Kinh doanh và tiêu dùng

Quốc gia này sẽ là cường quốc xuất khẩu ô tô mới của thế giới: Nhiều nét tương đồng Việt Nam, sở hữu một ngành công nghiệp then chốt trị giá 70 tỷ USD

Các nhà sản xuất từ Á sang Âu cho đến Mỹ đều đang muốn thâm nhập vào thị trường này.

Toyota Wigo giảm giá hấp dẫn, quyết đấu với Kia Morning, Hyundai Grand i10 / Mercedes-AMG G63 rớt giá thê thảm sau 4 năm sử dụng

Quốc gia này sẽ là cường quốc xuất khẩu ô tô mới của thế giới: Nhiều nét tương đồng Việt Nam, sở hữu một ngành công nghiệp then chốt trị giá 70 tỷ USDẢnh minh họa

Trung tâm xuất khẩu ô tô tiềm năng

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đặt mục tiêu biến Ấn Độ thành một trung tâm xuất khẩu hàng đầu khi thị trường ô tô nói chung và xe điện nói riêng đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.

>> Xem thêm: SUV công suất 184 mã lực, thiết kế hầm hố, giá bán mới là điều đáng chú ý

 

Ấn Độ đã vượt Nhật Bản trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc vào năm 2022. Thị trường này đã chứng kiến ​​xuất khẩu ô tô tăng 14% trong quý 1 với 662.891 chiếc được xuất xưởng. Con số này vẫn kém xa so với con số 3,37 triệu ô tô của Nhật Bản trong cùng thời kỳ, nhưng các nhà sản xuất ô tô ở Ấn Độ đang nhìn thấy cơ hội để tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi thu nhập đang ngày càng tăng lên, những người lái xe ở Ấn Độ đang lựa chọn các loại xe thể thao đa dụng và sedan đắt tiền hơn so với các mẫu hatchback. Các nhà sản xuất toàn cầu đã phản ứng bằng cách tung ra những chiếc xe được thiết kế dành riêng cho thị trường Ấn Độ.

>> Xem thêm: Thêm mẫu xe điện Trung Quốc đổ bộ Đông Nam Á: giá bán rẻ hơn VinFast VF e34 nhưng sở hữu ngoại hình giống hệt Porsche

Frank Torres, chủ tịch của Nissan Ấn Độ cho biết nhà sản xuất ô tô Nhật Bản muốn sử dụng Ấn Độ như một trung tâm xuất khẩu lớn.

Nissan hiện đang xuất khẩu mẫu SUV Magnite đã được ra mắt tại Ấn Độ vào cuối năm 2020 tới 15 quốc gia bao gồm Nam Á, Đông Nam Á và Châu Phi. Công ty có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu các phiên bản tay lái nghịch của chiếc SUV sang Trung Đông và Mỹ Latinh. Nissan và đối tác Renault đã cam kết chi 600 triệu USD trong năm nay để tung ra 6 mẫu xe mới, bao gồm cả xe điện, sẽ được bán vào năm 2025. Tất cả những mẫu xe đó đều sẽ được xuất khẩu.

 

>> Xem thêm: Hé lộ hình ảnh Hyundai Tucson 2024 sắp ra mắt

Các nhà phân tích cho rằng sự thay đổi nhu cầu trong nước từ ô tô nhỏ, rẻ tiền sang ô tô chất lượng cao hơn có thể khuyến khích các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác lên kế hoạch cho nhiều mẫu xe với tiêu chí “Ấn Độ trước tiên" rồi sau đó mới bắt đầu xuất khẩu.

Harshvardhan Sharma, người đứng đầu bộ phận bán lẻ ô tô tại Viện nghiên cứu Nomura cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô đã học được rằng nếu bạn tạo ra một sản phẩm hấp dẫn, người Ấn Độ sẽ không phản đối nó. Các nhà sản xuất không cần ưu tiên thị trường Ấn Độ trước để làm bài kiểm tra về nhu cầu xe vì thị trường Ấn Độ khá đồng bộ và hài hòa với thị trường toàn cầu."

>> Xem thêm: SUV địa hình công suất 254 mã lực, giá rẻ bất ngờ

Xuất khẩu của Ấn Độ đã ngang bằng với các đối thủ lớn ở Đông Nam Á. Indonesia đã xuất khẩu 512.448 ô tô trong năm tính đến tháng 3, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Thái Lan xuất khẩu 300.000 chiếc trong nửa đầu năm, theo các Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á.

 

17c1.png

Lợi thế của Ấn Độ

Chi phí sản xuất thấp hơn của Ấn Độ là một lợi thế tiềm năng cho các nhà sản xuất đang tập trung vào xuất khẩu. Ông Piyush Arora, Giám đốc điều hành của Skoda Auto thuộc sở hữu của Volkswagen cho rằng chi nhánh Ấn Độ sẽ dẫn đầu việc mở rộng của tập đoàn ở Đông Nam Á.

>> Xem thêm: SUV đẹp như Porsche, công suất 425 mã lực, nhiêu công nghệ tiên tiến, giá gần 1 tỷ đồng

Ấn Độ sở hữu một mạng lưới rộng lớn các nhà cung cấp linh kiện trong nước và lao động tương đối rẻ. Hiệp hội các nhà sản xuất linh kiện ô tô Ấn Độ cho biết trong một báo cáo hồi đầu tháng này rằng lĩnh vực phụ tùng ô tô đã tăng trưởng khoảng 33% trong năm tài chính 2023 lên khoảng 70 tỷ USD.

Các nhà phân tích cho rằng tăng xuất khẩu là yếu tố rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu vốn đã bị lu mờ bởi các đối thủ địa phương như Maruti Suzuki, Tata Motors và Tập đoàn Mahindra.

 

"Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu nhận ra rằng nếu muốn cạnh tranh với Maruti, họ phải định giá đúng. Và để định giá đúng, họ phải đạt được số lượng phù hợp," V.G. Ramakrishnan, đối tác quản lý tại công ty tư vấn Avanteum Advisors cho biết. "Để họ có được khối lượng phù hợp, cách duy nhất là xây dựng một nhà máy công suất lớn có thể phục vụ cho cả thị trường Ấn Độ và nước ngoài."

Thị phần của Nissan và Renault tại Ấn Độ đã giảm từ 3% vào tháng 6 năm 2022 xuống còn 2% vào tháng 7 năm 2023. Thị phần của Skoda Auto Volkswagen vẫn giữ nguyên ở mức 2,46% trong giai đoạn này.

Tổng công suất hàng năm của Nissan và Renault vào khoảng 500.000 chiếc. Torres cho biết tỷ lệ sử dụng nhà máy hiện tại của tập đoàn là 50% sẽ tăng lên 80% vào năm 2025. Các nhà máy của Volkswagen tại Ấn Độ có thể sản xuất khoảng 240.000 xe ô tô, trong năm 2022 tập đoàn này đã sản xuất khoảng 133.000 ô tô, đạt khoảng 55% công suất.

Sự gia tăng nhu cầu trong nước cùng với kế hoạch tung ra xe điện cũng đã thúc đẩy các công ty địa phương xây dựng nhiều nhà máy hơn và tăng cường xuất khẩu.

Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ với khoảng 41% thị phần có công suất sản xuất hàng năm là 2,25 triệu xe trong năm tài chính 2023. Họ đang tìm cách vận hành một nhà máy thứ ba vào năm 2025 với công suất hàng năm là 250.000 xe và đặt mục tiêu cuối cùng là tăng công suất tại nhà máy đó lên 1 triệu chiếc.

 

- Video cận cảnh Rolls-Royce Droptail La Rose Noire 2024 giá 25 triệu USD. Nguồn: Rolls-Royce.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm