Kinh doanh và tiêu dùng

Sau Mỹ và châu Âu, thêm một quốc gia chuẩn bị áp thuế đối với xe điện Trung Quốc, là thị trường nhập khẩu ô tô tăng hơn 5 lần trong năm 2023

Sau mức thế 102,5% của Mỹ và 48% của châu Âu, quốc gia này sẽ là thị trường xe điện tiếp theo áp thuế mạnh tay với Trung Quốc.

Bảng giá xe MG tháng 6/2024: Giảm giá sốc, thêm sản phẩm mới / Bảng giá xe MINI tháng 6/2024: Cao nhất 2,709 tỷ đồng

Sau Mỹ và châu Âu, thêm một quốc gia chuẩn bị áp thuế đối với xe điện Trung Quốc, là thị trường nhập khẩu ô tô tăng hơn 5 lần trong năm 2023- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo Reuters, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang chuẩn bị các mức thuế mới đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) ban hành mức thuế trong thời gian gần đây.

>> Xem thêm: SUV lớn ngang Hyundai Santa Fe, tiết kiệm xăng hơn xe máy, giá từ 390 triệu đồng

Cụ thể, Mỹ đã công bố vào tháng 5 kế hoạch tăng gần gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, lên tới mức cuối cùng là 102,5%. Tuần trước, Liên minh châu Âu cho biết họ có kế hoạch tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc, nâng mức thuế lên tới 48% đối với một số phương tiện.

Các nền kinh tế phương Tây ngày càng lo ngại về việc Trung Quốc sản xuất quá mức các mặt hàng chủ chốt, coi đây là nỗ lực nhằm thống trị chuỗi cung ứng và cắt giảm chi phí cho các ngành công nghiệp của chính họ. Xe chạy bằng pin đã trở thành mục tiêu chính khi các công ty Trung Quốc như BYD thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường toàn cầu.

>> Xem thêm: Xe điện Aion Hyper HT nhận đặt cọc tại Việt Nam: Cửa cánh chim, tầm vận hành lên tới 770 km

 

Số lượng ô tô Trung Quốc đến cảng Vancouver đã tăng hơn 5 lần vào năm ngoái, lên khoảng 44.400 chiếc sau khi Tesla bắt đầu vận chuyển những chiếc xe Model Y sản xuất tại Thượng Hải đến Canada. Tuy nhiên, mối quan tâm của chính phủ Canada không phải là Tesla mà là viễn cảnh ô tô giá rẻ do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất cuối cùng sẽ tràn ngập thị trường.

Ông Trudeau và các bộ trưởng nội các của ông cho biết họ đang theo dõi những gì các nước khác đang làm, nhưng chưa cam kết về mức thuế mới. Thủ tướng nói với các phóng viên vào ngày 20/6 rằng ông đã có các cuộc trò chuyện quan trọng về sản xuất của Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Nhóm G7 ở Ý vào tuần trước.

>> Xem thêm: Bất ngờ với giá bán lại của Ford Everest tại Việt Nam sau 5 năm sử dụng

Người phát ngôn của Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland cho biết Canada đang tích cực xem xét các bước tiếp theo để chống lại tình trạng dư cung từ Trung Quốc nhưng không đề cập chi tiết đến mức thuế quan.

Các tập đoàn công nghiệp ô tô Canada đã kêu gọi Canada áp đặt mức thuế cứng rắn. Họ đã cảnh báo rằng Canada cần phải hợp tác với Mỹ trong vấn đề này, dựa trên việc xem xét sắp tới về hiệp định thương mại tự do Mỹ-Mexico-Canada. Mỹ và Canada có chuỗi cung ứng ô tô tích hợp chặt chẽ, với các bộ phận và xe thành phẩm đưa qua biên giới với số lượng lớn. Phần lớn sản lượng ô tô của Canada được xuất khẩu sang Mỹ.

 

>> Xem thêm: ‘Chuyên cơ mặt đất’ sở hữu nội thất sang chảnh, giá gần 1,2 tỷ đồng, ‘đe nẹt’ Toyota Alphard

Chính quyền của ông Trudeau và chính phủ của Doug Ford ở Ontario đã hứa sẽ đổ hàng tỷ USD vào việc xây dựng ngành công nghiệp sản xuất xe điện trong nước, từ khai thác các khoáng sản quan trọng để sản xuất pin cho đến lắp ráp ô tô và xe tải nhẹ.

Điều đó bao gồm các khoản trợ cấp hàng tỷ USD cho các nhà máy mới lớn của Volkswagen AG, Stellantis NV và Honda Motor Co.

>> Xem thêm: ‘Kẻ huỷ diệt’ Honda CR-V ra mắt với diện mạo cá tính, động cơ tăng áp, giá hơn 300 triệu đồng


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm