Thổi phồng công dụng mỹ phẩm Cao Mụn Sâm Đỏ, Cốt Huyết Thanh như thuốc chữa bệnh
Lực lượng QLTT phát hiện nhiều vụ vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm với khối lượng lớn / Tiếp tục phát hiện kho chứa nhiều sản phẩm quần áo, thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu tại Quảng Ninh
Dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng
Hiện nay, nhiều sàn mua bán điện tử và mạng xã hội rầm rộ chào bán sản phẩm Cao Mụn Sâm Đỏ của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Kiệt Anh Khang (công ty Kiệt Anh Khang) có công dụng điều trị tất cả các loại mụn, đặc trị mụn lâu năm. Những thông tin này khiến người tiêu dùng nhầm tưởng đây là một loại thuốc chữa bệnh.
Quảng cáo mỹ phẩm Cao Mụn Sâm Đỏ có dấu hiệu trái quy định, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Tại website caomunsamdo.com.vn quảng cáo sản phẩm Cao Mụn Sâm Đỏ mang thương hiệu mỹ phẩm làm đẹp MEEA ORGANIC của công ty Kiệt Anh Khang có nguồn gốc hoàn toàn từ Việt Nam. Cao Mụn Sâm Đỏ được chiết xuất từ thiên nhiên với 36 vị thuốc đông y trong trị mụn, giúp loại bỏ dứt điểm các loại mụn như: Mụn ẩn, mụn viêm, mụn trứng cá, mụn cám, mụn đầu đen...
Nhiều người dân tin tưởng quảng cáo nên đã mua sản phẩm về sử dụng, sau đó mới tá hỏa khi biết sản phẩm trên tay chỉ là dạng mỹ phẩm thông thường. Trao đổi với phóng viên, anh L.M. (26 tuổi, sinh sống tại quận 12, TP Hồ Chí Minh), là khách hàng mua sản phẩm Cao Mụn Sâm Đỏ chia sẻ, gần đây da mặt của anh xuất hiện tình trạng mụn ở mũi và cằm. Qua tìm hiểu trên mạng, anh M. tiếp nhận được thông tin tư vấn sản phẩm Cao Mụn Sâm Đỏ có công dụng đặc trị các loại mụn, được sản xuất từ 36 vị thuốc chiết xuất tự nhiên, cụ thể là từ các thảo mộc tạo nên bài thảo dược nam trị mụn.
“Vì nghĩ đây là thuốc có thể chữa dứt điểm mụn nên tôi đặt mua một sản phẩm Cao Mụn Sâm Đỏ (hộp 15gram) của công ty Kiệt Anh Khang về sử dụng. Tuy nhiên, sau khi nhận được hàng thì mới biết đây chỉ là dạng mỹ phẩm thông thường chứ không phải là thuốc như các đơn vị phân phối quảng cáo. Hiện nay tôi rất hoang mang, không biết có nên sử dụng tiếp hay không? Bỏ ra 350.000 đồng mua về mà vứt đi thì tiếc lắm”, anh M. nói.
Quảng cáo mỹ phẩm Cốt Huyết Thanh trên mạng xã hội Facebook.
Tương tự sản phẩm Cao Mụn Sâm Đỏ, dù chỉ là mỹ phẩm thông thường nhưng nhiều tài khoản Facebook, trang thương mại điện tử vẫn cố tình phớt lờ để quảng cáo sản phẩm Cốt Huyết Thanh có công dụng cũng “thần thánh” không kém. Đáng nói hơn, để lấy niềm tin từ người tiêu dùng, một số tài khoản còn dùng từ “dược phẩm đông y” khi giới thiệu sản phẩm Cốt Huyết Thanh.
Cụ thể, tài khoản có tên Sang Sang viết: “Cốt Huyết Thanh - dược phẩm đông y nhà MEEA 36 vị không phải là hóa mỹ phẩm thông thường mà là một bài thuốc điều trị phục hồi đã có mặt từ rất lâu đời. Da yếu mỏng, phục hồi sau lăn kim tái tạo, trị sần da mụn li ti, cám, đầu đen. Dọn sạch sẽ dưỡng siêu mịn căng bóng sau 3 đêm sử dụng. Vị thuốc cho làn da những ngày mệt mõi, nhất định phải sở hữu."
Tài khoản MEEA Origin cũng giới thiệu sản phẩm Cốt Huyết Thanh đi kèm với những mỹ từ như: Tái tạo, chữa lành những vùng da bị hư tổn, nhiễm khuẩn, không bong tróc, sưng đỏ; kích thích tăng sinh collagen, phân giải sắc tố; căng bóng da, trẻ hóa, sáng bóng bề mặt da. Với thành phần thảo dược an toàn, nhẹ dịu, hiệu quả và siêu lành tính, bạn sẽ thực sự bất ngờ trước vẻ tươi trẻ, sáng mịn thậm chí lỗ chân lông được se khít đáng kể sau một thời gian sử dụng.
Thị hiếu hiện nay “mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên” là cụm từ khóa thu hút được sự quan tâm của chị em khi tìm kiếm mỹ phẩm để làm đẹp. Chính vì vậy, trên mạng xã hội và các diễn đàn mua bán online, các loại mỹ phẩm đã tận dụng tâm lý này để quảng cáo tràn lan các sản phẩm gán mác sử dụng nguyên liệu từ thảo dược thiên nhiên.
Đi kèm với những lời nói hoa mỹ này là hình ảnh sản phẩm được cho là an toàn tuyệt đối, thế nhưng, những sản phẩm này có thật sự được sản xuất đúng quy trình, xuất xứ nguyên liệu có đảm bảo hay không thì người dùng không hề hay biết. Trong trường hợp khách hàng sử dụng sản phẩm gặp vấn đề như biến chứng, hay tác dụng phụ thì không biết kêu ai. Nhiều người mua mỹ phẩm qua mạng đã nhận “trái đắng” khi gặp phải hàng kém chất lượng.
Thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, trung bình mỗi ngày Khoa Thẩm mỹ da của Bệnh viện tiếp nhận và điều trị khoảng 2-3 ca tai biến do làm trắng da. Vừa qua, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân nữ N.N.T (18 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) được mẹ đưa đến khám trong tình trạng da mặt nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát kèm xuất hiện nhiều mụn. T. cho biết có mua một loại mỹ phẩm làm sáng da ở trên mạng, sau khi sử dụng da mặt bị rát, ngứa và bong da.
Hay như trường hợp của chị N.T.T.H (40 tuổi, làm việc tại Quận 5, TP Hồ Chí Minh), vì muốn có làn da căng mịn, trắng đẹp nên đã nghe lời người quen mua một lọ mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên trên mạng với lời quảng cáo “Hiệu quả làm đẹp “miễn chê”, sử dụng nguyên liệu thảo dược thiên nhiên nên an toàn cho làn da…” để bôi lên mặt. Sau 3 ngày sử dụng mặt chị H. bị sưng nề, đỏ rát kèm ngứa. Quá hoảng sợ chị H. vội đến Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh để được thăm khám.
Bác sĩ chuyên khoa da liễu khám, tư vấn cho bệnh nhân.
Quảng cáo gây hiểu nhầm công dụng là trái quy định Theo quy định, những từ như "trị", "điều trị"… không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên cho sản phẩm mỹ phẩm. Theo Luật Quảng cáo năm 2012 đã có quy định cấm đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng kí hoặc đã được công bố. Tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng "điều trị" để quảng cáo cho người tiêu dùng. Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố.... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm. Đã có không ít trường hợp quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh bị xử phạt. Đây là hành vi vi phạm pháp luật. Tại Khoản 4 Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra, xử phạt hành chính một số trường hợp vi phạm về việc: "Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định". Ngoài việc xử phạt hành chính, Thanh tra Sở Y tế yêu cầu doanh nghiệp sai phạm phải tháo gỡ, xóa quảng cáo có nội dung không phù hợp. |
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Từng gây sốt với giá chỉ 220 triệu đồng, xe "hộp diêm" của Suzuki sắp có thêm bản siêu tiết kiệm xăng
Bảng giá iPhone VN/A cuối tháng 11: iPhone 16 Pro Max bắt đầu giảm khủng, iPhone 12 rẻ như cho
Dân tình ùn ùn tậu Toyota Innova Hycross giá chỉ 556 triệu đồng, trang bị ăn đứt Mitsubishi Xpander
‘Vua côn tay’ 350cc mới của Anh có giá 66 triệu đồng: ‘Kẻ hủy diệt’ Honda Winer X và Exciter đã tới
Vua Android tầm trung Galaxy A55 5G giảm gắt cuối tháng 11, siêu ngon bổ rẻ hot hơn Galaxy S24 Ultra
Đây là iPhone tai thỏ cuối cùng, cũ nhưng mạnh chẳng kém iPhone 16 nhiều, bán chạy hơn Galaxy S24