Kinh doanh và tiêu dùng

Sử dụng xe Hybrid không hề khác so với xe xăng truyền thống, chỉ là tiết kiệm hơn

Việc sử dụng xe Hybrid không khác gì so với xe xăng truyền thống, nhưng nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu, người dùng không cần phải lo lắng trước tình hình biến động giá xăng dầu.

Top 10 xe hơi đáng chú ý bị 'khai tử' trong năm 2023 / Top 10 xe SUV chạy điện đáng mua nhất năm 2022: Kia EV6 đứng thứ 2

Từ trước đến nay, những mẫu xe ô tô có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt vẫn luôn được người tiêu dùng quan tâm nhưng chưa bao giờ sôi động như ở thời điểm hiện tại khi giá xăng dầu đang biến động liên tục lúc tăng lúc giảm. Vì thế, “xe xanh” tại Việt Nam đang phát triển trở thành một xu thế mới, trở thành một giải pháp kinh tế tối ưu hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Ngoài ra, người dùng ngày nay cũng văn minh hơn khi quan tâm nhiều đến môi trường, họ tìm đến những mẫu “xe xanh” nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như giảm phát thải, góp phần bảo vệ môi trường.

>> Xem thêm: Top 10 xe thể thao giá rẻ tốt nhất năm 2022

Tuy nhiên “xe xanh” tại Việt Nam mới vào thời kỳ chớm nở, cơ sở hạ tầng ở thời điểm hiện tại chưa hoàn toàn phù hợp với các dòng xe ô tô thuần điện khi hệ thống trạm sạc chưa thể phát triển nhiều vì không phải ai cũng có khuôn viên đủ rộng rãi để làm garage cá nhân nên người dùng ô tô điện đang phải phụ thuộc khá nhiều vào trạm sạc. Do đó, xe Hybrid trở thành lựa chọn lý tưởng hơn khi không có nhu cầu đặc biệt với cơ sở hạ tầng nhưng vẫn giảm thiểu được việc phát thải carbon ra môi trường.

>> Xem thêm: Chi tiết Ford Everest phiên bản cao cấp nhất

su dung xe hybrid khong he khac so voi xe xang truyen thong, chi la tiet kiem hon hinh anh 1
Cơ cấu truyền động của xe Hybrid.

Cụ thể, xe Hybrid có cơ cấu truyền động gồm pin, động cơ đốt trong và mô-tơ điện. Trong đó, động cơ đốt trong vẫn đóng vai trò chính giúp xe vận hành còn mô-tơ điện chỉ bổ trợ cho động cơ. Cách thức vận hành của động cơ Hybrid cũng đơn giản, tại dải tốc độ thấp xe sẽ di chuyển hoàn toàn bằng mô-tơ điện còn động cơ đốt trong sẽ tạm thời bị ngắt, chỉ khi tốc độ lên cao đến một mức nhất định, xe sẽ chuyển sang vận hành bằng động cơ đốt trong kết hợp cùng động cơ điện.

>> Xem thêm: Ford Escape 2023 ra mắt với giá 27.500 USD

Năng lượng cho mô-tơ điện có thể tái nạp vào bộ pin thông qua quá trình tăng tốc và phanh tái tạo, do đó xe Hybrid không cần phải cắm sạc, người dùng vẫn giữ thói quen sử dụng ô tô như xe xăng truyền thống.

>> Xem thêm: Chi tiết Honda Civic Type R thế hệ thứ 6 vừa ra mắt tại Việt Nam

su dung xe hybrid khong he khac so voi xe xang truyen thong, chi la tiet kiem hon hinh anh 2
Động cơ đốt trong vẫn giữ vai trò chính trong cơ cấu truyền động của xe Hybrid.

Việc động cơ đốt trong chỉ vận hành ở dải tua máy tối ưu cũng như chỉ sử dụng mô-tơ điện ở dải tốc độ thấp là yếu tố chính giúp xe Hybrid tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn nhiều so với xe xăng truyền thống, đặc biệt trong đô thị khi tình trạng ùn tắc giao thông vẫn đang là vấn nạn nhức nhối đối với người sử dụng ô tô. Bên cạnh đó, kết cấu của động cơ đốt trong trang bị trên xe Hybrid không khác gì xe xăng thông thường nên vấn đề bảo dưỡng không hề phức tạp hay khó khăn.

 

>> Xem thêm: Khám phá xe concept Lexus LF-Z Electrified tại VMS 2022

Trong đó, bộ pin của xe Hybrid không hề dễ hỏng như nhiều người lầm tưởng bởi khác với pin xe điện, pin xe Hybrid nhỏ hơn và có kết cấu đơn giản hơn. Thực tế, tuổi thọ pin xe Hybrid tương ứng với tuổi đời của xe nếu thường xuyên bảo dưỡng bộ sạc cũng như lọc gió của pin. Bên cạnh đó, các hãng xe cũng có chính sách bảo hành mạnh để giúp người dùng gạt bỏ âu lo, đơn cử như pin xe Hybrid của Toyota Việt Nam hiện đang được bảo hành 7 năm hoặc 150.000 km.

Trong các hãng xe tại Việt Nam, Toyota chính là đơn vị tiên phong khi phổ biến rộng rãi xe Hybrid tới người dùng. Vào năm 2020, hãng xe Nhật Bản lần đầu giới thiệu Toyota Corolla Cross – mẫu xe phổ thông đầu tiên tại nước ta có phiên bản Hybrid. Lúc ban đầu, người dùng vẫn còn nhiều e dè nhưng chỉ cần nửa năm, bản Hybrid của Corolla Cross liên tục rơi vào tình trạng “khan hàng”, góp phần giúp mẫu xe này trở thành mẫu C-SUV bán chạy nhất.

su dung xe hybrid khong he khac so voi xe xang truyen thong, chi la tiet kiem hon hinh anh 3
Phiên bản Hybrid của Toyota Corolla Cross chỉ tiêu thụ 4,2 lít/100 km đường hỗn hợp theo số liệu công bố bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Sau sự thành công của Corolla Cross, Toyota Việt Nam cũng đã nhanh chóng đem về các sản phẩm Hybrid khác như Toyota Camry Hybrid hay Corolla Altis Hybrid nhằm gia tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Trong đó, với quãng đường 100 km hỗn hợp, Toyota Camry Hybrid chỉ tiêu tốn 4,6 lít còn Corolla Altis Hybrid cũng chỉ cần 4,5 lít. Mức tiêu thụ nhiên liệu này chỉ bằng một nửa so với các mẫu xe xăng truyền thống cùng cỡ, đồng nghĩa với việc giảm phát thải khí carbon ra môi trường gấp 2 lần.

su dung xe hybrid khong he khac so voi xe xang truyen thong, chi la tiet kiem hon hinh anh 4
Loạt ô tô Hybrid góp mặt trong chiến dịch “Hành trình xanh” mới được Toyota Việt Nam tổ chức.

Nhìn chung, việc sử dụng xe Hybrid không hề phức tạp như nhiều người nhận định. Mọi cách thức từ việc nạp nhiên liệu cho đến vận hành đều không khác gì một mẫu xe xăng truyền thống, chỉ có điều quá trình bảo dưỡng sẽ thêm một bước là vệ sinh bộ lọc gió cũng như các chi tiết liên quan đến bộ pin. Tuy nhiên chi phí và cách thức bảo dưỡng dòng xe Hybrid không khác so với xe xăng thông thường cộng thêm khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe Hybrid sẽ giúp người dùng tiết kiệm được khá nhiều tài chính cũng như góp phần bảo vệ môi trường./.

 

“Hành trình xanh cùng Hybrid” là chương trình trải nghiệm đầu tiên tại Việt Nam có sự xuất hiện của tất cả các mẫu xe Hybrid hiện đang được phân phối bởi thương hiệu Toyota, gồm có Corolla Cross Hybrid, Corolla Altis Hybrid và Camry Hybrid. Chương trình được tổ chức trong 2 ngày 15 và 16/9/2022 vừa qua, đem tới cho khách mời cơ hội trải nghiệm công nghệ Hybrid trên đa dạng địa hình từ nội độ cho đến cao tốc hay đèo núi trên cung đường từ Hà Nội tới Mai Châu (Hòa Bình)".


Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm