Vì sao ô tô nhập khẩu tăng dù thị trường ế ẩm?
Aston Martin DB12 ra mắt tại Đông Nam Á: Công suất 680 mã lực, giá 5,558 tỷ đồng / Top 10 xe SUV cỡ lớn tốt nhất năm 2023: Range Rover đứng đầu
Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm cả nước nhập khẩu gần 71 nghìn ô tô nguyên chiếc, giá trị 1,65 tỷ USD, tăng 11,4% về lượng và 5,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
>> Xem thêm: Xe điện mạnh 707 mã lực, sạc 10 phút đi 300km, phạm vi hoạt động 1.020 km, giá bán mới là điều đáng chú ý
Trong cùng kỳ so sánh, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA, Hyundai và VinFast đạt khoảng 165 nghìn xe, giảm hơn 30% so với nửa đầu năm trước.
>> Xem thêm: Kia Sorento 2024 lộ diện với thiết kế ấn tượng
Mitsubishi Xpander từ tàu chuyên dụng xuống cảng Tân Vũ ở Hải Phòng. Ảnh: Lam Anh.
Sang tháng 7, chỉ tính từ ngày 1/7 - 15/7 các đơn vị nhập khẩu đã đưa về cảng 5.392 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó loại xe dưới 9 chỗ ngồi là 4.320 xe, kim ngạch 95,47 triệu USD, chiếm 80% về lượng và 71% giá trị nhập khẩu.
>> Xem thêm: Mitsubishi Outlander giảm giá 115 triệu đồng tại Việt Nam
Theo dữ liệu Hải quan, giá trị bình quân của mỗi xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam là 21.754 USD/xe (xấp xỉ 500 triệu đồng/chiếc).
Nửa tháng qua, lượng xe nhập khẩu cũng tăng nhẹ so với nửa đầu tháng 6, dự báo lượng xe nhập khẩu tiếp tục tăng trong tháng này và các tháng kế tiếp.
>> Xem thêm: Xe mui trần chạy điện giá gần 800 triệu có gì khiến dân tình "phát sốt"?
Luỹ kế từ đầu năm đến ngày 15/7, cả nước nhập khẩu 76.291 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 1,785 tỷ USD.
Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là ba quốc gia xuất khẩu nhiều xe nhất sang Việt Nam, số lượng lần lượt là: 32.373 xe, 25.979 xe và 5.849 xe.
Lý giải về hiện tượng sản lượng xe nhập vẫn tăng hai chữ số trong bối cảnh sức mua yếu, một chuyên viên Bộ Tài chính nhận định: “Các dòng xe nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm nay chủ yếu là xe giá rẻ từ ASEAN, giá trị khai báo hải quan trung bình khoảng 22 nghìn USD/chiếc, chủ yếu là Thái Lan và Indonesia. Những dòng xe này vẫn có chỗ đứng trên thị trường”.
Về mặt thị trường, những mẫu xe bán chạy nhất trong nửa năm qua ở phân khúc CUV và MPV cỡ nhỏ đều là xe nhập khẩu, thậm chí đứng nhất bảng tiêu thụ như Mitsubishi Xpander (bán gần 8.000 chiếc), Toyota Corolla Cross (bán hơn 6.300 chiếc).
Mới nhất là chiếc MPV cỡ nhỏ đầu tiên của thương hiệu Honda “tham chiến” phân khúc MPV sôi động là chiếc BR-V cũng có xuất xứ Thái Lan.
Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, lượng xe nhập khẩu từ ASEAN sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm, do các doanh nghiệp kỳ vọng sức mua trở lại khi lãi suất điều hành giảm, người tiêu dùng có thêm nguồn lực để xuống tiền mua ô tô.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

Hyundai Creta 2025 trình làng: Thêm phiên bản mới, giá từ 353 triệu đồng
SUV hạng C công suất 192 mã lực, nhiều công nghệ tối tân, giá 400 triệu đồng
Xe gầm cao hạng C vượt trội Honda CR-V, giá chỉ 350 triệu đồng
Đây là những mẫu xe đa dụng 7 chỗ tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất hiện nay
SUV dài gần 4,9 mét, động cơ PHEV, công nghệ lái tiên tiến, giá hơn 700 triệu đồng

Khi xuống dốc, ô tô nên dùng phanh hay số?