Phỏng vấn nhanh "Bàn tay thép 1444": Kiên quyết bài trừ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật...giả và kém chất lượng vì hơn 60 triệu nông dân VN
Ký kết Chương trình phối hợp giữa Sở Du lịch Hà Nội và Sở Thông tin và Truyền thông / Tổng cục QLTT: Chính thức ký thỏa thuận hợp tác với Cục Bảo vệ thực vật xử lý vi phạm
Ông Trần Hùng đã trả lời phỏng vấn của phóng viên ngay sau buổi làm việc với ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam.
Thưa ông, với vai trò là Tổ trưởng Tổ công tác về Quản lý thị trường, ông có thể chia sẻ về chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ của tổ công tác?
Ông Trần Hùng: Hiện nay, Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu, giúp Tổng cục trưởng thu thập, tiếp nhận, xác minh thông tin các vụ việc vi phạm pháp luật hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có quy mô, số lượng lớn, hoạt động liên địa bàn, có tính chất đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần, phục vụ kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và xử lý vi phạm hành chính.
Đặc biệt, Tổ công tác sẽ tăng cường, phối hợp cùng Cục Bảo vệ thực vật, trao đổi thông tin, tổ chức triển khai kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả và xử lý nghiêm hành vi sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.
Dựa theo Quy chế, hai Tổ sẽ cùng nhau trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ việc đấu tranh chống nạn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, không bảo đảm chất lượng trên thị trường. Phối hợp, hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ của hai bên trong công tác kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Phổ biến, tuyên truyền pháp luật để tổ chức, cá nhân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, không sản xuất, xuất nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc;
Tổng hợp, phân tích, đánh giá đúng thực trạng việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất nhập khẩu, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…; xây dựng các văn bản chỉ đạo, văn bản quy phạm pháp luật về quản lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Phối hợp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.
Kế hoạch, chức năng và quyền hạn của tổ công tác rất rộng và nặng nề.
Ở góc độ cơ quan quản lý, ông đánh giá như thế nào về thị trường phân bón hiện nay?
Từ lúc tôi được phân công làm trong lĩnh vực quản lý thị trường đến nay đã được 10 năm. Phân bón giả là vấn đề mà tôi luôn trăn trở nhất, cụ thể là liên quan tới vật tư nông nghiệp là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và giống cây trồng.
Tôi hy vọng sau khi Tổ công tác về Quản lý thị trường thành lập trong thời gian tới sẽ phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị chức năng trong lĩnh vực Quản lý thị trường, đặc biệt ưu tiên kết hợp cùng Cục Bảo vệ thực vật làm tốt hơn trong công tác quản lý cấp giấy phép sản xuất phân bón. Đặc biệt sẽ rà soát, đánh giám, kiểm tra toàn bộ các doanh nghiệp trong ngành phân bón, có dấu hiệu làm ăn khuất tất, gian dối, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng. Trong đó, tập trung chính vào hai vùng trọng điểm là Tây Nguyên và Tây Nam bộ.
Ông có thể nói rõ hơn về câu chuyện phân bón giả, kém chất lượng hiện nay?
Nếu nói về phân bón giả điều quan trọng nhất ở đây là chất lượng, mẫu mã bao bì. Để giải quyết bài toán phân bón giả, điều chú ý và quan trọng nhất là từ khâu bắt đầu nhập chất lượng từ nước ngoài, từ nguyên liệu phải được giám định rõ ràng, về nguồn gốc xuất xứ, quy trình cấp phép, nhập khẩu. Các đơn vị sản xuất phải làm đúng quy chuẩn và tiêu chuẩn, cho ra sản phẩm đúng công bố của nhà nước và phải có đơn vị chịu trách nhiệm về các quy trình trên.
Các cơ quan kiểm tra kiểm soát như Cục Bảo vệ thực vật, Thanh tra Sở Nông Nghiệp và PTNT, Cục Quản lý Thị trường, Công an kinh tế… cần có sự phối hợp liên ngành giữa các đơn vị, tăng cường quản lý, siết chặt công tác thanh, kiểm tra các cơ sở, các đầu mối kinh doanh sản xuất phân bón ra thị trường, xử lý mạnh tay trường hợp làm trái quy định.
Trong thời gian sắp tới sẽ tăng cường tổ chức những hội nghị, hội thảo những buổi làm việc nghiêm túc với các bộ ban ngành, chính quyền đại phương, cơ sở. Thông qua báo chí các phương tiện truyền thông tuyên truyền cho người dân tăng cường đấu tranh phát hiện, tố giác các cơ sở kinh doanh, đại lý buôn bán phân bón giả, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, kiên quyết xử lý nghiêm có thể là khởi tố trách nhiệm hình sự.
Nhanh chóng ngăn chặn đẩy lùi vấn nạn sản xuất kinh doanh phân bón giả kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường gây thiệt hại và bức xúc cho 60 triệu người nông dân Việt Nam. Mong Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Đặc biệt là ở các địa phương phải chỉ rõ người đứng đầu phải có trách nhiệm như Chủ tịch tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp, Trưởng ban chỉ đạo 389… và chính quyền cơ sở ấp, phường, xã trong việc tuyên truyền nâng cao cảnh giác cho người dân trong việc mua bán phân biệt hàng giả kém chất lượng.
Công tác phồi hợp, liên kết giữa Tổ công tác 1444 và các Cơ quan chức năng là cực quan trọng đến sự thành bại của kế hoạch chống phân bón giả, kém chất lượng
Hiện nay, công tác đấu tranh chống phân bón giả đang gặp những khó khăn gì và cách giải quyết khó khăn đó như thế nào, thưa ông?
Hiện nay, khó khăn nhất trong công tác đấu tranh chống phân bón giả chính là thẩm quyền và cơ chế phối hợp. Đặc biệt là giữa Tổng cục Quản lý Thị trường và Cục Bảo vệ thực vật. Khi phát hiện xử lý thì những người có trách nhiệm phải nhanh chóng có mặt kịp thời đi cùng tổ công tác vào những vùng điểm nóng đã làm thì phải quyết liệt, như đi đánh trận thì mới thành công được.
Khó khăn tiếp theo là việc giám định chất lượng phân bón giả hay thật chính là vấn đề kinh phí giám định, muốn biết là giả hay không thì phân biệt qua tem, nhãn, bao bì là rất khó để phân biệt đâu là hàng thật và đâu là hàng giả kém chất lượng, còn chất lượng như thế nào phải thông qua giám định, chi phí giám định ai sẽ phải chịu trách nhiệm? Đấy là quy trình mà tôi thấy khó và gây cản trở nhất hiện nay. Vì thế thời gian tới mong muốn nhà nước sẽ thành lập quỹ giám định chất lượng, hoặc giao cơ quan nào đảm nhiệm vấn đề kinh phí khi giám định.
Sau cùng bài toán nan giải nhất vẫn là vấn đề xử lý tiêu hủy các sản phẩm sau khi phát hiện. Việc này theo quan điểm của tôi nên giao cho Cục Bảo vệ thực vật chịu trách nhiệm trong vấn đề tiêu hủy phân bón, vì trong quá trình sản suất phân bón giả chứa rất nhiều chất độc hại khó tiêu hủy nếu trực tiếp đổ ra môi trường thì rất nguy hiểm gây ô nhiễm và rất độc hại. Bên cạnh đó Cục cũng phải chịu trách nhiệm trong sử dụng kinh phí cho việc tiêu hủy.
Xin cảm ơn ông!
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Smartphone ‘nồi đồng cối đá’, pin 5.500 mAh, giá từ 3,99 triệu đồng tại Việt Nam
Sau 4 năm lăn bánh, Mitsubishi Outlander 2020 lên sàn xe cũ với giá ngỡ ngàng
Bảng giá xe Kia tháng 11/2024: Giảm giá hấp dẫn
Giá lăn bánh Honda City đầu tháng 11/2024 kèm ưu đãi hấp dẫn, hạ gục Toyota Vios và Hyundai Accent
Chi tiết ‘smartphone quốc dân’ vừa lên kệ tại Việt Nam, giá hơn 5 triệu đồng
Hạ ‘knock out’ Honda SH, Yamaha ra mắt ‘chiến binh xe ga’ 125cc mới đẹp lấn át Air Blade, giá dễ mua