Kinh doanh và tiêu dùng

Toyota Vios vượt "chông gai", soán ngôi đầu phân khúc sedan hạng B từ tay Hyundai Accent

Năm 2024 đánh dấu sự hồi phục của thị trường ô tô Việt Nam với tổng doanh số tăng trưởng so với năm trước. Tuy nhiên, phân khúc sedan hạng B lại tiếp tục đà giảm sút đáng lo ngại.

Xe hơi công suất 952 mã lực, nội thất sang chảnh, giá gần 1,1 tỷ đồng, khách hàng thi nhau ‘chốt đơn’ / Toyota lên tiếng trước tin đồn Vios 2025 sắp về Việt Nam

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số sedan hạng B chỉ đạt 46.366 xe, giảm 9,1% so với năm 2023, tương đương giảm 4.662 xe.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số sedan hạng B chỉ đạt 46.366 xe, giảm 9,1% so với năm 2023, tương đương giảm 4.662 xe.

Hyundai Accent

Trong nhiều năm, sedan hạng B được xem là phân khúc trọng điểm của thị trường ô tô Việt Nam nhờ mức giá hợp lý, thiết kế vừa vặn và tính năng phù hợp với nhu cầu gia đình. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các phân khúc khác như SUV cỡ nhỏ, crossover và các dòng xe điện đã khiến sedan hạng B dần mất đi sức hút.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh gay gắt và thay đổi trong xu hướng tiêu dùng cũng là nguyên nhân khiến doanh số giảm mạnh. Các mẫu xe trong phân khúc dù được cải tiến về thiết kế và trang bị nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Một trong những diễn biến đáng chú ý nhất của năm 2024 là việc Toyota Vios giành lại vị trí dẫn đầu từ tay Hyundai Accent. Toyota Vios đạt doanh số 14.210 xe, vượt qua Hyundai Accent với 13.538 xe. Mặc dù Hyundai Accent đã tung ra thế hệ mới với nhiều cải tiến về ngoại hình, trang bị và động cơ, doanh số vẫn giảm gần 4.000 xe so với năm 2023.

Việc Toyota Vios trở lại dẫn đầu cho thấy sức bền của mẫu xe này trong phân khúc. Những thay đổi trong chính sách giá, khuyến mãi và sự ổn định trong thương hiệu có thể là yếu tố quan trọng giúp Vios tái chiếm ngôi vương.

 

Trong khi hai mẫu xe dẫn đầu chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt, Honda City giữ vững phong độ với doanh số tăng nhẹ, đạt 10.500 xe, tăng 606 xe so với năm 2023. Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thị trường phân khúc đang suy giảm.

Ở vị trí thứ tư, Mazda2 ghi nhận 5.092 xe được bán ra, trong khi Mitsubishi Attrage đứng thứ năm với 2.499 xe. Cả hai mẫu xe này đều có doanh số khiêm tốn, tiếp tục bị áp đảo bởi các mẫu xe đứng đầu.

Mặc dù giảm sút, phân khúc sedan hạng B vẫn là một phần quan trọng của thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, để duy trì sức hút, các hãng xe cần tập trung hơn vào việc cải tiến công nghệ, tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cũng như tạo thêm các chính sách giá cạnh tranh.

Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng đang chuyển dịch mạnh mẽ sang các dòng SUV và crossover, sedan hạng B cần tìm ra hướng đi mới để phục hồi vị thế trên thị trường. Năm 2025 sẽ là thời điểm quyết định để các hãng xe trong phân khúc này chứng tỏ khả năng thích nghi và sáng tạo của mình.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm