Sau tiên tri về xe điện, Toyota tất tay: Camry đời mới "ăn xăng như ngửi", giá bán sẽ khiến đối thủ nể
Top 10 xe sedan hybrid tốt nhất năm 2023: Hyundai Elantra đầu bảng / Top 10 xe SUV hạng sang đáng mua nhất thế giới: Xướng tên Lexus RX Hybrid
Sau khi chứng kiến doanh số xe điện có những dấu hiệu sụt giảm, Toyota mới đây đã giới thiệu mẫu Camry đời mới với một thay đổi bất ngờ về hệ truyền động: Không còn tùy chọn động cơ thuần xăng.
>> Xem thêm: SUV lớn hơn Mazda CX-5, công suất 218 mã lực, giá ‘hạt dẻ’
Cụ thể, tại bang California (Mỹ) ngày 14/11 vừa qua, Toyota đã giới thiệu Camry phiên bản năm 2025. Bên cạnh những thay đổi ở ngoại thất, Camry đời mới sẽ chỉ có hệ truyền động lai điện (hybrid), có tùy chọn dẫn động 4 bánh và có các cải tiến công nghệ.
Toyota Camry 2025 chỉ có tùy chọn động cơ hybrid.
Phiên bản mới của Camry vẫn sẽ sử dụng nền tảng cũ nhưng đã được thiết kế lại để có hiệu suất và khả năng điều khiển xe tốt hơn. Xe sẽ không còn tùy chọn động cơ thuần xăng mà sẽ chỉ có các phiên bản dùng động cơ hybrid.
>> Xem thêm: SUV hạng B sử dụng động cơ tăng áp, giá gần 190 triệu đồng khiến dân tình ‘phát sốt’
Nói về thay đổi trên Camry đời mới, Tổng Giám đốc Toyota Bắc Mỹ David Christ cho biết rằng đó là "một quyết định quan trọng" vì ảnh hưởng khi biến Camry thành một mẫu xe hybrid toàn bộ. Để làm việc này thì Toyota phải đặt lên bàn cân nhiều vấn đề như nguồn cung pin, quy định, và thái độ của thị trường.
Toyota Camry bỏ tùy chọn động cơ xăng được ra mắt trong bối cảnh doanh số xe điện tại Mỹ đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Doanh số xe điện vẫn tăng, nhưng nếu so sánh về tốc độ với cùng kỳ năm ngoái thì đã giảm. Trong khi đó, doanh số các mẫu xe hybrid đã tăng lên, giúp cho không Toyota có cái nhìn lạc quan hơn về tương lai. Điều này cũng đã khiến nhiều người nhìn nhận lại về sự dè chừng của Toyota khi gần như đứng ngoài cuộc đua làm xe điện.
>> Xem thêm: SUV 7 chỗ sử dụng động cơ tăng áp, giá rẻ bất ngờ
Đại diện Toyota Bắc Mỹ David Christ cho biết thêm: "Với những mẫu xe mà chúng tôi bán cả phiên bản hybrid và thuần xăng, thường thì bản hybrid bán được nhanh hơn". Ông cũng nêu đến trường hợp mẫu MPV Toyota Sienna đã từng được Toyota chỉ bán với tùy chọn động cơ hybrid, rằng phản ứng của thị trường với mẫu xe này giúp trấn an những nỗi lo sợ khi áp dụng điều tương tự sẽ ảnh hưởng tới doanh số Camry.
>> Xem thêm: CLIP: Cận cảnh xe sedan dài gần 4,9 mét, siêu tiết kiệm xăng, giá hấp dẫn
Để đảm bảo về mặt doanh số, ông David Christ hé lộ rằng Toyota "sẽ dành nhiều thời gian [suy tính] về giá để đảm bảm [mẫu xe] có tính cạnh tranh".
Giá bán của Camry sẽ có tính cạnh tranh dù mang động cơ hybrid.
Trên thực tế, giá bán có thể nói là yếu tố then chốt với quyết định bỏ động cơ thuần xăng của Toyota trên Camry.
>> Xem thêm: SUV đẹp mê ly, công suất 544 mã lực, giá hơn 800 triệu đồng
Giả sử một mẫu xe với phiên bản chạy xăng có giá bằng A, nếu cộng thêm hệ truyền động hybrid lên thì sẽ có giá bằng A cộng với chi phí cho hệ truyền động điện đó. Nói cách khác, phiên bản hybrid thường có giá bán cao hơn khi cùng lúc có cả động cơ xăng và mô tơ điện, cộng thêm nữa là chi phí nghiên cứu - phát triển để động cơ điện và xăng có thể hoạt động hòa hợp.
Nếu Toyota có thể bán một mẫu xe hybrid với giá của một mẫu xe thuần xăng mà không thua thiệt nhiều về các mặt khác (như tính năng an toàn hoặc tính năng giải trí) thì sẽ là điều khiến đối thủ phải e dè.
Nội thất Toyota Camry 2025.
Tính đến hết tháng 10, Camry là mẫu xe bán chạy thứ 2 của Toyota tại Mỹ với tổng doanh số khoảng 242.571 chiếc. Nhưng phiên bản hybrid chỉ chiếm chưa đầy 11% trong số đó.
Theo thông tin Toyota cung cấp, phiên bản mới của Camry sẽ sử dụng động cơ I4 2.5 lít, đi cùng với hệ truyền động hybrid thế hệ thứ 5, giúp phiên bản tiêu chuẩn dẫn động cầu trước có tổng công suất 225 mã lực. Bên cạnh đó, Camry sẽ có một phiên bản dẫn động 4 bánh với mô tơ điện làm quay bánh sau; tổng công suất lên tới 232 mã lực.
Các phiên bản trang bị hệ truyền động hybrid luôn có một đặc trưng áp đảo các phiên bản thuần xăng là mức tiêu hao nhiên liệu. Các mẫu xe hybrid của Toyota đa phần đều có khả năng hoạt động song song với động cơ xăng, giúp cắt giảm mạnh mức tiêu hao nhiên liệu.
Tiêu biểu tại Việt Nam, mức tiêu hao nhiên liệu trên đường hỗn hợp của Toyota Camry phiên bản 2.5HV - phiên bản hybrid - chỉ là 4,4L/100km, tốt hơn con số 5,16L/100km của phiên bản 2.5Q, và thậm chí tốt hơn cả mức 5,14L/100km của Toyota Wigo bản E (một mẫu hatchback hạng A).
Động cơ hybrid cắt giảm nhiều nhất khi chạy trong kiểu giao thông hay phải dừng và tăng tốc.
Tại thị trường Bắc Mỹ, Toyota Camry sẽ được bán ra với 4 phiên bản. Cả 4 phiên bản này đều trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense 3.0 với kiểm soát hành trình thích ứng kết hợp hỗ trợ giữ làn, đèn pha tự động, nhận diện biển báo giao thông và hỗ trợ lái - công nghệ trợ lực tay lái và phanh.
Bên cạnh đó, 2 phiên bản của Camry cũng sẽ có tùy chọn tính năng an toàn và hỗ trợ lái tăng thêm, trong đó có cảnh báo giao thông cắt ngang, hỗ trợ đỗ xe trước và sau kèm phanh tự động.
Mức giá của Toyota Camry 2025 chưa được tiết lộ; song, mẫu xe này sẽ bắt đầu có mặt tại các đại lý ở Bắc Mỹ từ đầu năm sau.
- Video cận cảnh Toyota Camry 2025. Nguồn: Crospotter13.End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Smartphone ‘nồi đồng cối đá’, pin 6.000 mAh, RAM 8 GB, giá hơn 4 triệu đồng
Giá xe Honda Future 125 FI tháng cuối 12/2024 rẻ như 'bèo', được săn đón hơn Wave Alpha và RSX
Honda ra mắt ‘xe ga quốc dân’ 125cc mới giá 28 triệu đồng đẹp lấn át LEAD, có màn TFT xịn hơn Vision
Xe hơi đẹp mê ly, giá gần 490 triệu đồng, so kè cùng Mini Cooper
"Vua côn tay" 150cc của Honda bất ngờ giảm đậm 23 triệu đồng
‘Cực phẩm côn tay’ 150cc giá 37,3 triệu đồng sắp ra mắt, có ABS như Yamaha Exciter và Honda Winner X