVT, dẫn đến hỏng bộ truyền động puli khi áp suất thủy lực tăng cao. Điều này không chỉ làm xe mất đà đột ngột mà còn gia tăng nguy cơ tai nạn, đặc biệt ở tốc độ cao.

>> Xem thêm: Honda HR-V 2025 bổ sung thêm màu sắc mới siêu đẹp, giá từ 666 triệu đồng

Những vấn đề thường gặp ở hộp số CVT của Honda

 

Tiếng ồn khó chịu

Nhiều tài xế phản ánh khi bắt đầu tăng tốc, hộp số CVT phát ra tiếng rít/rền giống như ly hợp bị trượt trên hộp số sàn, gây cảm giác khó chịu khi lái xe.

>> Xem thêm: Giảm ‘sốc’ gần 300 triệu đồng, mẫu SUV cỡ B này được khách Việt ồ ạt săn đón vì giá rẻ như xe hạng A

Chuyển động giật cục

 

Dù được thiết kế để mang lại trải nghiệm lái êm ái, một số xe Honda vẫn gặp tình trạng giật cục khi tăng tốc. Tiếng lạch cạch khi xe chạy chậm kèm theo mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao có thể là dấu hiệu hộp số bị lỗi.

>> Xem thêm: Toyota ra mắt SUV hạng sang: Thiết kế cá tính, di chuyển 89km không cần đổ xăng, giá gần 1,1 tỷ đồng

Không có cảm giác chuyển số

Khác với hộp số tự động truyền thống, hộp số CVT không tạo ra cảm giác chuyển số rõ rệt. Dù Honda đã trang bị lẫy chuyển số giả lập, trải nghiệm này vẫn chưa thể mang lại cảm giác chân thực như hộp số thông thường.

 

Chi phí bảo dưỡng cao

So với hộp số sàn hoặc tự động truyền thống, hộp số CVT có cấu tạo phức tạp hơn, khiến chi phí sửa chữa cao hơn đáng kể. Dầu hộp số CVT cũng đắt hơn khoảng 40% so với dầu hộp số tự động thông thường. Tại Mỹ, theo trang Mytransmissionexperts, chi phí sửa chữa hộp số CVT có thể dao động từ 3.500 đến 8.000 USD (khoảng 90 - 200 triệu đồng), thậm chí còn cao hơn tùy vào mức độ hư hỏng.

Nguyên nhân gây lỗi hộp số CVT của Honda

 

Các vấn đề với hộp số CVT của Honda có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như lỗi phần mềm điều khiển, hư hỏng cơ khí, dầu hộp số kém chất lượng, rò rỉ dầu, sự cố van điện từ hoặc hỏng bộ biến mô. Đây đều là những lỗi phức tạp, đòi hỏi sửa chữa chuyên sâu và tốn kém.

Vì vậy, người dùng nên kiểm tra định kỳ dầu hộp số và hệ thống thủy lực để phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng. Với các sự cố nghiêm trọng, tốt nhất nên đưa xe đến trung tâm dịch vụ uy tín để được khắc phục đúng cách.

Dù còn tồn tại một số hạn chế, hộp số CVT của Honda vẫn được đánh giá cao về độ bền bỉ so với các thương hiệu khác. Tuy nhiên, người dùng cần cân nhắc kỹ về chi phí bảo dưỡng trước khi quyết định mua xe trang bị hộp số này. Để đảm bảo hiệu suất vận hành tối ưu, việc bảo dưỡng định kỳ và sử dụng đúng loại dầu hộp số là điều quan trọng không thể bỏ qua.

 


Mộc Chân (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm