Kinh doanh và tiêu dùng

Thị trường khẩu trang y tế rục rịch sôi động

Ngay sau khi ca bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng được xác nhận, chỉ qua một đêm, giá khẩu trang y tế tăng vọt ở nhiều địa phương.

Thêm 1.000 con lợn sống từ Thái Lan nhập về Việt Nam / Thịt lợn nhập khẩu gặp khó, hải quan chỉ đạo gỡ rối

Giá khẩu trang y tế trên thị trường có dấu hiệu tăng theo từng ngày

Giá khẩu trang y tế trên thị trường có dấu hiệu tăng theo từng ngày.

Hiện nay, khẩu trang y tế không khan hiếm như thời điểm tháng 4, thậm chí khách hàng có nhu cầu mua số lượng lớn thì các cửa hàng kinh doanh khẩu trang vẫn đủ cung cấp. Song có điều khẩu trang đang “loạn giá”, từ 50.000 - 120.000 đồng/hộp.

Giá bắt đầu bị đẩy lên

Theo khảo sát, sáng 27/7, một số nhà thuốc ở TP Thanh Hoá bán lẻ khẩu trang y tế với giá từ 80.000 - 100.000 đồng/hộp, trong khi trước đó ngày 24/7 chỉ khoảng 50.000 đồng/hộp. Thậm chí, tại một số cửa hàng chỉ bán lẻ khẩu trang với giá 2.000 đồng/chiếc (tương đương với 100.000 đồng/hộp).

Không chỉ có Thanh Hoá, nhiều tỉnh thành khác trên cả nước, khẩu trang y tế cũng được đẩy giá lên cao ngay trong ngày 26/7 khi ca lây nhiễm trong cộng đồng được phát hiện tại Đà Nẵng.

Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế cho biết, trong 99 ngày trước đó, Việt Nam không ghi nhận lây nhiễm trong cộng đồng, thị trường khẩu trang y tế đã “trở về đúng quỹ đạo” trước khi có dịch Covid-19 xảy ra. Tuy nhiên, 2 ngày gần đây, lượng tiêu thụ khẩu trang y tế lại tăng vọt do nhiều người đổ xô, săn lùng để dự trữ khẩu trang y tế.

Chị Phan Thị Ngọc (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết, mua khẩu trang y tế là điều đầu tiên chị nghĩ đến sau khi nghe tin về ca nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng. Bởi sau thời gian dịch bệnh tạm lắng, gia đình chị và nhiều nhà trong khu vực chị đang sinh sống đã không còn thói quen sử dụng khẩu trang thường xuyên như trước đây.

"Thời gian vừa qua, dịch bệnh Covid-19 tạm lắng nên không phải lúc nào đi ra ngoài cũng đeo khẩu trang. Tuy nhiên, bây giờ dịch có nguy cơ bùng phát thì lại mua khẩu trang về dùng thường xuyên hơn. Dù vẫn tin tưởng không có tình trạng khan hiếm khẩu trang như đợt trước nhưng mà việc mua thêm một ít về tích trữ dùng dần cho cả gia đình thì cũng cảm thấy yên tâm hơn. Cũng không nghĩ rằng, có lúc lại phải lên mạng săn khẩu trang như hiện tại", chị Ngọc nói.

Không chỉ tại các quầy thuốc, các trang mua bán trực tuyến như: Shopee, Tiki hay Sendo cũng mở bán khẩu trang với nhiều loại mức giá bán khác nhau.

Ví dụ, trên trang mua bán trực tuyến Tiki, hiện một hộp khẩu trang y tế than hoạt tính DM01 có giá gần 80.000 đồng/hộp; hộp 15 chiếc khẩu trang Niva 3D trẻ em có giá 90.000 đồng, một hộp khẩu trang y tế 3 lớp có giá 90.000 đồng.

Trên trang mua bán trực tuyến Shopee, hiện một thùng khẩu trang y tế 4 lớp 50 hộp có giá 4,2 triệu đồng (chưa cộng phí vận chuyển). Còn trên trang Sendo, giá bán một hộp khẩu trang y tế 4 lớp hiện dao động từ 90.000 - 150.000 đồng/hộp.

Doanh nghiệp lãi "khủng"

Kể từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhu cầu tiêu thụ khẩu trang y tế tăng cao, điều này giúp cho các doanh nghiệp vật tư y tế và dược phẩm có doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến trong nửa đầu năm 2020.

Báo cáo tài chính của Tổng công ty cổ phần Y tế Danameco (DNM) vừa công bố cho thấy, Công ty ghi nhận doanh thu thuần 239 tỷ đồng trong quý II/2020, tăng 380% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong kỳ, các chi phí tài chính, bán hàng và quản lý cũng tăng rất mạnh để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Dù vậy, Công ty vẫn có lãi 17,4 tỷ đồng, gấp 6,7 lần cùng kỳ năm trước.

Theo Danameco, doanh thu và lợi nhuận tăng cao là do dịch Covid-19 bùng phát, Danameco tập trung đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch như khẩu trang, trang phục bảo hộ.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất khẩu trang này đầu tư thêm máy móc thiết bị, phát triển thị trường, giúp lợi nhuận tăng tới 569%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Công ty sản xuất khẩu trang có doanh thu gấp 4,1 lần đạt 366 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gấp 8,5 lần cùng kỳ đạt 25,5 tỷ đồng. Với kết quả này, Công ty đã vượt 5% kế hoạch lợi nhuận năm.

Báo cáo tài chính quý II/2020 của CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (TCM) cũng ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 948 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn tăng chậm hơn khiến lợi nhuận gộp tăng mạnh 46% lên mức 188 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí phát sinh trong kỳ, TCM báo lãi sau thuế hơn 81 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ.

Theo giải trình từ phía Công ty, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trong quý II chủ yếu nhờ xuất khẩu nhiều đơn hàng khẩu trang vải kháng khuẩn và đồ bảo hộ y tế. Công ty thực hiện kiểm soát và tiết kiệm chi phí nên tỷ lệ giá vốn/doanh thu thuần giảm khoảng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

Sau 6 tháng, TCM lãi sau thuế tăng 21% đạt 115 tỷ đồng. Năm 2020, TCM đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.780 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 188 tỷ đồng. Với kết quả đạt được sau nửa năm, Công ty đã thực hiện được 46% kế hoạch doanh thu và 61% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Có thể bạn quan tâm
Nguồn: https://thoibaokinhdoanh.vn/thi-truong/thi-truong-khau-...
Theo Huyền Anh/Thời báo Kinh doanh
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 
 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC