Vì sao pin lithium-ion dễ bắt lửa và phát nổ?
Lăn bánh hơn 20.000 km, Ford Territory bản cao nhất rao bán lại với giá không ngờ / Quên Honda Vision đi, ‘xe ga quốc dân’ 110cc mới sắp ra mắt giá 22 triệu đồng, rẻ hơn cả Wave Alpha
Ảnh minh hoạ
Trong pin lithium ion, chuyển động của electron và ion lithium là yếu tố chính giúp tạo ra điện. Quá trình nạp và xả pin thường sẽ kèm theo một lượng nhiệt nhỏ. Trong điều kiện lý tưởng, nhiệt có thể thoát ra khỏi pin.
Trong một số trường hợp nhất định, lithium ion có thể tạo ra lượng nhiệt cao hơn nhiều lần so với tốc độ mà chúng có thể thoát ra. Điều này khiến viên pin nóng lên, và có thể dẫn đến một phản ứng dây chuyền, được gọi là hiện tượng "thoát nhiệt".
Khi hiện tượng này xảy ra, các tế bào lithium ion bên trong viên pin chuyển sang trạng thái liên tục bị nóng lên, và không thể kiểm soát. Đây là nguyên nhân chính khiến viên pin trở nên quá nóng, dẫn tới bắt lửa và phát nổ.
Sự hiện diện của dòng điện cục bộ bên trong pin ở trạng thái nghỉ sau khi sạc nhanh cũng có thể là một trong những nguyên nhân đằng sau hiện tượng thoát nhiệt.
Chưa dừng lại ở đó, thiết kế của các viên pin cũng đóng vai trò quyết định tới khả năng đảm bảo an toàn trước các sự cố dẫn tới cháy nổ.
Thông thường, do cần đặt vừa trong một không gian nhỏ gọn, nên các bộ phận chính của viên pin thường được thiết kế với kích thước nhỏ và nhẹ nhất có thể. Tuy nhiên, cũng chính điều này khiến các thành phần của viên pin có dạng vách ngăn mỏng, khá dễ vỡ, chống chịu va đập kém.
Nếu pin bị thủng hoặc biến dạng do tác động vật lý, tia lửa điện có thể xuất hiện và gây cháy. Trường hợp này có thể bắt gặp ở những viên pin được gia công kém, chưa hoàn thiện, có nguồn gốc không rõ ràng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

Ngắm đối thủ của Toyota Corolla Cross tại Việt Nam: Thiết kế cá tính, động cơ tăng áp, giá ngang xe hạng A
‘Vua xe tay ga’ 247cc, phanh ABS 2 kênh, giá thấp hơn Honda SH 125i
Xe tay ga Yamaha 250 phân khối, trang bị vượt trội Honda SH, giá hơn 114 triệu đồng
Top 10 xe tay ga 300-400 phân khối tốt nhất năm 2025: Honda SH vắng bóng
Xe điện mini di chuyển 230 km/lần sạc, giá chỉ ngang Honda SH 350i

SUV cùng phân khúc với Honda CR-V, động cơ PHEV, nội thất tiện nghi, giá chưa tới 500 triệu đồng