Vì sao lốp dự phòng ôtô nhỏ hơn lốp chính?
Bảng giá xe Land Rover tháng 6/2021: Rẻ nhất 2,950 tỷ đồng / Top 10 xe sedan cỡ trung đáng mua nhất trong tầm giá dưới 25.000 USD: Toyota Camry đầu bảng
Trước đây lốp dự phòng bằng lốp chính, nhưng từ năm 2007-2014, trên thế giới, lượng lốp dự phòng loại full-size giảm khoảng 49%. Thống kê của chuyên trang này vào 2014, khoảng 52% số xe ôtô trên thế giới sử dụng lốp dự phòng nhỏ, phần lớn là xe con. Vậy vì sao lại có những sai khác nhau?
Tiết kiệm nhiên liệu, không gian xe
Với kích thước nhỏ hơn lốp chính, lốp dự phòng sẽ giảm trọng lượng đáng kể. Qua đó, xe sẽ được giảm tải và sử dụng ít nhiên liệu hơn khi vận hành động cơ. Hơn hết, lốp dự phòng nhỏ sẽ tiết kiệm không gian khoang hành lý, giúp cho không gian khoang hành lý được mở rộng để chứa đồ nhờ kích thước thon gọn của lốp dự phòng thay vì bành trướng khoang hành lý như trước đây.

Khi đang lưu thông trên đường, lốp chính gặp sự cố thì việc thay thế lốp dự phòng nhỏ cũng thuận tiện hơn cho các lái xe khi tự mình phải vác lốp lên/xuống và tiến hành thay thế.
Thay thế lốp đơn giản
Trong trường hợp một mình lái xe trên đường hoang vắng, lốp dự phòng nhỏ sẽ không là nỗi lo của tài xế khi phải tự mình vác lốp lên/xuống và tiến hành thay thế.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Audi tháng 6/2021: Thêm sản phẩm mới

Thay lốp dự phòng là một trong những công việc ưu tiên mà mọi tài xế cần biết. Có một số quy tắc như dưới đây:
>> Xem thêm: Bảng giá xe Jaguar tháng 6/2021: Thêm 2 sản phẩm mới
1. Để an toàn về người và tài sản, khi thay lốp cần chèn bánh, khóa cửa và bật đèn cảnh báo.
2. Đặt kích đúng vị trí. Thông thường vị trí này đánh dấu ở khung xe cách lốp khoảng 15-20 cm. Đặt sai vị trí có thể khiến kích không đứng vững, ảnh hưởng kết cấu xe.
3. Tháo ốc theo hình ngôi sao. Tức không tháo liên tục những ốc cạnh nhau mà tháo lần lượt các ốc chéo nhau (ví dụ số 1 rồi đến số 3, sau đó 5-2-4).
>> Xem thêm: Toyota Vios giảm giá 30 triệu đồng, quyết đấu với Hyundai Accent
4. Ốc - kích - ốc. Tức khi tháo thì vặn lỏng ốc, nâng kích rồi mới tháo hết các ốc. Khi vặn vào cũng như vậy, vặn ốc, hạ kích rồi mới bắt chặt.5. Đặt lốp phụ dưới gầm xe. Đặt lốp dự phòng dưới gầm xe đề phòng trường hợp bị đổ kích, vẫn có lốp đỡ không bị sạt gầm xuống đất và cũng không chèn vào người.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

SUV ‘siêu to khổng lồ’, tiết kiệm xăng hơn xe máy, nội thất sang chảnh, giá ngang Toyota Fortuner
Top 10 ôtô rẻ nhất năm 2025: Nissan Versa Sedan S
SUV trang bị lấn át Toyota Yaris Cross, giá thấp hơn Kia Morning
SUV cùng phân khúc với Mazda CX-5, công suất 215 mã lực, giá ngang Hyundai Grand i10
Smartphone màn hình OLED 2K 144Hz, chip Snapdragon 8 Elite, pin 6.800mAh, sạc 120W, giá 10 triệu đồng

Xe gầm cao hạng sang công suất 536 mã lực, giá ngang Hyundai Santa Fe